Những bài học đánh thức 'tiềm năng' ẩn chứa trong mỗi con người từ tập truyện Nhà giả kim

Xôi
Chia sẻ

Có bao giờ tự đặt câu hỏi cho bản thân mình rằng: "Ước mơ lớn đầu tiên trong đời bạn có còn nhớ?"

Chúng ta đang bị cuộc sống làm cho thỏa hiệp lúc nào không biết

” Vận mệnh chính là điều mà anh luôn muốn đạt được. Khi còn trẻ ai cũng biết vận mệnh của mình là gì. Trong đoạn đời này mọi sự điều đơn giản và người ta dám mơ mộng đủ thứ về những điều họ muốn làm trong đời. Nhưng rồi, theo thời gian, một sức mạnh thàn bí sẽ tìm cách thuyết phục ta rằng con đường đời ta mơ ước sẽ không thể nào thực hiện được đâu.”

Có bao giờ tự đặt câu hỏi cho bản thân mình rằng: “Ước mơ lớn đầu tiên trong đời bạn có còn nhớ?” Hay chúng ta đang từng ngày một bị vòng xoay cuộc đời và cơm áo gạo tiền kéo ta càng lúc càng xa ước mơ của mình. Đến một lúc ta dừng lại, rồi quên mất mình đã từng chân thành mong muốn điều gì đó như thế nào. Phải chăng việc càng lớn lên thì ước mơ càng bé lại là do bản thân chúng ta, chúng ta muốn quá nhiều nên chúng ta cũng đánh đổi quá nhiều. Trong số đó có cả những ước mơ đầu đời của ta.

Hãy chân thành và đeo đuổi những nguyện vọng của mình…rồi bạn sẽ được đền đáp xứng đáng

“Chỉ cần cậu tha thiết muốn thì cả vũ trụ sẽ tác động để giúp cậu đạt được.” 

Đã bao giờ bạn thật lòng mong muốn một điều gì đó đến độ mất ăn mất ngủ chưa? Hẳn là đã có những lúc như vậy trong quá trình trưởng thành của mỗi người. Nhưng vào giai đoạn đó bạn thường sẽ làm gì, quyết tâm đeo đuổi đến cùng hay dần dần cảm thấy mệt mỏi rồi buông xuôi lúc nào không hay biết.

Luật hấp dẫn còn cho rằng: “Bất cứ điều gì bạn nghĩ đến sẽ là những thứ bạn đạt được trong đời. Vậy nên, nếu bạn nghĩ đến tất cả những thứ mình không muốn thì bạn cũng chỉ có được những thứ đó mà thôi.” Vậy tại sao bạn còn chưa thử một lần biến ước mơ đời mình thành hiện thực bằng cách đeo đuổi nó đến cùng?

Chúng ta luôn sợ hãi việc sửa đổi sai lầm và sợ phải bắt đầu lại mọi thứ từ con số 0:

“Ta không muốn sửa đổi gì nữa cả chỉ vì không biết phải sửa đổi thế nào. Ta đã quen sống như thế này rồi.” Đây là câu nói của ông chủ tiệm thủy tinh nói với cậu bé chăn cừu khi thay vì làm công việc hành hương như đã mơ ước ông lại gắng gần 40 năm cuộc đời mình với cửa tiệm thủy tinh nhỏ rồi ngày ngày cảm thấy buồn chán vì không biết phải làm thế nào khi giấc mơ hành hương luôn ám ảnh mình.

Chúng ta cũng không khác ông chủ ấy là bao đâu, khi rõ ràng điều chúng ta muốn là một cái khác rồi chúng ta lại làm một công việc hoàn toàn khác. Theo thời gian chúng ta bắt đầu bị cảm giác ổn thõa làm khuất phục, rồi dẫu cho có những lúc ta thấy bản thân mình muốn sửa đổi mọi thứ thì ta lại rơi vào cảm giác sợ hãi. Sợ bước ra khỏi vùng an toàn, sợ phải bắt đầu lại mọi thứ, sợ tất cả những thứ mình gầy dựng trở thành con số 0. Nên chúng ta, những người trẻ đã chấp nhận trở thành ông lão bán thủy tinh giữa cuộc đời tươi đẹp này.

Đừng để mình lạc hậu giữa thế giới này nếu không bạn sẽ cảm thấy rất cô độc

“Mọi thứ trên trái đất đều biến dịch không ngừng, vì thới giới này vốn dĩ sống động…” Có một điều là chúng ta luôn cảm thấy quá an toàn với những điều đã cũ và thân thuộc. Điều đó không có gì là sai hết nhưng nó cũng không hoàn toàn là đúng. Bởi sẽ có những lúc bạn thấy con người mình quá nhàm chán và cũ kỹ trong khi tất cả mọi người đều không ngừng đổi mới từng ngày. Đó là một dấu hiệu đáng buồn rằng bạn đang bị lạc hậu giữa thế giới này rồi.

Chúng ta thường rất dễ đánh đồng những thói quen cũ với việc lạc hậu cho đến khi bản thân nhận thực được thì chúng ta bắt đầu cảm thấy tổn thương vì điều đó. Trong Nhà giả kim cũng vậy, sa mạc liên tục thay đổi nên những người sống ở đó cũng phải liên tục thay đổi để thích ứng với cuộc sống khắc nghiệt. Nếu bạn không muốn chết trong một chiếc hộp cũ thì bạn buộc lòng phải suy nghĩ và hành động mới hơn thôi.

Trái tim của chúng ta thông minh hơn bạn nghĩ rất nhiều

Lúc nào trái tim cũng giúp mình sao?

Chỉ những trái tim của những người muốn đi theo vận mệnh của mình thôi.

Đoạn hội thoại nhỏ này giữa cậu bé chăn cừu và người luyện kim đan có làm bạn nghĩ ngợi điều gì không. Bao lâu rồi bạn không nghe theo những gì trái tim mách bảo? Hay bạn đã quen dần với việc hành động hoàn toàn bằng lí trí mất rồi. Như vậy thì thật đáng buồn, vì lí trí nó làm điều nó nghĩ là tốt còn con tim sẽ thúc đẩy bạn làm điều mà từ sâu bên trong bạn không có can đảm nói ra hay thực hiện

Những trái tim vỡ thường rất đau buồn nhưng bạn biết sao không. Khi đập vỡ đi trái tim mình thì cũng là lúc ánh sáng chiếu vào những khe vỡ đó. Rồi biết đâu khi bạn có thời gian trò chuyện với bản thân mình. Bạn sẽ khám phá ra kho tàng quý báu nào đó mà bạn không ngờ đến.

Tiểu thuyết Nhà giả kim (The Alchemist) là quyển sách lần đầu được xuất bản ở Brazil vào năm 1988. Đây là là tác phẩm nổi bật nhất của nhà văn Paulo Coelho. Nó được dịch ra 67 ngôn ngữ và bán được 65 triệu bản trên toàn thế giới, được xem là một trong những quyển sách bán chạy nhất mọi thời đại.

Nhà giả kim kể về câu chuyện theo đuổi ước mơ của Santiago, một cậu bé nghèo người Tây Ban Nha.

(Theo Wikipedia)

Chia sẻ

Bài viết

Xôi

Thiết kế

Ha Ma

Tin mới nhất