Sắc màu Cuộc Sống

Những ngày cuối tuần Hà Nội: 'Bỗng chốc thu bé lại vừa bằng… phố đi bộ'

Cường Ngô
Chia sẻ

Nếu như trong 3 tuần đầu không gian đi bộ hồ Gươm bị đánh giá là buồn tẻ thì sau 3 tháng hoạt động, nơi đây được coi là tụ điểm lý tưởng của các hoạt động văn hóa nghệ thuật đường phố và sinh hoạt cộng đồng, được giới trẻ Thủ đô hưởng ứng.

Phố đi bộ sau 3 tháng hoạt động: Yên bình nhưng không… buồn tẻ

Thời gian vừa qua, người dân Thủ đô chính thức được trải nghiệm không gian đi bộ tại các tuyến phố xung quanh khu vực hồ Gươm như Đinh Tiên Hoàng, Hàng Khay, Lê Thái Tổ, Trần Nguyên Hãn, Đinh Lễ, Nguyễn Xí, Tràng Tiền, Lò Sũ, Hàng Dầu, Hồ Hoàn Kiếm, Lương Văn Can… Những tuyến phố này cấm các phương tiện giao thông di chuyển từ 19h tối thứ 6 đến 24h ngày chủ nhật để nhường đường cho người dân, du khách tản bộ và trải nghiệm các hoạt động nghệ thuật.

https://www.youtube.com/watch?v=1xv7IJay7bg&feature=youtu.be

Người dân Hà Nội nghĩ gì về phố đi bộ sau 3 tháng hoạt động.

Sau 3 tháng hoạt động, phố đi bộ trở thành không gian văn hóa nghệ thuật đường phố lý thú, nhận được sự hưởng ứng của đông đảo người dân Thủ đô. Cứ vào 3 ngày cuối tuần người dân kéo đến đây đông như “trẩy hội”, các lối đi chật kín người. Tượng đài Lý Thái Tổ, Hàm Cá Mập… ngày thường vốn đông đúc với các hoạt động, nay càng nhộn nhịp hơn.

Sáng thứ 7 (3/12), hàng nghìn người đổ về phố đi bộ tham gia các hoạt động, trò chơi dân gian

Sáng Chủ nhật (4/12), hàng nghìn người đổ về phố đi bộ tham gia các hoạt động, trò chơi dân gian

Processed with VSCO with f2 preset

Dọc phố Đinh Tiên Hoàng, Hàng Khay, Tràng Tiền, Lê Thái Tổ luôn trong tình trạng chật kín người.

Processed with VSCO with g3 preset

Phố đi bộ dần trở thành tụ điểm vui chơi chính của người dân Hà thành. Nhiều người cho rằng, nếu không có phố đi bộ hồ Gươm thì không biết chơi ở đâu.

Nhiều người cho rằng, nếu không có phố đi bộ hồ Gươm, giới trẻ Hà thành không biết chơi ở đâu. Quang - thành viên của một nhóm hát biểu diễn trên phố đi bộ vào tối thứ 7 hàng tuần chia sẻ: “Trước đây khi chưa có phố đi bộ, tụi mình thường rất khó tập hợp nhau nên ít đi biểu diễn chung. Từ ngày có phố đi bộ nhóm thường xuyên gặp nhau, tập luyện và biểu diễn“.

Processed with VSCO with f2 preset

Từ người lớn tới trẻ em đều tỏ ra thích thú với các hoạt động vui chơi được tổ chức ngay trên đường phố.

 Người Hà Nội đang có những ngày nghỉ cuối tuần trong không khí sôi động và thanh bình đúng nghĩa.

Người Hà Nội đang có những ngày nghỉ cuối tuần trong không khí sôi động và thanh bình đúng nghĩa.

Phố đi bộ với nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, giống như đại tiệc âm nhạc giữa lòng Thủ đô.

Phố đi bộ với nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, giống như đại tiệc âm nhạc giữa lòng Thủ đô.

Khán giả vỗ tay trong những tiết mục văn nghệ trên phố đi bộ.

Khán giả vỗ tay trong những tiết mục văn nghệ trên phố đi bộ.

Bên cạnh việc thưởng thức các tiết mục “đàn ca sáo nhị” của nhóm bạn trẻ, mọi người còn trải nghiệm một số trò chơi dân gian như nhảy dây, kéo co, ô ăn quan…

Cô Hồng (46 tuổi, phố Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm) cho hay cứ vào 3 ngày cuối tuần cô đều đưa cháu nội ra phố đi bộ chơi, bởi ở đây vừa gần nhà lại vừa có không gian giải trí lành mạnh. “Nhìn tụi trẻ sung sướng chạy tung tăng trên phố đi bộ, không sợ xe cộ, chúng tôi cũng yên tâm. Ở phố đi bộ có mấy nhà sách di động cũng thú vị. Hơn nữa chúng nó còn không rời mắt khỏi những chú hề làm bóng đủ hình dạng”.

Processed with VSCO with f2 preset

Các trò chơi dân gian luôn thu hút sự quan tâm của nhiều người.

Processed with VSCO with p5 preset

Nam thanh niên tỏ ra thích thú với tò he đủ hình thù.

Processed with VSCO with f2 preset

Những tín đồ thời trang yêu thích street style không thể nào bỏ qua phố đi bộ được.

Sáng thứ 7, chủ nhật đi dạo quanh Hồ Gươm với bầu không khí trong lành, không khói bụi cảm giác vô cùng dễ chịu. Buổi tối ra xem tụi trẻ nhảy dây, chơi ô ăn quan, cà kheo, biểu diễn nghệ thuật… Cá nhân tôi nhiệt liệt ủng hộ quyết định của lãnh đạo thành phố“, chị Yến, một hộ dân sống ở phố Hàng Khay cho biết.

Processed with VSCO with f2 preset

Em bé này thích thú khi vẽ cây thông.

f

Processed with VSCO

Hai mẹ con chăm chú tạo dáng để họa sĩ vẽ chân dung. Mỗi bức tranh có giá 5 USD (100 nghìn đồng).

Phố đi bộ rất cần thiết nhưng phải điều chỉnh để phù hợp

Sau 3 tháng hoạt động, phố đi bộ hồ Gươm trở thành tụ điểm lý tưởng để giao lưu văn hóa văn nghệ và sinh hoạt cộng đồng. Một không gian yên bình, thoải mái và trẻ trung giữa lòng Thủ đô tấp nập quả thực rất cần thiết. Tuy nhiên, cái gì cũng có hai mặt, đối với người dân sống và kinh doanh tại các tuyến phố ở phố đi bộ thì không gian này cũng nảy sinh nhiều bất cập. Đó là việc phải đối mặt với vấn đề tắc đường, tìm chỗ gửi xe hay giảm lượng khách hàng…

Processed with VSCO with f2 preset

Chiếc xe đạp chở đầy hoa cúc họa mi trên phố đi bộ.

Processed with VSCO with f2 preset

Cặp vợ chồng ngoại quốc tranh thủ những ngày ở Hà Nội để tận hưởng không khí trong lành, yên bình của phố đi bộ.

Processed with VSCO with f2 preset

Gánh hàng rong trên phố đi bộ.

Bên cạnh đó, theo phản ánh của một số người, hiện các hoạt động vui chơi của trẻ em đang “chiếm sóng” quá nhiều, chưa được quy hoạch hợp lý. Một số trẻ em đến phố đi bộ trượt patin, xe điện cân bằng… lượn lách qua dòng người đông đúc dễ gây nguy hiểm cho người khác.

Bác Long (phố Lý Thái Tổ) chia sẻ: “Tôi nghĩ nên quy hoặc một khu nào đó để cho các bé chơi chứ chơi linh tinh như hiện nay dễ gây nguy hiểm cho người khác”.

Processed with VSCO with f2 preset

Một người khiếm thị thổi sáo bằng mũi trên phố đi bộ.

Processed with VSCO with f2 preset

Trong những ngày cuối tuần, Hà Nội bỗng thu bé lại vừa bằng phố đi bộ.

Dù còn nhiều bất cập phát sinh nhưng khi được hỏi phố đi bộ có cần thiết hay không thì đa số ý kiến cho rằng rất cần thiết. Họ lý giải giữa thành phố đông đúc, ít khu vui chơi, việc có một khu vực an toàn, trong lành và thoải mái để người dân đi bộ, giao lưu và tham gia các hoạt động cộng đồng rất bổ ích.

Processed with VSCO with g3 preset

Đây được coi là tụ điểm lý tưởng của giới trẻ trong các hoạt động văn hóa văn nghệ.

Chị Nguyễn Hương Ly (Xuân Thủy, Cầu Giấy) cho hay: “Tôi không ở phố cổ, nhưng vào tối thứ 7 cả nhà tôi hay ra phố đi bộ. Tôi cảm thấy rất thích không gian này, đặc biệt là con tôi, cháu chạy nhảy nô đùa rất vui, đi dạo giữa con đường ngày ngày là xe cộ ùn ứ, mùi khói mà nay lại sạch sẽ, thanh bình, trong lành.

4

Khoảnh khắc duyên dáng của một nữ sinh.

Processed with VSCO with f2 preset

Nhiều người xem biểu diễn văn nghệ đứng cùng nhau dưới 1 chiếc ô.

Ngoài ra ven đường có những nhóm nhỏ biểu diễn âm nhạc, tôi ngỡ đang ở nước ngoài, nhất là có lúc đang đi dạo, bỗng vô tình nghe tiếng vĩ cầm bản Nhớ mùa thu Hà Nội mà thấy lòng nao nao, khó tả. Tôi nhiệt liệt ủng hộ đề án này của Hà Nội, cần lắm một không gian như vậy, giữa bộn bề lo toan và ô nhiễm khói bụi“.

Bác Quỳnh (giáo viên tiểu học) bộc bạch: “Tôi rất thích không gian này vì giữa Thủ đô gần như không có khu vui chơi yên tĩnh và an toàn như vậy. Không gian đi bộ hồ Gươm rất cần thiết“.

Chia sẻ

Bài viết

Cường Ngô

Video

Mỹ Huyền - Cường Ngô

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất