Sắc màu Cuộc Sống

Nông dân Nam Bộ khốn đốn sau mưa lũ: Hàng trăm ha lúa bị đổ sập, nhà cửa tan hoang

Đinh Anh (Tổng hợp)
Chia sẻ

Cơn bão đầu năm 2019 đã gây ảnh hưởng và thiệt hại rất lớn đến các tỉnh Nam Bộ.

Đêm 3/1, rạng sáng 4/1 các tỉnh như Cà Mau, Bạc Liêu, Kiên Giang… đã phải gánh chịu nhiều thiệt hại do bão số 1 gây ra. Nhiều căn nhà của người dân bị tốc mái, trụ điện, cây cối bị gãy đổ, nhiều nơi bị ngập nặng.

Theo thống kê, tại Bạc Liêu đã có gần 3.400 ha lúa mùa và lúa thu đông đang trong giai đoạn trổ, chín ở các huyện Phước Long, Hồng Dân, Vĩnh Lợi, Hòa Bình bị sập, đổ ngã. Thêm vào đó, hơn 600 ha lúa đông xuân huyện Phước Long, Hồng Dân bị ngập úng. Hiện người nông dân đang rất lo lắng cho việc ứng phó để bảo vệ diện tích lúa trong thời kì tình hình thời tiết còn diễn biến phức tạp.

Thiệt hại nặng nề cho bà con nông dân tại tỉnh Bạc Liêu khi lúa sắp đến ngày thu hoạch.

Hàng loạt căn nhà bị tốc mái tại Bạc Liêu

Về thiệt hại nhà cửa, toàn tỉnh Bạc Liêu đã có 123 căn nhà bị ảnh hưởng nặng nề do bão số 1, trong đó, 43 căn bị sập, hơn 80 căn tốc mái. Ông Trần Văn Na - Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Bạc Liêu cho biết: “Ngành chức năng đã chủ động phát động bà con nông dân diện tích nào có điều kiện thu hoạch thì thu hoạch dứt điểm để giảm bớt thiệt hại đổ ngã. Về trà lúa đông xuân, bơm rút nước để giảm bớt thiệt hại do ngập úng gây ra, cũng như phát huy các trạm bơm, đê bao để bảo vệ trà lúa này trong thời gian tới vẫn còn ảnh hưởng cơn bão số 1”.

Nhà sập và cây xanh ngã đổ khiến 6 người bị thương ở Bạc Liêu. Ảnh Zing

Tại các địa phương như huyện Hòa Bình, Đông Hải, thị xã Giá Rai và TP Bạc Liêu thì đã có 5 trụ điện và nhiều cây xanh bị quật ngã. Ảnh hưởng của bão số 1 cũng khiến nhiều diện tích trông hoa màu tại Cà Mau đã bị ngập nặng, nguy cơ thiệt hại rất lớn.

Hàng trăm ha lúa đổ sập do gặp mưa nhiều gây thiệt hại lớn. (Nguồn: báo Cà Mau)

Thống kê thiệt hại tại xã đảo Thổ Châu, Kiên Giang cho biết đã có hai căn nhà bị tốc mái, hai trụ điện bị ngã đổ, tám chiếc tàu nhỏ và 16 chiếc xuồng đò đã bị chìm khi đang neo đậu, hai ao nuôi cá cũng bị thiệt hại nặng. Chính quyền địa phương tại đây đang hỗ trợ kéo ghẹ, tàu lên bờ, gia cố các khu neo đậu đồng thời phụ giúp người dân ổn định cuộc sống, dựng lại nhà cửa.

Bên cạnh đó, mưa lớn đang gây ngập úng tại rất nhiều con đường ở Bạc Liêu và Cà Mau khiến người dân gặp khó khăn trong việc lưu thông. Hàng loạt phương tiện giao thông đã gặp sự cố, chết máy giữa đường, nhiều nhà dân bị nước tràn vào làm hư hỏng đồ đạc.

Ngập úng gây khó khăn trong việc di chuyển

Do bão vẫn còn đang gây ảnh hưởng, nên những thiệt hại về vật chất địa phương chưa thống kê quy ra tiền cụ thể.

Chia sẻ

Bài viết

Đinh Anh (Tổng hợp)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất