Các bước xây dựng thói quen tốt vào mỗi sáng: Bắt đầu từ những điều tưởng như quá bình thường

Nguyễn HoàngĐăng lúc

Khi thực hiện thói quen vào buổi sáng, bạn sẽ cảm thấy có động lực hơn để hoàn thành công việc trong ngày, ngoài ra, nó cũng giúp cải thiện sức khỏe về thể chất lẫn tinh thần.

Thói quen tốt nhất vào buổi sáng là thói quen giúp bạn cảm thấy sẵn sàng làm những việc còn lại trong ngày. Thói quen buổi sáng của bạn sẽ không giống với thói quen của vợ, chồng hoặc bạn thân, bởi vì mỗi người đều có những mục tiêu, lịch trình và sở thích riêng. Ngoài ra, việc xây dựng những thói quen tốt vào buổi sáng cũng sẽ giúp ích rất nhiều cho một ngày làm việc của bạn, giúp thêm phần hưng phấn và tạo cho mỗi người chúng ta cảm giác căng tràn năng lượng.

Dưới đây là các bước sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều, quyết định xem liệu bạn có thể xây dựng được thói quen tốt vào mỗi buổi sáng hay không, hãy cùng tham khảo và áp dụng thử vào chính bản thân mình xem sao nhé!

Tự suy ngẫm

Bắt đầu ngày mới với một số suy nghĩ về bản thân sẽ giúp bạn trở nên có mục đích và chủ ý hơn. Bạn cần xác định những điều quan trọng nhất trong cuộc sống để có thể kết hợp vào thói quen buổi sáng của mình. Thói quen buổi sáng sẽ bao gồm các hoạt động hỗ trợ mục tiêu, giá trị của bản thân và những điều khiến bạn hạnh phúc.

Hãy nhớ rằng, mục tiêu ở đây không phải là đề cập đến mọi thứ có ý nghĩa đối với bạn, vì điều đó có thể sẽ mất nhiều thời gian hơn trước khi bạn cần bắt đầu ngày mới của mình. Thay vào đó, bạn hãy cố gắng giải quyết những thói quen then chốt hoặc những thói quen tập trung vào nhiều mục tiêu cùng lúc.

Việc tự suy ngẫm sẽ giúp cho bản thân bạn trở nên có định hướng và chủ đích hơn trong một ngày. Ảnh minh họa

Bắt đầu ngày mới ngay từ đêm hôm trước bằng cách ngủ trọn giấc

Bạn muốn được nghỉ ngơi đầy đủ để chuẩn bị tinh thần đối phó với bất kỳ khó khăn nào có thể sẽ diễn ra trong ngày. Vì vậy, ngoài những thói quen tốt vào buổi sáng, hãy tạo thói quen vào buổi tối để giúp bạn có thể trạng tốt nhất và chuẩn bị cho cơ thể bước vào giấc ngủ một cách trọn vẹn. Một khi bạn đã có thói quen này, bạn sẽ bắt đầu đi vào giấc ngủ một cách tự nhiên và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày mà không cần đến sự trợ giúp của đồng hồ báo thức vào mỗi buổi sáng.

Ngủ trọn giấc từ đêm hôm trước cũng sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn vào buổi sáng sớm hôm sau. Ảnh minh họa

Những gì bạn làm vào tối hôm trước sẽ được điều chỉnh sao cho phù hợp với thói quen của mỗi buổi sáng, nhưng hãy nghĩ về những việc bạn có thể hoàn thành trước thời hạn, cho dù nó có vẻ nhỏ nhặt đến đâu đi chăng nữa thì điều này cũng sẽ tạo cho bạn cảm giác thảnh thơi hơn vào buổi sáng.

Thức dậy đúng giờ và tràn đầy năng lượng

Buổi sáng, chúng ta đều thức dậy với động lực và ý chí mạnh mẽ nhất. Đây là lý do tại sao thói quen làm việc hiệu quả vào buổi sáng có thể dẫn đến rất nhiều thành công. Buổi sáng là thời điểm hoàn hảo để bạn thực sự tập trung vào những nhiệm vụ quan trọng và chủ động làm những việc để cải thiện cuộc sống.

Xây dựng thói quen thức dậy đúng giờ cho phép bạn làm những việc phù hợp vào buổi sáng để giúp duy trì động lực và năng lượng làm việc trong suốt một ngày dài. Vào buổi sáng, khi sự tự chủ của bạn đang ở mức cao nhất, trở thành thời gian quan trọng nhất trong ngày. 

Một khi đã xây dựng được thói quen, bạn sẽ tự nhiên thức dậy đúng giờ mà không cần đến sự trợ giúp của một ai hay bất cứ thứ gì. Ảnh minh họa

Làm thế nào để xây dựng thói quen này

Tìm hiểu về những việc nên làm và không nên làm bằng cách xem xét các hành vi hiện tại của bạn, tách thói quen tốt với thói quen xấu. Nếu bạn nằm trong số những người nhấn nút tắt  báo thức mỗi sáng, bạn thực sự đang bắt đầu một ngày mới của mình bằng cách trì hoãn. Vì vậy, đây sẽ là ví dụ về một thói quen xấu mà bạn có thể từ bỏ khỏi danh sách những thói quen buổi sáng mới của mình.

Hoặc có thể bạn thức dậy, nhấc điện thoại và bắt đầu kiểm tra email hay đi thẳng vào mạng xã hội. Đây đều là cả hai cách tốt để bắt đầu ngày mới với những ưu tiên về cuộc sống của người khác thay vì chính bạn.

Thức dậy, nhấc điện thoại và kiểm tra là cách bắt đầu ngày mới với những ưu tiên về cuộc sống của người khác thay vì chính bạn. Ảnh minh họa

Khi loại bỏ những thứ như thế này khỏi thói quen buổi sáng, bạn đã cho mình rất nhiều thời gian để làm những việc hiệu quả hơn. Bạn phải cố từ bỏ những thói quen xấu này vào buổi sáng và nếu phải thực hiện chúng, hãy để dành chúng cho thời gian khác. Bạn nên dành riêng buổi sáng cho những thói quen tích cực hơn như tập thể dục, đọc những thứ mà bạn cảm thấy thú vị, viết nhật ký hàng ngày hay thiền định,…

Kết hợp từng thói quen mới

Bây giờ, bạn có thể cảm thấy có động lực mạnh mẽ để bắt đầu và thay đổi lại toàn bộ buổi sáng của mình ngay từ ngày mai. Tuy nhiên, hãy gạt bỏ thái độ nóng vội “tất cả hoặc không có gì” sang một bên và thực hiện một lộ trình dần dần theo từng bước thay đổi nhỏ, có thể dễ dàng quản lý được.

Bắt đầu thay thế một hoặc hai thói quen hiện tại bằng những thói quen mới mà bạn muốn trở thành một phần trong thói quen buổi sáng. Bạn không thể có một cuộc “đại tu” đột ngột thói quen của mình trong một ngày, vì làm như vậy sẽ khiến bạn nhanh chóng cảm thấy mệt mỏi và khiến bạn muốn quay lại cách cũ. 

Khi thói quen bắt đầu hình thành một cách tự nhiên, hãy thêm vào một thói quen khác có ý nghĩa. Tạo thói quen buổi sáng từng bước một cũng sẽ giúp đảm bảo rằng, cuối cùng nó sẽ hoàn toàn phù hợp, điều này sẽ giúp bạn biến những thói quen tích cực mới vào buổi sáng thành một chuỗi hành động dễ thực hiện.

Bạn không thể nào có một cuộc “đại tu” đột ngột thói quen của mình trong một ngày vì chính nó sẽ phản tác dụng. Ảnh minh họa 

Lập kế hoạch thời gian hợp lý

Với những hoạt động bạn muốn đưa vào thói quen hàng ngày của mình đã được xác định, bạn sẽ muốn xem xét kế hoạch thực hiện tiếp theo. Lịch làm việc của bạn có giống nhau mỗi ngày hay bạn bắt đầu làm việc vào những thời điểm khác nhau? Nếu lịch trình của bạn đa dạng, hãy tập trung vào chuỗi sự kiện thay vì chính xác thời gian mà mỗi hoạt động cần được thực hiện.

Khi bạn thêm thời gian vào danh sách việc cần làm buổi sáng, thói quen sẽ trở nên hiệu quả hơn theo cấp số nhân. Làm điều này sẽ giúp bạn không phải trì hoãn hoặc vội vàng thực hiện mọi việc để hoàn thành mọi thứ trong khoảng thời gian mà bạn đã phân bổ. Việc có một khung thời gian cũng cho bạn biết điều gì được và không khả thi để có thể sắp xếp thứ tự ưu tiên cho buổi sáng của chính mình.

Có kế hoạch kiểm soát thời gian hợp lý sẽ giúp ích rất nhiều trong việc xây dựng thói quen tốt vào mỗi buổi sáng. Ảnh minh họa

Hãy nhớ rằng bạn đang cố gắng hoàn thành tất cả những điều này trước khi đi làm, vì vậy nó không nên là gánh nặng dưới bất kỳ hình thức nào.

Làm thế nào để duy trì thói quen

Bước đầu tiên để duy trì thói quen mới là đảm bảo đó là thói quen mà bạn có thể quản lý và rõ ràng nó mang lại lợi ích theo một cách nào đó. Nếu bạn cảm thấy vội vã vào buổi sáng hoặc thói quen đó khiến bạn căng thẳng dù chỉ một chút, thì bạn không có khả năng tiếp tục thói quen đó nữa.

Nếu bạn cảm thấy vội vã hay khó chịu với một thói quen nào đó thì hãy dừng lại ngay lập tức. Ảnh minh họa

Duy trì thói quen buổi sáng nhất quán là điều quan trọng, nhưng đôi khi gián đoạn thói quen buổi sáng cũng có thể có lợi cho sức khỏe. Thói quen buổi sáng của bạn sẽ hiệu quả miễn là nó phát triển và phát triển cùng với bạn, tiếp tục hỗ trợ các mục tiêu và thành công của bạn. Ngay khi điều gì đó không còn ý nghĩa nữa, hãy ngừng làm việc đó. Hãy thử một số thói quen mới cho đến khi bạn tìm thấy một thói quen phù hợp với cuộc sống của bạn vào chính thời điểm đó.

BÀI VIẾT

Nguyễn Hoàng