Sắc màu Cuộc Sống

Nông dân Nhật Tân tất bật chăm đào tuốt lá đón Tết 2020

Theo Dân Việt
Chia sẻ

Mặc dù còn gần 2 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Canh tý 2020, nhưng hiện tạ hầu hết người trồng đào ở Nhật Tân (Hà Nội) đã hối hả với những công đoạn cuối nhằm chăm sóc cây để chuẩn bị đón Tết.

Clip: Nông dân Nhật Tân tất bật chăm đào tuốt lá.

Theo ghi nhận của PV Dân Việt, những ngày này tại đường Lạc Long Quân và Võ Chí Công (Hà Nội), những gốc đào Nhật Tân đã được chủ vườn vận chuyển về đây để phục vụ dịp Tết Canh Tý 2020.

Cứ đến giữa tháng 10, đầu tháng 11 Âm lịch hàng năm là thời điểm các làng đào bắt đầu vào mùa tuốt lá, chuẩn bị cho công đoạn nuôi mắt, cho đào ra nụ để sẵn sàng cho dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Tuốt lá đào được xem là công đoạn vô cùng quan trọng, cần sự cẩn trọng và tính toán kỹ lưỡng của người trồng đào.

Việc tuốt lá luôn phải được thực hiện đúng thời gian để đào có thể ra được mắt và nuôi dưỡng mắt đào, cho ra những nụ hoa to, đẹp và đều đúng dịp Tết.

Năm nay, thời tiết mùa đông khá thất thường nên nhiều chủ vườn thực hiện công đoạn tuốt lá muộn hơn mọi năm.

Một người tuốt lá đào ở đây cho biết: “Công đoạn tuốt lá thực hiện nếu đúng thời điểm, thời tiết thuận lợi thì đào sẽ cho ra hoa đúng dịp Tết. Nhưng những ngày gần đây thời tiết khá nóng bức, lạnh thường chỉ được vài ba ngày lại nóng, tuốt lá vào lúc này tôi thấy hơi lo lắng vì sẽ khiến hoa ra sớm”.

Nhân dịp cuối năm nhiều người tranh thủ nhận tuốt lá đào cho nhiều chủ vườn, mỗi ngày làm 8 tiếng có thu nhập khoảng 200 nghìn đồng.

Những mắt đào bắt đầu hé nụ.

Sau khi tuốt lá, đào ra mắt, người trồng đào sẽ phải bấm ngọn, tuốt lá thêm một lần nữa vào giữa tháng 11 Âm lịch để cây đào tập trung nuôi dưỡng mắt, cho ra những nụ hoa mập mạp và thắm hơn.

Việc tuốt lá cũng phải làm cẩn thận, tỉ mỷ để không gây hại đến các mắt hoa

Được biết, những người làm nghề tuốt lá đào thường là sinh viên, công nhân sống quanh khu vực làng đào Nhật Tân. Cây đào đã được tuốt xong lá đã ra dáng hơn và chỉ chờ ngày bung nụ đón Tết.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Dân Việt

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất