Sắc màu Cuộc Sống

Những điều đặc biệt về chó Phú Quốc - linh vật đường hoa Nguyễn Huệ Tết Mậu Tuất 2018

Khải Phong
Chia sẻ

Chó Phú Quốc là là loài vật nuôi trung thành với đặc tính nhanh nhẹn, thông minh, gan dạ.

Tết Mậu Tuất 2018 lấy cảm hứng từ chú chó Phú Quốc làm linh vật cho đường hoa Nguyễn Huệ, TP. HCM.

Chia sẻ với chúng tôi, anh Nguyễn Đức Minh (ở Hà Nội), người rất am tường về loại chó này cho biết, bản thân yêu thích chó Phú Quốc từ lúc bé. Tuy nhiên, cách đây 10 năm anh mới bắt đầu nuôi loài chó này.

Chó Phú Quốc là linh vật đường hoa Nguyễn Huệ Tết Mậu Tuất 2018.

Anh Minh đang kiểm tra răng chú chó Phú Quốc của mình.

Hiện anh Minh làm giám khảo đánh giá chó Phú Quốc của Hiệp hội những người nuôi chó giống Việt Nam (Vietnam Kennel Association - VKA). Anh đang nuôi một số chú chó Phú Quốc, trong đó có một số con từng dự nhiều cuộc thi và được giám khảo trong nước và quốc tế trao rất nhiều giải để đạt được danh hiệu cao quý nhất.

Anh Minh đưa chú chó Phú Quốc của mình đi thi và đạt giải cao.

Chú chó cái này đã đạt được rất nhiều giải cao.

“Ở Việt Nam có 2 con chó Phú Quốc đạt được danh hiệu Đại Vô Địch - Grand VietNam Champion thì hiện tôi đang sở hữu 1 con, còn một con đang được một người ở Hải Phòng nuôi dưỡng. Đây là giống chó nguyên thủy, đã được nuôi từ rất lâu trên đảo Phú Quốc, thuộc vùng biển tỉnh Kiên Giang để hỗ trợ con người đi săn và canh gác”, anh Minh chia sẻ.

Theo anh Minh, loài chó này có khung xương vuông, cơ thể gọn gàng nhưng rất rắn chắc, các cơ bắp nở nang. Đây là giống chó có dải lông mọc ngược và rất cảnh giác. Có thể lực tốt và rất linh hoạt và bền bỉ khi săn mồi. Có tốc độ khá nhanh, có khả năng thay đổi tốc độ và hướng chạy một cách đột ngột, đặc biệt trong những khoảng không gian ngắn, chật hẹp. Không sợ độ cao, có thể leo trèo, nhảy cao rất tốt, bơi lội giỏi.

Theo anh Minh, chó Phú Quốc là loài chó trung thành, nhanh nhẹn.

“Chó Phú Quốc rất thân thiện với con người và trung thành với chủ. Bước chạy nhẹ nhàng, khoan thai nhưng vững chắc. Với tốc độ trung bình thì các bàn chân tạo thành hai đường thẳng song song trên mặt đất. Các chân không đá vào trong cũng như ra ngoài. Khi nhìn từ phía trước, hai chân trước và sau di chuyển lên xuống trên một đường thẳng, vì thế vai, khuỷu chân trước và khớp nối cổ chân phối hợp với nhau gần như trên một đường thẳng.

Thực phẩm gồm cá hồi, thịt, sụn xay nhuyễn cho chó Phú Quốc được anh Minh cẩn thận chuẩn bị.

Khi nhìn từ phía sau, khuỷu chân sau và khớp háng cũng phối hợp với nhau trên một đường thẳng. Cách chạy đó làm cho sải chân trông dài, khoan thai nhưng mạnh mẽ hơn. Sự vận động một cách toàn diện của con chó phải nhịp nhàng và cân bằng. Khi chạy nước kiệu, đầu chó phải luôn ngẩng cao, đuôi chó cũng vểnh cao trên lưng.

Trên bờm lưng có các xoáy tròn nằm ở phía đầu của dải lông mọc ngược. Các xoáy tròn nằm ở các vùng khác trên bờm lưng vẫn được chấp nhận nếu đối xứng”, anh Minh nêu các tiêu chí để có được một chú chó Phú Quốc đẹp.

Giá loài chó này có con lên đến hàng trăm triệu đồng.

Anh cũng chia sẻ, chó Phú Quốc là loài động vật bản địa nên ăn uống không cầu kỳ, dễ nuôi. Nhưng nếu đi thi hay tập luyện cường độ cao sẽ cần ăn uống chất trong đó có cá hồi, thịt gà, sụn xay nhuyễn…

“Tôi thường tự tay chế biến các thực phẩm xay nhuyễn, đóng và hút chân không đảm bảo độ tươi ngon cho những con chó của mình và còn cung cấp cho các bạn cùng đam mê nuôi chó giống mình. Tôi có sở thích hay đưa các chú chó Phú Quốc của mình ra bãi đất rộng để nhìn ngắm chúng tung tăng, chạy nhảy để được nhìn những sải bước đẹp của chúng”, anh Minh vui vẻ nói.

Về giá loài chó này, theo anh Minh cho biết, có khi chỉ một vài triệu một con, nhưng có con chó Phú Quốc đẹp trị giá 5.000 - 7.000 USD (tương đương khoảng 100 triệu đến 140 triệu đồng/con).

Chia sẻ

Bài viết

Khải Phong

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất