Sắc màu Cuộc Sống

Nhóm thanh niên cầm hung khí chặn đầu xe trên cao tốc ‘xin đểu’ có thể bị phạt đến 15 năm tù

Định Nguyễn
Chia sẻ

Luật sư Nguyễn Anh Thơm cho rằng, nhóm đối tượng chặn đầu xe ô tô trên cao tốc đã phạm 2 tội là tội cướp tài sản và tội gây rối trật tự công cộng, đối diện mức án cao nhất là 15 năm tù.

Sáng 30/12, ông Lưu Quang Huy, Chủ tịch UBND huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ cho biết, cơ quan công an huyện đã xác định được 9 trên 11 đối tượng có hành vi cầm hung khí chặn đầu xe ô tô “xin đểu” trên cao tốc gây phẫn nộ.

Theo ông Huy, hiện công an huyện đang tập trung làm rõ động cơ mục đích các đối tượng trên và truy bắt 2 người còn lại tham gia chặn xe xin tiền. Ngoài ra, công an huyện cũng đã thu giữ hung khí nam thanh niên dùng chặn xe và khoảng 600 ngàn đồng đã lấy được của các chủ phương tiện đi qua. Bước đầu các đối tượng đã khai nhận hành vi của mình.

Hình ảnh nhóm đối tượng chặn đầu xe ô tô xin tiền.

Về vấn đề này, luật sư Nguyễn Anh Thơm cho biết, hành vi của các đối tượng đã xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ, gây mất trật tự trị an trên địa bàn, gây hoang mang lo sợ cho những người tham gia giao thông nên cần thiết phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

“Hành vi của nhóm đã phạm 2 tội là tội cướp tài sản theo Điều 133 BLHS và tội gây rối trật tự công cộng theo Điều 245 BLHS. Các đối tượng sử dụng hung khí nguy hiểm là vũ khí thô sơ đe dọa ngay tức khắc các lái xe nhằm mục đích 'xin tiền' và các lái xe đã sợ hãi buộc phải đưa tiền cho các đối tượng.

Dù là mục đích đùa vui hay động cơ gì khác nhưng thực tế qua clip đã thể hiện các đối tượng đã chiếm đoạt được tiền của nhiều người tham gia giao thông trên cao tốc nên hành vi của các đối tượng đã có dấu hiệu phạm tội cướp tài sản theo điểm đ, khoản 2 Điều 133 BLHS 1999 (hình phạt từ 07 năm đến 15 năm tù)”, luật sư Thơm cho hay.

Theo luật sư Thơm, để có căn cứ xử lý các đối tượng về hành vi cướp tài sản, các bị hại cần thiết trình báo vụ việc đến cơ quan công an.

Số tiền các nam thanh niên khoe lấy được.

“Trường hợp cơ quan công an không làm rõ được các bị hại hoặc lý do nào đó mà các bị hại không trình báo, cơ quan chức năng vẫn có thể xử lý các đối tượng về hành vi gây rối trật tự công cộng theo điểm a khoản 2 Điều 245 BLHS (mức hình phạt từ 02 đến 07 năm)”, luật sư dẫn giải.

Trước đó, trên mạng xã hội xuất hiện một đoạn video kèm theo thông tin về một nhóm thanh niên vác theo nhiều hung khí và quay video nói thẳng “đây là các thanh niên đang đi xin tiền”.

Nhóm thanh niên trên đứng chặn trên đường, khi thấy xe đi qua thì vẫy lại để “xin đểu”, có một số tài xế vì lo sợ nguy hiểm đến bản thân nên đã đưa tiền cho những đối tượng này. Bên cạnh đó, nhóm này còn có nhiều lời lẽ tục tĩu, chửi bới cư dân mạng, thậm chí là thách thức cả việc gọi công an khi quay livestream. Những thanh niên này còn đọc luôn địa chỉ cho biết mình đang ở đoạn IC8 cao tốc phù Ninh (Phú Thọ).

Điều 133. Tội cướp tài sản

1. Người nào dùng vũ lực, đe doạ dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm:

d) Sử dụng vũ khí, phương tiện hoặc thủ đoạn nguy hiểm khác;

Điều 245. Tội gây rối trật tự công cộng

1. Người nào gây rối trật tự công cộng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ một triệu đồng đến mười triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm:

a) Có dùng vũ khí hoặc có hành vi phá phách;

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất