Sắc màu Cuộc Sống

Nữ sinh khiếm thị ước mơ làm giáo viên Tâm lý, từ chối được tuyển thẳng đại học

Hoài Sơn
Chia sẻ

Dù được một số trường tuyển thẳng nhưng nữ sinh khiếm thị ở Đà Nẵng vẫn quyết tâm thử sức với kỳ thi đại học để thực hiện ước mơ trở thành một giáo viên tâm lý để hi vọng sau này có thể giúp đỡ được cho các bạn có cùng hoàn cảnh vượt qua được khó khăn...

Ước mơ của cô học trò khiếm thị

Đó là thí sinh Nguyễn Phương Trang - học sinh lớp 12 Trường THPT chuyên biệt Nguyễn Đình Chiểu. Trang là 1 trong 3 thí sinh khiếm thị được bố trí phòng thi riêng tại điểm thi THPT Nguyễn Thượng Hiền, Đà Nẵng trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sinh ra với đôi mắt đã không được sáng như những đứa trẻ khác. Rồi càng lớn, thị lực của đôi mắt ấy ngày càng mờ dần và không thể nhìn thấy rõ được mọi vật nữa. Dù cơ thể bị khiếm khuyết, thế nhưng trong Trang luôn cháy bỏng một niềm khát khao được đi học để sau này trở thành một giáo viên tâm lý.

“Từ nhỏ em đã có ước mơ sau này sẽ trở thành một giáo viên tâm lý để có thể giúp đỡ cho những bạn có hoàn cảnh như mình vượt qua được khó khăn và hơn hết là không cảm thấy tự ti khi cơ thể bị khiếm khuyết hơn so với mọi người…”, Trang chia sẻ.

Thí sinh khiếm thị Nguyễn Phương Trang.

Đáng trân trọng hơn khi được biết, do là học sinh khiếm thị và có thành tích học tập 12 năm đạt học sinh khá giỏi nên Trang đã được một số trường Đại học tuyển thẳng. Tuy nhiên, do những trường đó không có ngành Tâm Lý học mà em thích, đồng thời em cũng muốn thử sức với kỳ thi lần này bởi như Trang chia sẻ: “Em muốn vào đại học và thực hiện hoá ước mơ bằng chính bằng chính đôi chân và sức lực của mình…”.

12 năm cùng con chinh phục con chữ…

Đứng chờ trước cổng trường thi, cô Nguyễn Thị Thu không giấu nổi sự tự hào khi nói về cô con gái nhỏ của mình. Tuy khiếm khuyết về đôi mắt nhưng Trang lại là một người sôi nổi, hoạt bát và tích cực tham gia nhiều hoạt động tại trường. Biết con gái ham học nên chị Thu và chồng cố gắng chịu vất vả để quyết tâm cho con theo đuổi việc học đến cùng. Cứ thế, suốt hơn 12 năm nay, ngày nào chị và chồng cũng thay nhau đưa đón con đi học.

Cô Nguyễn Thị Thu - mẹ thí sinh Trang chia sẻ, gia đình rất tự hào về nghị lực của cô con gái nhỏ.

Từ ngày Trang vào trường chuyên biệt để học chữ nổi, dù nhà cách trường hơn 20 km nhưng 2 mẹ con vẫn đều đặn lặn lội đến lớp, không vắng một buổi nào. Sáng nay, hai mẹ con chị cũng phải tất tả dậy sớm để chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng này. Không phụ sự kỳ học của cha mẹ, suốt nhiều ăm qua, Trang luôn là một trong những học sinh ngoan hiền và có học lực đứng top đầu của lớp… Vừa qua, Trang cũng tham gia một cuộc thi dành cho thanh niên Việt Nam và lọt vào top 6 khiến gia đình rất tự hào.

“Trang là con đầu của tôi, sau Trang còn một em nhỏ nữa. Dù bị khiếm thị nhưng Trang là một đứa trẻ có nhiều ước mơ và tinh thần vượt khó, quyết tâm rất cao. Con muốn sau này trở thành một giáo viên tâm lý nên vợ chồng tôi luôn ủng hộ và đồng hành với con. Ngay cả sau này, nếu Trang đỗ vào trường mong muốn, khoảng cách đến trường có xa bao nhiêu thì bố mẹ vẫn luôn bên cạnh và đưa con đến trường như mấy chục năm nay…” cô Thu xúc động chia sẻ.

Suốt hơn 12 năm qua, cô Thu luôn đồng hành cùng cô con gái khiếm thị trên hành trình vượt khó để chinh phục con chữ…

Nói về việc làm bài sau ngày thi đầu tiên, Trang cười tươi cho biết, mình làm được khoảng 70%. Trong đó, bản thân thấy đề thi khá hay và hấp dẫn, tuy nhiên không làm được như ý muốn vì khó khăn trong việc viết khiến em bị ảnh hưởng ít nhiều.

Do chữ nổi em mới học 3 năm nay nên chưa viết được nhiều. Trong phòng thi của em có tới 3 giám thị, 1 người đọc đề cho em và 1 cô giáo hỗ trợ em viết nhưng do là môn Văn cần phải viết theo mạch cảm xúc của mình nên em đã tự viết, dù thiệt thòi hơn các thí sinh khác về thời gian… Những ngày tới, môn trắc nghiệm em thấy tự tin hơn vì nó dễ hơn cho em trong quá trình làm bài…”, Trang tâm sự.

Có lẽ, bây giờ vẫn còn quá sớm để nói về tương lai của Trang, nhưng nhìn nghị lực và sự quyết tậm “rực cháy” trong đôi mắt ấy, thì tôi tin chắc rằng vào một ngày không xa, cách cổng đại học sẽ mở rộng và chào đón em bước vào bằng chính đôi chân quả cảm của mình. Vì cuộc đời này luôn dành phần thưởng xứng đáng cho những ai bền chí!

Chia sẻ

Bài viết

Hoài Sơn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất