Sắc màu Cuộc Sống

Những điểm đáng chú ý từ 17 trường hợp đầu tiên chết vì viêm phổi cấp

Theo Tuổi Trẻ
Chia sẻ

Trường hợp đầu tiên chết vì bệnh viêm phổi cấp ở Vũ Hán có vài điểm phổ biến ở những người đã chết vì bệnh này: người bệnh đã hơn 60 tuổi và thể trạng đang bệnh và yếu.

Kiểm tra phòng dịch viêm phổi cấp do chủng virus corona mới gây ra tại Trung Quốc - Ảnh: FOREIGN POLICY

Theo hãng tin AFP, kể từ khi Trung Quốc công bố dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng virus corona mới gây ra ngày 31/12, tính tới sáng nay (24/1) căn bệnh này đã lây sang 830 người và 25 người đã chết.

Tuy nhiên, một điểm rất đáng lưu ý khi phần lớn những người bệnh đã chết trong số 17 trường hợp đầu tiên được ghi nhận là người lớn tuổi và đã có sẵn bệnh khác trong người, như tiểu đường và xơ gan.

Trong khi những người bệnh lớn tuổi tử vong vì chủng virus corona mới thì những bệnh nhân trẻ hơn, trong đó có cả một bé trai 10 tuổi, cũng đã hồi phục sức khỏe và được ra viện.

Dưới đây là những điều ghi nhận được từ 17 trường hợp đã chết vì bệnh viêm phổi cấp mới:

Hầu hết các trường hợp tử vong đều hơn 60 tuổi

Theo thông tin chi tiết do Ủy ban y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) công bố ngày 23/1, 17 người đã chết có độ tuổi từ 48-89. Trong đó, chỉ 2 người chưa tới 60 tuổi, độ tuổi trung bình của những bệnh nhân tử vong là 73.

Cũng theo NHC, hầu hết họ đã chết trong tuần này.

Trong số những người đã được ra viện có nhiều người bệnh trẻ tuổi, trong đó có một thanh niên 35 tuổi ở Thâm Quyến và một bé trai 10 tuổi bị lây bệnh sau khi tới thăm bà con ở Vũ Hán.

Nhiều người đã mang bệnh sẵn

Nhiều người trong số các bệnh nhân đã chết đã mang bệnh sẵn trong người, như tiểu đường và cao huyết áp, trước khi nhiễm phải virus corona.

Chẳng hạn, một cụ ông 86 tuổi nhập viện ngày 9/1 vì viêm phổi cấp cũng đã từng phẫu thuật 4 năm trước để điều trị ung thư ruột kết. Ông cụ cũng bị cao huyết áp và tiểu đường.

Một trường hợp khác là một cụ bà 80 tuổi, họ là Hu, cũng đã bị bệnh Parkinson và bị cao huyết áp, tiểu đường trong 20 năm qua.

Một số người nhập viện nhiều tuần trước khi chết

Vài người trong số 17 bệnh nhân đã chết vì viêm phổi cấp đã được nhập viện nhiều tuần trước đó. Người bệnh trẻ nhất tử vong vì virus corona ở Vũ Hán là một phụ nữ có họ là Yin, 48 tuổi. Chị Yin đã nhập viện được hơn 1 tháng (từ 10-12) rồi qua đời vì viêm phổi cấp.

Không phải mọi bệnh nhân đều sốt

Hiện tại nhà chức trách Vũ Hán đang kiểm tra thân nhiệt của hành khách tại các sân bay, nhà ga và bến xe buýt. Tại 4 sân bay ở Thái Lan, chính quyền cũng đã yêu cầu quét thân nhiệt bắt buộc với mọi hành khách đến từ các vùng có nguy cơ dịch bệnh cao của Trung Quốc.

Tuy nhiên có một thực tế là không phải tất cả những người đã chết sau khi nhiễm virus corona mới đều đã phát sốt khi nhập viện, báo cáo của NHC cho biết.

Chẳng hạn, một người đàn ông 66 tuổi có họ là Luo được ghi nhận “chủ yếu ho khan” nhưng không sốt trong ngày 22-12. Khoảng hơn một tuần sau người này có triệu chứng thở gấp và tới giữa tháng 1 ông Luo phải dùng máy trợ thở.

“Một vấn đề lo ngại lớn là quy mô mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng do chủng virus này gây ra”, tiến sĩ Jeremy Farrar, giám đốc tổ chức phi lợi nhuận Wellcome Trust (London, Anh), nhận định.

“Rõ ràng là một số người đang bị nhiễm bệnh và đang lây nhiễm cho người khác trong khi chỉ có những triệu chứng biểu hiện không đáng kể hoặc thậm chí là không có biểu hiện bệnh nào cả”, ông tiếp.

“Tình trạng này có thể sẽ giấu đi những số liệu thực về số người bị nhiễm bệnh và mức độ lây nhiễm từ người sang người của bệnh”, ông Jeremy Farrar nói.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Tuổi Trẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất