Sắc màu Cuộc Sống

Ninh Thuận: Bé trai 9 tuổi bị hoại tử tinh hoàn phải cắt bỏ vì căn bệnh 'quái dị'

Theo Thời Đại
Chia sẻ

Đang yên đang lành, bé trai 9 tuổi bất ngờ bị sưng đau và sau đó phải cắt bỏ tinh hoàn vì bị hoại tử nặng.

Đó là trường hợp của một bệnh nhi quê Ninh Thuận. Ít ngày trước em bất ngờ bị đau bìu trái. Điều trị tại bệnh viện (BV) địa phương nhưng không khỏi, cha mẹ đưa bé đến cầu cứu BV Nhi đồng 2 (TP.HCM).

Tại đây qua thăm khám, các bác sĩ nghi ngờ em bị xoắn tinh hoàn , được chỉ định mổ cấp cứu. Kết quả phẫu thuật cho thấy tinh hoàn trái xoắn 2 vòng và hoại tử. Ekip điều trị đành phải cắt bỏ tinh hoàn hoại tử và phẫu thuật cố định tinh hoàn đối bên.

Một bé trai bị xoắn tinh hoàn và hoại tử nặng. (Ảnh: BVCC)

Cách đó không lâu, một bé trai 2 ngày tuổi, ngụ TP.HCM cũng nhập viện vì sưng bìu trái từ sau sinh. Qua thăm khám và siêu âm bìu, em được chẩn đoán xoắn tinh hoàn trái, phải phẫu thuật. Kết quả sau mổ cho thấy bé cũng trong tình trạng tương tự bệnh nhi trước: Tinh hoàn trái bị xoắn và hoại tử.

Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM).

Bác sĩ Nguyễn Hiền, phòng Chỉ đạo tuyến BV Nhi đồng 2 cho biết, xoắn tinh hoàn là xoắn cấu trúc của thừng tinh, ngăn cản nguồn cung cấp máu gây hoại tử hoặc teo tinh hoàn, bệnh hay gặp ở trẻ em, đặc biệt là tuổi sơ sinh và tuổi dậy thì. Nguyên nhân do tinh hoàn không được cố định vững chắc. Bệnh thường biểu hiện với đau bìu, sung tấy bìu, có thể kèm nôn ói, đau bụng, tiểu lắt nhắt

“Xoắn tinh hoàn là một cấp cứu ngoại khoa, xử trí muộn thường phải cắt tinh hoàn. Do đó các bậc phụ huynh cần đưa trẻ đến bệnh viện ngay nếu phát hiện trẻ có các biểu hiện như đã nêu trên” - Bác sĩ Hiền cảnh báo.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Thời Đại

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất