Sắc màu Cuộc Sống

Nụ hôn vĩnh biệt của người vợ dành cho chồng chết não quyết hiến tặng sự sống cho 5 người khác gây xúc động mạnh

Định Nguyễn
Chia sẻ

Trước khi anh Quý được đưa sang phòng mổ lấy tạng, chị Phương nghẹn ngào, cầm tay chồng thật lâu. Người phụ nữ ấy đã cúi người hôn lên môi vĩnh biệt chồng lần cuối. Hình ảnh đó khiến nhiều người chứng kiến vô cùng xúc động.

Mới đây, cây chuyện anh Dương Hồng Quý (43 tuổi trú tại Thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình) quyết định hiến tạng nhường sự sống cho 5 người khác khi biết mình mắc bệnh về mạch máu não không thể qua khỏi khiến nhiều người vô cùng cảm động.

Cách đây gần 2 tháng, anh Quý phát hiện mình mắc bệnh về mạch máu não. Khi biết không thể qua khỏi, anh đã gọi các thành viên trong gia đình tới và đưa ra đề nghị được hiến tạng cứu sống những người khác.

Hình ảnh chị Phương hôn từ biệt chồng gây xúc động mạnh. Ảnh do Trung tâm điều phối ghép tạng Quốc gia cung cấp.

Khi anh Quý rơi vào tình trạng hôn mê sâu, các bác sĩ tiên lượng không thể qua khỏi, vợ anh là chị Hoàng Thanh Phương và cả gia đình đã cùng liên hệ để xin được hiến tạng cho y học, đúng theo tâm nguyện của anh trước đó.

Gia đình anh đã kết nối với Hội Chữ thập đỏ tỉnh Ninh Bình, kết nối với gia đình thiếu tá Lê Hải Ninh (thiếu tá Lê Hải Ninh đã từng hiến đa tạng vào tháng 2/2018)̉ và sau đó liên hệ với Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia đề đạt nguyện vọng.

Tiếp nhận thông tin, Trung tâm được biết bệnh nhân Dương Hồng Quý đang nằm tại Bệnh viện Bạch Mai. Ban Lãnh đạo Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia đã quyết định phối hợp với Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức để đưa bệnh nhân về Bệnh viện Việt Đức.

Trước khi chết não, anh Quý là người luôn lạc quan trong cuộc sống. Ảnh Gia đình cung cấp

Ban lãnh đạo, các cán bộ và đội ngũ y bác sĩ đã hết lòng hồi sức tích cực cho bệnh nhân Quý nhưng anh không thể qua khỏi. Ngày 12/12 trở thành ngày không thể nào quên của chị Phương cùng gia đình. Chị Phương tiễn biệt chồng để các bác sĩ đưa anh sang phòng mổ lấy tạng, tại Bệnh viện Việt Đức, Hà Nội.

Sau cái hôn vĩnh biệt của chị, anh được rút ống thở. Xung quanh hai vợ chồng, kíp y bác sĩ đứng cúi đầu một phút mặc niệm. Anh trở thành người đầu tiên ở Việt Nam hiến một lúc đến 6 tạng (gồm tim, gan, phổi và 2 thận cho 5 người bệnh nặng đang chờ đợi).

Hình ảnh gia đình anh Quý trước khi anh mắc bệnh.

Trong đó tim, gan, phổi và 1 thận được ghép tại Bệnh viện Việt Đức, 1 thận được chuyển cho 1 bệnh nhi tại Bệnh viên Nhi đồng 2 ( TP Hồ Chí Minh). Đặc biệt, phổi của anh Quý đã được kíp y bác sĩ bệnh viện Việt Đức thực hiện ghép cho 1 bệnh nhi 17 tuổi. Đây là lần thứ 2 Việt Nam ghép phổi từ người cho chết não. Bên cạnh đó, để vận chuyển thận vào ghép cho bệnh nhi tại Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP Hồ Chí Minh).

Để có được các ca ghép tạng thành công này, người vợ của anh Quý đã phải trải qua những lúc tự đấu tranh mới đi đến quyết định hiến tạng của chồng. Khi còn sống, anh luôn mong muốn được hiến tạng sau khi chết nhưng chưa đăng ký được. Trong khi đó, người vợ luôn phản đối ý nguyện này của chồng.

Chị Phương đã thực hiện tâm nguyện của chồng phút cuối đời.

Đến khi anh bị tai biến mạch máu não, mổ ở Bệnh viện Bạch Mai và hôn mê sâu, những ngày chăm anh trên giường bệnh giúp chị đồng cảm hơn với các bệnh nhân. Cuối cùng chị thay đổi ý định. Thông qua Hội chữ thập đỏ Ninh Bình, chị bày tỏ nguyện vọng hiến tạng của chồng và gọi điện đến Trung tâm điều phối ghép tạng Quốc gia nhờ các bác sĩ hoàn thành tâm nguyện của anh.

Trong buổi họp báo diễn ra tại Bệnh viện Việt Đức sáng ngày 24/12 công bố 5 ca ghép tạng thành công từ tạng hiến của anh Quý không có mặt vợ người đã khuất. Tuy nhiên nghĩa cử của chị cũng như cả gia đình luôn được các bác sĩ lẫn bệnh nhân, thân nhân người ghép tạng nhắc đến tri ân như một lời cảm ơn, lời bày tỏ chân thành cho đi là còn mãi.

Khi xem hình ảnh người vợ hôn chồng vĩnh biệt lần cuối MC Phan Anh đã vô cùng xúc động. Anh viết: “Nụ hôn làm tim tôi ấm áp, khoé mắt cay, và se sắt lòng!

Đó là nụ hôn của người vợ dành cho chồng mình trước khi vĩnh biệt anh. Anh ra đi nhưng để lại những cơ hội sống và điều ấm áp lan tỏa trong cộng đồng. Tất cả bộ phận trên cơ thể anh đều khoẻ mạnh, trừ phần não. Não của anh đã chết sau 1 cơn tai biến. Anh chị quyết định hiến tạng.

Sáng ngày 12/12 tại bệnh viện Việt Đức, “Chị đã cầm tay anh thật lâu và hôn anh trước khi các bác sĩ rút ống thở để đưa anh vào phòng phẫu thuật lấy tạng”. Trái tim, gan, hai phổi và hai quả thận của anh đã ghép thành công cho 5 bệnh nhân tại Việt Nam.

Cám ơn anh chị! Cầu mong anh ở chốn thiên đường bình an luôn dõi theo che chở cho gia đình! Cầu mong những người được ghép tạng thành công mau khỏe và hoà hợp giữ gìn một phần thân thể anh! Cầu an lành cho hết thảy nhân mùa Giáng sinh!”.

Không chỉ MC Phan Anh mà rất nhiều người dân ai ai cũng xúc động trước nghĩa cử cao đẹp của anh khi qua đời.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất