Sắc màu Cuộc Sống

NTK Đức Hùng: ‘Có thể trong cuộc sống anh rất tuyệt vời nhưng chỉ vì rượu bia anh có thể trở thành kẻ giết người’

Định Nguyễn
Chia sẻ

NTK Đức Hùng cho biết, anh lên án hành vi uống rượu bia khi lái xe bởi nhiều vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra. Anh cho rằng cần có chế tài tịch thu bằng vĩnh viễn đối với những người đã sử dụng bia rượu khi tham gia giao thông.

Nhiều nạn nhân chết oan uổng do tài xế sử dụng rượu bia gây tai nạn kinh hoàng

Những ngày vừa qua trên địa bàn cả nước đã xảy ra nhiều vụ tai nạn thương tâm. Đa phần những vụ tai nạn khiến vợ mất chồng, con mất mẹ, mái ấm gia đình tan nát… xuất phát từ những chiếc xe “điên” do tài xế sau khi sử dụng rượu bia điều khiển. Chỉ vì vài chén rượu, vài cốc bia đã cướp đi sinh mệnh của nhiều người tội nghiệp.

Cách đây nửa tháng dư luận từng lên án việc tài xế Đỗ Xuân Tuyên (49 tuổi) sau khi uống 6-7 cốc bia đã lái xe Mercedes gây tai nạn thương tâm trên đường Láng, quận Đống Đa, Hà Nội khiến nữ lao công Lê Thu Hà (công nhân Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội) tử vong.

Hình ảnh những nữ lao công đau xót bên thi thể chị Hà bị xe điên gây tai nạn trên đường Láng.

Thời điểm lái xe gây tai nạn chị Hà đang cùng một số nữ công nhân khác đang cố gắng dọn dẹp đường phố. Khi đang mải mê làm việc cũng là lúc chiếc xe “điên” chạy với tốc độ kinh hoàng lao tới cuốn chị Hà cùng xe chở rác nát vụn. Những đồng nghiệp của chị Hà lúc đó như chết lặng. Họ vội chạy tới gần thì chị cũng đã trút hơi thở cuối cùng không một lời trăng trối.

Chị Hà ra đi khi lời hứa với con trai còn dang dở. Người con trai đang học lớp 9 của chị chỉ biết ôm mặt khóc ngoài hiện trường. Tối hôm đó trước khi đi làm chị còn dặn dò con trai ăn uống, chăm lo học hành, đi ngủ sớm rồi nửa đêm khi kết thúc công việc chị sẽ trở về nhà… Nhưng chiếc xe điên đó đã cướp đi sinh mệnh nữ lao công xấu số, chị mãi mãi không thể trở về bên các con, bên gia đình…

Hình ảnh con trai chị Hà gục khóc bên thi thể mẹ khiến nhiều người không cầm được nước mắt.

Tương tự, rạng sáng ngày 1/5, Lê Trung Hiếu (39 tuổi, ở quận Ba Đình, Hà Nội) sau khi uống 6 chai bia đã lái xe Mercedes gây tai nạn ở hầm Kim Liên khiến 2 chị Đinh Thị Hải Yến (SN 1976, ở Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng) và Trần Thị Quỳnh (SN 1976, ở Láng Thượng, quận Đống Đa) tử vong.

Chị Quỳnh là giáo viên trường tiểu học Thái Thịnh, những bài giảng còn dang dở của nữ giáo viên này đã mãi mãi khép lại. Chị Hải Yến ra đi trong sự tiếc thương của cán bộ công nhân viên Nhà hát Kịch Việt Nam. Chị Quỳnh và chị Yến ra đi trong sự đau xót, tiếc thương của hàng triệu người, trong đó có cộng đồng PTTH niên khoá 91-94 tại Hà Nội.

Mọi người cùng đeo logo “Đã uống rượu bia không lái xe” khi đưa tang các nạn nhân.

Một đám tang đông chưa từng có, đặc biệt trong đó có sự tham gia của nhóm cộng đồng niêm khoá THPT khoá 9194 tại Hà Nội. Ngày 12/5, Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia phối hợp cùng UBND TP Hà Nội, nhóm cộng đồng 91-94 cùng các nghệ sĩ…cùng tổ chức đi bộ ở bờ hồ Hoàn Kiếm để nâng cao nhận thức và hành động “Không lái xe khi đã uống rượu bia”…

Là một trong những nghệ sĩ tham gia hoạt động này, chia sẻ với chúng tôi, NTK Đức Hùng cho biết, có thể thấy rõ chỉ vì rượu bia mà đã cướp đi sinh mạng của không ít người vô tội, biến người tốt thành kẻ giết người…

NTK Đức Hùng cho biết, có thể thấy rõ chỉ vì rượu bia mà đã cướp đi sinh mạng của không ít người vô tội, biến người tốt thành kẻ giết người.

“Tôi thấy đây là chiến dịch rất có ích cho cộng đồng, đặc biệt cho người tham gia giao thông và những người không tham gia giao thông. Như trường hợp chị lao công Hà, trong lúc đang đi làm việc ở đường Láng thì gặp nạn rồi những vụ tai nạn đáng tiếc khác mà nguyên nhân do tài xế say xỉn…”, NTK Đức Hùng chia sẻ.

Theo nghệ sĩ Đức Hùng, nên cho đây là lệnh cấm “Đã uống rượu bia không lái xe”. Tại sao luật ban hành mà người tham giao thông vẫn vi phạm? Cá nhân ông cùng nhiều nghệ sĩ cũng như người dân cho rằng đây là biện pháp Chính phủ cũng như cơ quan chức năng chừng trị đích đáng với người tham gia giao thông nhưng uống rượu bia để rồi gây ra những tai nạn rất oan uổng, thảm cảnh, thương xót…

“Như trường hợp chị lao công Hà để lại con cái bơ vơ, nhà nghèo túng…rồi một số vụ tai nạn người dân đang dừng chờ đèn đỏ cũng bị tài xế lái ô tô say rượu tông vào họ. Nếu đã uống rượu bia mà ngồi trong xe ô tô không khác gì tử thần, không chỉ riêng ở Hà Nội mà nhiều tỉnh trong nước đã xảy ra nhiều trường hợp như xe container tông hàng loạt phương tiện, xe ô tô điên… Đây là điều cần báo động với cấp báo cao nhất vì nó rất nguy hiểm…”, NTK Đức Hùng bày tỏ.

Nên tịch thu bằng lái vĩnh viễn khi phát hiện tài xế uống rượu bia

Việc tham gia chiến dịch “Đã uống rượu bia không lái xe” là điều rất có ích cho cộng đồng. Bên cạnh đó, anh cũng là người nghệ sĩ có sức ảnh hưởng trong xã hội nên bản thân muốn mang hình ảnh, uy tín, sức ảnh hưởng của mình ra để lan toả thông điệp này đến tất cả mọi người.

Hơn 10.000 người trong cộng đồng niên khoá PTTH 91-94 Hà Nội đến viếng hai nữ nạn nhân bị tai nạn hầm Kim Liên.

“Việc mở ra chiến dịch này phải mang tính rộng rãi, thường xuyên trên toàn quốc, làm sao trở thành một điều tất yếu phải tuân thủ theo đúng pháp luật để không bị ảnh hưởng đến những người vô tội. Đức Hùng luôn mong không phải riêng nghệ sĩ mà mỗi con người Việt Nam hãy sử dụng sức ảnh hưởng của mình có thể là nhiều. Chúng ta có thể là ít lan toả sang ngay người bên cạnh. Với những người đã uống rượu bia thì cần kiên quyết không ngồi đằng sau tay của họ. Nói không được có thể báo luôn cảnh sát kể cả người đó là người thân của mình, phải quyết liệt, đồng bộ”, NTK Đức Hùng nêu quan điểm.

Nam nghệ sĩ cũng cho biết, có nhiều người bình thường họ rất tốt nhưng chỉ vì uống rượu bia có thể họ sẽ trở thành hung thần. Mọi người hãy tránh xa rượu bia không có thể sẽ trở thành kẻ giết người gián tiếp.

Có những vụ tai nạn do tài xế sử dụng rượu bia khiến người thân nạn nhân đau đớn tột cùng.

“Tôi nghĩ đã gây tai nạn rồi thì cứ theo luật pháp xử lý chứ không thể nói họ tốt để giảm án. Có thể trong cuộc sống anh rất tuyệt vời nhưng chỉ vì rượu bia anh có thể trở thành kẻ giết người. Tốt hay không tốt thì phải xác định rượu bia là vấn nạn cần phải tránh xa. Tưởng rượu bia làm cho người quên đi phiền lo, lâng lâng… nhưng không phải. Rượu bia có thể dẫn đến nhiều hệ luỵ mà chúng ta không thể lường được”, NTK Đức Hùng nói.

Qua những vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra đặc biệt là những vụ tai nạn do sử dụng rượu bia, NTK Đức Hùng cũng bày tỏ quan điểm cho rằng, nếu phát hiện ai đó điều khiển phương tiện giao thông đặc biệt là ô tô có sử dụng rượu bia thì nên tịch thu bằng vĩnh viễn.

Đã đến lúc mọi người dừng lại việc uống rượu bia khi lái xe để tránh những mất mát thương tâm.

“Tôi cho rằng chỉ cần cảnh sát phát hiện ra người tham gia giao thông mà đặc biệt là lái xe ô tô nếu có nồng độ cồn (kể cả nồng độ cồn thấp) cũng nên tịch thu bằng lái vĩnh viễn. Thay vì tạm giữ bằng lái xe 6 tháng hay một năm thì mọi người sẽ vĩnh viễn không được cầm lái, như thế để họ không vi phạm, sẽ dè chừng khi uống rượu bia”, NTK Đức Hùng nói thêm.

Ông Uông Việt Dũng, Phó Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, chiến dịch “Đã uống rượu bia không lái xe” do Uỷ banATGT Quốc gia phối hợp với UBND TP Hà Nội có sự đồng hành của cộng đồng cựu học sinh PTTH khoá 91-94 Hà Nội, Nhà hát Kịch Việt Nam tổ chức sự kiện đi bộ.

“Điều ý nghĩa của sự kiện này đó là nhận được sự ủng hộ, tham gia nhiệt tình, đồng hành hưởng ứng của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng. Qua đó những thông điệp từ chính những người nghệ sĩ đó sẽ góp phần lan toả tới cộng đồng xã hội để chúng ta nhận thức rõ ràng hơn về tác hại do bia rượu gây ra khi điều khiển phương tiện. Từ đó thay đổi hành vi để đẩy lùi tai nạn giao thông đặc biệt những vụ tai nạn liên quan đến nồng độ cồn, góp phần đẩy lùi nỗi đau tai nạn giao thông, xây dựng xã hội văn minh, an toàn, thân thiện”, ông Dũng nói.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất