Sắc màu Cuộc Sống

Nói không với 6 điều này để giữ lấy 2 chữ 'tuyệt vời' cho đời sinh viên

Trâm Nguyễn
Chia sẻ

Kết thúc thời sinh viên, kết thúc cái tuổi trẻ nồng nhiệt nhất và bạn chợt nhận ra mình đã bỏ phí quá nhiều thì gian tươi đẹp?

Thời đại học là khoảng khắc đẹp đẽ của tuổi trẻ, là thời gian chúng ta đẹp nhất, nhiệt huyết và bản lĩnh nhất. Nhưng, không phải ai cũng đi qua và hãnh diện với tất cả những gì mình để lại, không phải ai cũng đủ đầy những kí ức tuyệt vời để mỉm cười bước tiếp đầy tự tin. Kết thúc thời sinh viên, kết thúc cái tuổi trẻ nồng nhiệt nhất và bạn chợt nhận ra mình đã bỏ phí quá nhiều thì gian tươi đẹp?

Tại sao ư?

Bởi những sai lầm mà chúng ta cứ tưởng chừng như nó “đúng”. Những sai lầm nhỏ nhặt của ngày 1, ngày 2, ngày 3…, của tháng này, tháng nọ…, rồi đến hết cả thời đại học, trở thành 1 cái sai to lớn và không cách nào nhào nặn sửa đổi được nữa.

Đó là gì? Hãy nhớ nằm lòng những điều này và đừng bao giờ để mình mắc phải. Đời sinh viên, hãy gìn lấy trọn vẹn hai chữ “tuyệt vời”:

1. Không có bạn thân

Điều đáng buồn nhất là đi qua hết quãng đời sinh viên mà không có được những người bạn thân thực sự. Chúng ta có quyền được lựa chọn và đừng bao giờ chọn cách trở thành “người bạn tạm thời” với một ai đó, bởi tất cả mọi thứ đều sẽ trôi qua rất hời hợt, không dấu ấn, không đậm sâu. Thế nên, đừng ngần ngại đưa tay ra với mọi người, hãy mỉm cười và đón lấy những tình bạn ngọt ngào nhất. Lúc đó, bạn sẽ cảm thấy mình không cô độc, dù có đi học xa nhà, lúc khó khăn vẫn có bè bạn ở cạnh. Điều đó thật tuyệt vời!

2. Không có kiến thức

Đại học - xa nhà, sinh viên như những con chim trong lồng được thả tự do. Cũng vì lẽ đó mà không ít bạn trẻ quá quay cuồng với những “cuộc vui” không bao giờ tàn. Trốn học, cúp học, ngủ gật, không tham gia hoạt động và kết quả là một tấm bằng “mọt ăn” hết cả thành tích và một cái CV “rỗng ruột” chẳng ai muốn xem. Biết là tuổi trẻ mà chỉ học thôi thì thật lãng phí, nhưng bỏ bê học hành thì hỏng cả tương lai. Bởi vậy, hãy cố gắng học tập xứng đáng và ghi thật nhiều thành tích vào CV của mình, bạn nhé!

3. Chỉ giỏi lý thuyết nhưng không biết áp dụng

Thứ nhất, bạn là kiểu “học như vẹt”, chỉ biết học, học, học… thuộc lòng. Một tấm bằng giỏi vẫn thất nghiệp như chơi vì bạn không kinh nghiệm, không kỹ năng, không biết ứng dụng kiến thức vào thực tế. Bạn biết chim cánh cụt chứ, có đôi cánh nhưng không thể nào bay được.

Thứ 2, bạn chưa định hướng cho tương lai ngay từ khi đặt bút chọn ngành. Rất nhiều sinh viên khi được hỏi “Ra trường sẽ làm gì?” thì rất ư là hồn nhiên trả lời rằng “Không biết nữa”, và đó chính là lí do bạn cứ mãi ôm theo tấm bằng mà chẳng biết đi đâu về đâu.

4. Không dám thử thách bản thân

“Gọi dạ, bảo vâng” là từ rất đúng với típ người này. Không chính kiến, không phá cách, không dám thử thách bản thân, bạn khác nào là một con lật đật. Suốt 4 năm học, bạn sẽ chẳng được thầy cô nào ghi nhớ đến tên của mình đâu. Đừng “an phận” với những gì đại học cho mà hãy bước ra xa hơn nữa, chủ động thách thức bản thân, như vậy bạn mới có thể thành công. Bằng cách nào ư? Đơn giản thôi, đừng sợ phát biểu, đừng ngại thuyết trình, đừng bỏ qua những câu lạc bộ và nhớ, hãy luôn luôn mỉm cười với thất bại, đừng ngại khó khăn.

5. Không tình yêu

Vâng, lăn lộn với cuộc đời sớm là một cái lợi để trưởng thành nhưng vô tình bạn cũng đánh rơi nhiều kỉ niệm, những cảm xúc hồn nhiên, trong sáng của đời sinh viên, trong đó có “Tình yêu thời đại học”. Có ai đó bảo rằng, học không lo, yêu đương với giận hờn làm tốn cơm cha mẹ. Nhưng thật ra, với một người có định hướng đúng đắn thì yêu hay không, học vẫn được điểm 8, 9, 10 . Mỗi giai đoạn, tình yêu nó mang một hương vị khác nhau, bạn biết đấy. Thế nên, đừng bỏ qua một chút vị ngọt ngào ngây ngô, một thoáng bồi hồi xao động, một chút nhớ cho mãi sau này. Hãy yêu đi, đừng ngại ngần gì nhé!

6. Bạn nghĩ mình vẫn là một học sinh, chỉ già hơn về tuổi

Đúng, đời sinh viên tươi đẹp thật đấy nhưng nó vẫn là một cuộc đua. Bạn dài hơn và nhanh chân sẽ đến được với nhiều cơ hội nghề nghiệp tốt hơn. Bạn chậm chạp, lười biếng, không cố gắng hết mình thì chiếc vé tốt sẽ bị giật mất khỏi tầm tay. Sinh viên không giống với học sinh bởi họ phải chấp nhận sự đào thải rất mạnh mẽ. Ngay từ bây giờ, trước khi quá muộn, hãy chạy nhanh về phía trước. Chỉ có bạn tạo ra cơ hội cho chính mình mà thôi!

Chia sẻ

Bài viết

Trâm Nguyễn

Tin mới nhất