Sắc màu Cuộc Sống

Nỗi đau cùng cực của gia đình chàng trai mù gồng gánh nuôi mẹ già bị ung thư phổi

Định Nguyễn
Chia sẻ

Khi vừa đến tuổi trưởng thành những tưởng phụ giúp được gia đình, trong một lần đi làm đá ở Hòa Bình, Đinh Ngọc Chất (27 tuổi, ở Nho Quan, Ninh Bình) bị mìn nổ mù cả hai mắt. Những năm tiếp theo lần lượt người thân trong gia đình anh gặp nạn.

Nỗi đau chồng chất nỗi đau

Theo lời kể của một người bạn, chúng tôi tìm về gia đình anh Đinh Ngọc Chất (27 tuổi, trú tại thôn Sơn Cao, xã Gia Tường, huyện Nho Quan, Ninh Bình). Hơn 8 năm qua, sau khi gặp nạn trong một lần làm đá ở nhà máy thủy điện Hòa Bình khiến anh Chất bị mù hai mắt vĩnh viễn.

Căn nhà nhỏ của gia đình anh Đinh Ngọc Chất.

Trong nhà không vật dụng gì đáng giá.

Trong ngôi nhà nhỏ không vật dụng gì đáng giá, gian phòng dường như trống trơn ngoài vài bộ quần áo, anh Chất kể cho chúng tôi nghe về những chuyện đau lòng liên tiếp ập đến gia đình mình khiến anh có lúc rơi vào tuyệt vọng.

Là con út trong gia đình có 4 anh chị em, vừa tròn 19 tuổi, cuộc sống gia đình khó khăn nên Chất không theo học tiếp nữa mà quyết định đi làm thuê phụ giúp gia đình. Anh theo một số người ở quê lên Hòa Bình khai thác đá.

Anh chất bị mù hai mắt trong một lần khai thác đá ở Hòa Bình. Hiện anh đang làm tẩm quất mù, xoa bóp kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống.

“Tôi vừa lên làm được một thời gian thì không may tôi khoan vào đúng chỗ đặt mìn phá đá. Vụ nổ lớn khiến tôi bị mù vĩnh viễn hai mắt. Người không sao nhưng khi về nhà, ban đầu tôi chán nản vô cùng, các cụ nói giàu hai con mắt, khó hai bàn tay. Giờ đôi mắt mù rồi mình sẽ sống ra sao”, Chất buồn bã nhớ lại.

Những ngày tháng ở nhà với đôi mắt mù, cuộc sống của Chất có lúc rơi vào bế tắc, mọi sinh hoạt đều phải có người thân phụ giúp từ việc tắm rửa, vệ sinh…. Cuối năm 2011, bố của Chất là ông Đinh Xuân Rực bị tai biến nằm liệt giường. Mọi gánh nặng lại đè lên vai người mẹ là bà Đinh Thị Đóa (68 tuổi).

Anh Chất bên vợ con và người mẹ già.

Không dừng lại ở đó, hai năm sau, chị Đinh Thị Ngọc Bích (31 tuổi, chị gái Chất) trong khi làm nhà máy gạch không may bị máy gạch nghiền nát một cánh tay trái khiến gia đình anh càng thêm cùng cực. Những tưởng rằng mọi vận hạn sẽ kết thúc nhưng năm 2016 người anh trai của anh là Đinh Xuân Diệu bị tai nạn qua đời, để lại vợ và 3 đứa con thơ dại.

“Mọi vận hạn liên tiếp đổ dồn lên những người thân của tôi khiến tôi đau xót vô cùng. Thế mà sau khi anh tôi mất, cuối năm bố tôi cũng qua đời sau mấy năm nằm liệt giường. Đến đầu năm nay, mẹ tôi phát hiện bị ung thư phổi”, anh Chất đau đớn kể lại.

“Đến bao giờ cái nghèo cái khổ mới chịu buông tha gia đình tôi”

Nỗi đau cứ thế ập đến khiến cuộc sống gia đình anh Chất càng thêm khó khăn. Cách đây 5 năm, vì nghĩ cho tương lai sau này có người bầu bạn, người thân đã mai mối anh với chị Nguyễn Thị Hằng (23 tuổi) người gần làng nên duyên vợ chồng và có hai người con một trai, một gái.

Anh Chất cho biết, có lúc anh rơi vào cùng quẫn vì những tai họa liên tiếp ập xuống gia đình mình.

Hiện anh là lao động chính trong nhà. Mới đây, chính quyền xã có hỗ trợ gia đình anh một con bò để thoát nghèo nhưng không lâu sau bò lăn ra chết. Hiện tại, anh lên TP Ninh Bình đi tẩm quất, xoa bóp với mức lương 3-4 triệu một tháng. Vợ anh ở nhà chăm mẹ già cùng 2 con thơ.

“Mẹ tôi giờ đau ốm, khối u ngày một lớn chèn ép thanh quản khiến bà không nói được. Gia đình cũng đã đưa bà đi bệnh viện nhưng các bác sĩ bảo hiện tại không thể cắt khối u đó đi được. Sắp tới chúng tôi sẽ đưa mẹ lên Hà Nội khám lại”, anh Chất lo lắng.

Bà Đóa nghẹn ngào khi kể về hoàn cảnh gia đình, bà cũng đang mang trong mình căn bệnh ung thư phổi.

Lặng lẽ trong góc nhà, bà Đinh Thị Đóa liên tục rơi nước mắt, vết chân chim hiện rõ trên khuôn mặt người phụ nữ khắc khổ. Phải khó khăn lắm bà mới nói được vài lời. Khối u mỗi ngày một lớn dần ra khiến bà thở khó khăn, phải dùng bình khí dung liên tục.

“Thương các con cháu lắm nhưng giờ tôi ốm đau thế này không biết làm thế nào, gia đình tôi bất hạnh vô cùng, hết người này đến người kia gặp nạn như vậy thì đến bao giờ cái nghèo cái khổ mới chịu buông tha. Đến cả cái nhà hiện mẹ con tôi đang ở cũng phải nhờ nhà người em đang đi làm ăn xa”, bà Đóa buồn rầu nói.

Mỗi tháng anh Chất lại dành một hai ngày cuối tuần tranh thủ về thăm vợ con, mẹ già rồi lại lên TP Ninh Bình tiếp tục công việc. Anh không biết mặt con, chỉ nhận biết qua giọng nói.

Mỗi tháng anh Chất lại dành một hai ngày cuối tuần tranh thủ về thăm vợ con và mẹ già rồi lại quay lại TP Ninh Bình để tiếp tục công việc. Anh không biết mặt con, chỉ nhận qua giọng nói nhưng cả hai đứa nhỏ rất quấn bố.

Nói về hoàn cảnh anh Chất, ông Đinh Đức Ninh, Chủ tịch UBND xã Gia Tường cho biết, gia đình anh Chất rất đáng thương, so với các hộ khó khăn khác trong xã thì đây là trường hợp đặc biệt.

“Bà Đóa tuổi cao, sức yếu, cộng thêm căn bệnh ung thư phổi khiến bà tiều tụy đi nhiều. Chồng bà cách đây không lâu bị tai biến nằm liệt dường, hơn 6 tháng sau thì mất”, ông Ninh nói.

Theo ông Ninh, trước đó, bà Đóa sinh được 4 người con (hai trai, hai gái). Cả 4 lớn lên đều khỏe mạnh nhưng sau đó, tai họa bất ngờ ập đến, các con của bà lần lượt gặp tai nạn lao động. Hai người con trai thì một bị đuối nước, một bị đá bắn làm mù hai mắt. Đặc biệt, người bị đuối nước ra đi đã để lại 3 cháu trai còn nhỏ. Còn cô con gái đầu bị máy nghiền nát tay khi làm công nhân ở nhà máy gạch.

“Về phía chính quyền xã, chúng tôi cũng đã hỗ trợ cho gia đình bà Đóa một con bò trị giá gần 16 triệu đồng. Nhưng hơn hai năm sau, con bò không may lại chết. Thấy hoàn cảnh khó khăn như vậy chúng tôi cũng chỉ biết động viên, chia sẻ với gia đình thôi”, ông Ninh cho biết.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về gia đình anh Đinh Ngọc Chất, trú tại thôn Sơn Cao, xã Gia Tường, huyện Nho Quan, Ninh Bình

Điện thoại: 0963.201.550

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin mới nhất