Sắc màu Cuộc Sống

Những pha khiến người xem từ đỏ mặt đến bật cười ở lễ hội đầu xuân mới

Ngọc Quỳnh (Tổng hợp)
Chia sẻ

Những trò chơi, nghi lễ ở lễ hội xuân Mậu Tuất khiến người xem từ ngượng chín mặt đến bật cười.

Lễ hội Trò Trám

Tối ngày 26/2, rất đông người dân quanh vùng và du khách thập phương đã về xã Tứ Xã, huyện Lâm Thao (Phú Thọ) để tận mắt chứng kiến lễ hội Trò Trám hay còn gọi là “Linh tinh tình phộc” diễn ra vào lúc nửa đêm (tức đêm 11 rạng sáng ngày 12 tháng Giêng âm lịch).

Trong lễ hội năm nay, hai vợ chồng anh Chử Đức Chiến (SN 1978) và chị Bùi Thị Thanh Huyền (SN 1990) vẫn được người dân địa phương tín nhiệm để thực hiện nghi thức “tình phộc” trong Lễ Mật.

Clip: Thu Hường.

Đúng 0h, sau tiếng hô “Linh tinh tình phộc” của ông chủ tế, vợ chồng anh Chiến đã hoàn thành nghi thức trong đêm tối. Trong nghi lễ Mật, người con trai cầm nõ (tượng trưng cho bộ phận sinh dục nam, bằng gỗ, to bằng cái dùi, sơn màu đỏ đâm thẳng vào cái nường (tượng trưng cho bộ phận sinh dục nữ, cũng bằng gỗ, sơn đỏ). Người dân nơi đây thường trêu đùa nghi lễ này là trò người lớn bởi khi chứng kiến người xem sẽ ngượng chín mặt sau đó lại bò lăn ra cười.

Hội vật cầu tại Lĩnh Nam

Nhằm tưởng nhớ công ơn của Linh Lang Đại Vương, tương truyền là hiện thân của Thái tử Hoằng Chân, con trai thứ tư của vua Lý Thánh Tông, hàng năm, từ mùng 4 đến mùng 6 Tết, làng Thúy Lĩnh (phường Lĩnh Nam, Hoàng Mai, Hà Nội) lại long trọng tổ chức hội vật cầu tại sân đình.

Nguồn: Dân Việt.

Vật cầu là môn thể thao rèn luyện cả trí và lực, đồng thời mang tính hợp đồng mưu lược nên có nhiều lứa tuổi khác nhau từ thiếu nhi đến các cụ cao tuổi trong làng tham gia. Từ năm nay, những quả cầu bằng gỗ được thay bằng cao su nhằm giảm thương tích không đáng có khi thi đấu. Mỗi quả cầu nặng 12kg, 10kg và 8kg.

Hình ảnh thanh niên trai tráng cởi trần vật nhau trên sân khiến không ít người đỏ mặt. Tuy nhiên những tình huống tranh cầu cũng làm người xem bật cười.

Bịt mắt bắt lợn ở chùa Hương Tích

Sau lễ khai hội chùa Hương Tích diễn ra vào sáng 21/2 (tức mùng 6 Tết Mậu Tuất) đã có nhiều hoạt động vui chơi giải trí dân gian như: vật cổ truyền, chọi gà, bịt mắt bắt lợn, bịt mắt bắt vịt được tổ chức ngay tại khu du lịch. Không khí ngày hội rất sôi nổi, du khách nhiều lần cười bể bụng ở những tình huống hài hước trong hoạt động trò chơi dân gian.

Clip: Báo Hà Tĩnh.

Nguồn: Báo Hà Tĩnh.

Cô gái quật ngã 2 nam đô vật ở Bắc Ninh

Tại hội làng ở Xà Đông, xã Tam Giang, huyện Yên Phong, Bắc Ninh, một cô gái đã giành chiến thắng khi quật ngã 2 nam đô vật cao to, vạm vỡ đang là tâm điểm chú ý trên mạng xã hội.

Nguồn: Vietnamnet.

Trai làng mặc yếm tô son

Cứ mùng 9 tháng Giêng mỗi năm, người dân khắp nơi lại về làng Triều Khúc (Thanh Trì, Hà Nội) chiêm ngưỡng các điệu múa cổ. Truyền thống văn hóa và nét đẹp đầy tính nhân văn của dân làng Triều Khúc trong những điệu múa, mong những bản sắc quê hương sẽ được lưu truyền mãi. Đặc biệt người thể hiện những điệu múa uyển chuyển này lại là trai làng Triều Khúc.

Nguồn: VnExpress.

Tháng Giêng là tháng ăn chơi, ở khắp nơi trên mọi miền tổ quốc người dân vẫn lưu truyền được những lễ hội, trò chơi dân gian trong dịp đầu năm mới. Mỗi lễ hội ngoài lưu truyền giá trị nhân văn còn đem lại những phút giây thoải mái cho người dân quanh vùng và du khách thập phương.

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc Quỳnh (Tổng hợp)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất