Sắc màu Cuộc Sống

Nỗi khốn khổ ngày đi ‘lánh nạn’, tối đổ nước ngủ tránh nóng 40 độ của những lao động trong khu ‘ổ chuột’ ở Hà Nội

Định Nguyễn
Chia sẻ

Trong cái nắng nóng 40 độ C, thậm chí cao hơn, bà Phải cùng một số người lao động khác phải đi "lánh nạn" nơi khác hoặc liên tục dội nước lên mái nhà cho bớt nóng để sống sót qua mùa hè năm nay.

Mấy ngày nay, bà Nguyễn Thị Phải (72 tuổi, quê ở huyện Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên) vội vã cùng bà Năm (quê Thái Nguyên) đi tìm nơi nào có bóng mát quanh chợ Long Biên, Hà Nội để lánh nạn. Cái nắng cháy da thịt khiến căn phòng trọ cũ thấp 10m2, lụp xụp trong khu “ổ chuột” dưới chân cầu Long Biên, Hà Nội luôn nóng hập như lò bát quái.

“Mấy hôm nay nắng nóng quá, trong phòng tôi không thể nào ngủ được. Hai chị em dắt tay nhau đi ra các gốc cây quanh chợ Long Biên trú nắng. Cả dãy trọ ban ngày mọi người cùng tìm đi nơi khác tránh nóng nên nhiều phòng khóa cửa suốt”, bà Phải chia sẻ.

Khu “ổ chuột” xập xệ là nơi những người lao động nghèo sinh sống trong cái nóng 40 độ C.

Dù tuổi cao mắt mờ nhưng vì không có người thân thích nên bà Phải bám trụ tại ngôi nhà trọ trên đến nay đã hơn 10 năm. Bà nhỏ bé, hai mắt đã mờ đục, gương mặt khắc khổ, trông bà già hơn nhiều so với tuổi vốn có. Dù đã ở tuổi thất thập cổ lai hi, nhưng hằng ngày bà vẫn phải lang thang khắp các khu chợ, ngõ ngách ở khu vực Long Biên để gom nhặt đồ phế thải mưu sinh.

Bà Phải (bìa phải) cùng bà Năm khóa cửa phòng đi tìm nơi trốn nóng.

“Tối đến tôi đi nhặt rác tận sáng mới về. Thế nhưng đi làm về mệt cũng không thể nào ngủ được trong căn phòng trọ những ngày nắng nóng như thế này. Mấy hôm nay đi lượm một số mảnh chăn vứt lên mái nhà rồi đổ nước lên làm mát mái, thậm chí đổ nước lên chiếu cho mát thì mới đỡ oi nóng”, bà Phải cho biết.

Bà lão này kể, bà đã ở đây được một thời gian dài, giá thuê những căn phòng ổ chuột này lên tới 900.000 đến 1,2 triệu đồng/tháng. Nắng nóng là vậy nhưng những người lao động nghèo như bà vẫn cố chịu đựng vì điều kiện kinh tế khó khăn.

Căn phòng chật hẹp, nóng hầm hập là nơi sinh sống của bà Phải và bà Năm.

Do là mái pro ximăng nên căn nhà trọ rất nóng.

Cả gian nhà trọ của hai bà có một chiếc quạt luôn hoạt động hết công suất.

“Nắng lắm không chịu nổi đâu, phong bé tí, lại thấp nên với cái nắng hơn 40 độ này thì ai mà sống nổi trong đó. Mấy chục năm nay phải chịu cảnh như vậy nhiều lắm rồi, cũng cực lắm nhưng không biết làm sao được.

Chúng tôi là dân lao động nghèo, ngày đi nhặt ve chai được vài chục nghìn đồng cũng chỉ đủ rau cháo qua ngày, lấy tiền đâu mà ở những chỗ tốt hơn. Những ngày này phải chấp nhận thôi, may còn có cái quạt đêm còn đỡ được tý”, bà Trải chia sẻ.

Cạnh dãy trọ của bà Trải, khu phòng trọ của anh Hồng (quê Hà Nam) cũng chẳng khác là bao, cũng là những căn nhà lụp xụp, lợp bằng pro ximăng, thấp lẹt đẹt, ẩm ướt.

Anh Hồng mệt nhọc trong cái nóng.

Theo anh Hồng, những người sống ở đây đều là những người lao động nghèo, kinh tế không mấy khá giả. Để tiết kiệm tiền gửi về nuôi gia đình, nuôi hai người con đang ăn học nên mấy năm nay anh Hồng đã thuê một nhà trọ ở đây sống cùng chị gái.

“Những căn nhà chẳng khác nào cái hầm, nóng không thể chịu nổi, chúng tôi đã ở đây lâu nên cũng phải học cách chấp nhận. Ai cũng muốn ở một nơi thoáng mát, sạch sẽ nhưng vì điều kiện nên phải cố gắng chịu”, anh Hồng cho biết.

Lắp điều hoà ở khu “ổ chuột” này được gọi là chơi sang vì đa phần nơi đây toàn là dân nghèo.

Chỉ tay vào căn nhà lụp xụp có chiếc điều hoà, bà Hoa, một người dân ở khu chân cầu Long Biên cho biết, ở khu này tìm được nhà lắp điều hòa là người “chơi sang” bởi đa phần là lao động nghèo, vì cuộc sống mưu sinh nên sống tạm bợ qua ngày.

“Điện ở đây 4.000-5.000 đồng/số nên tiết kiệm được đồng nào hay đồng đó, đi bốc vác hay gánh hàng thuê ngày cùng lắm được hơn 100.000 đồng cũng chỉ đủ trang trải cuộc sống sinh hoạt, lo cho con cái nên chúng tôi không ai dám bỏ vài triệu đồng đi mua”, chị Hoa kể.

Theo dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn trung ương, ngày 2/7, nắng nóng tiếp tục xảy ra trên diện rộng ở khu vực Bắc Bộ và các tỉnh Trung Bộ với nền nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến khoảng 36-39 độ, có nơi trên 39 độ như: Chi Nê (Hòa Bình) 39.4 độ, Vĩnh Yên(Vĩnh Phúc) 40.0 độ, Hà Đông (Hà Nội) 39.7 độ, Hưng Yên và Nam Định 39.5 độ, Hà Nam và Ninh Bình 39.6 độ, Nho Quan (Ninh Bình) 40.3 độ, Thanh Hóa 40 độ, Tĩnh Gia (Thanh Hóa) 39.8 độ, Tây Hiếu (Nghệ An) 40.2 độ,…

Dự báo: Do ảnh hưởng của rìa Đông Nam vùng áp thấp nóng phía Tây với đới gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn nên nắng nóng tiếp tục xảy ra trên diện rộng ở Bắc Bộ với nhiệt độ cao nhất ngày mai (03/7) phổ biến 35-38 độ, có nơi trên 39 độ. Khu vực Đồng Bằng Bắc Bộ và các tỉnh Trung Bộ xảy ra nắng nóng gay gắt, nền nhiệt cao nhất trong ngày phổ biến 38-40 độ, có nơi trên 40 độ. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ từ 11-18 giờ.

Nắng nóng gay gắt diện rộng ở các tỉnh Bắc Bộ và Trung Bộ còn kéo dài đến ngày 06/7. Trong đợt nắng nóng kéo dài này, nhiệt độ cao nhất ở các tỉnh Đồng Bằng Bắc Bộ (trong đó có Hà Nội) phổ biến 37-40 độ; nhiệt độ cao nhất ở các tỉnh Trung Bộ phổ biến 38-40 độ, có nơi trên 40 độ.

Khu vực Hà Nội: Nắng nóng gay gắt tiếp tục xảy ra trên diện rộng với nhiệt độ cao nhất ngày mai phổ biến 38-40 độ. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ từ 11-18 giờ.

Cảnh báo: Cấp độ rủi ro thiên tai do nắng nóng: cấp 1-2.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất