Sắc màu Cuộc Sống

Nhọc nhằn phận mưu sinh ở những khu chợ 'lấy đêm làm ngày'

Cường Nguyễn
Chia sẻ

Chợ đêm Sài Gòn không còn gì xa lạ với chúng ta, nhưng có ai đã thật sự tìm hiểu thử xem thành phố giữa đêm khuya, đứng giữa khu chợ đầu mối rộng khủng khiếp với trăm thứ mùi vị và âm thanh, với muôn vàn con người đang miệt mài mưu sinh, bạn sẽ cảm thấy rất thú vị.

Ở Sài Gòn, có lẽ hiếm có ai chưa từng nghe đến tên những khu chợ đầu mối nổi tiếng như: chợ nông sản Bình Điền, Thủ Đức hay chợ hoa Hồ Thị Kỷ, Đầm Sen… là nơi cung cấp những mặt hàng thiết yếu cho đời sống của cư dân thành phố.

Khác với khung cảnh nhộn nhịp thường thấy vào ban ngày ở những ngôi chợ truyền thống, cuộc sống ở những khu chợ đầu mối chỉ thực sự bắt đầu khi kim đồng hồ dần nhích sang một ngày mới. Nếu với mỗi người trong chúng ta, giấc ngủ là một điều hết sức bình thường, thì đối với những người mà cuộc sống gắn liền với những nơi “lấy đêm làm ngày” như thế này lại trở thành một điều hết sức xa xỉ. Có cơ hội dạo một vòng quanh những khu chợ đầu mối vào lúc giữa khuya để được nhìn tận mắt và nghe tận tai, chúng ta mới có thể cảm nhận hết cảnh sống thâu đêm của những người lao động ở một góc khác của Sài Gòn. Một Sài Gòn không có dấu vết nào của sự hào nhoáng, hoa lệ mà thay vào đó là nỗi nhọc nhằn của cuộc mưu sinh.

phongsu3

11h00, những chuyến xe vận chuyển nông sản liên tục ra vào trong sân khu chuyên doanh rau củ quả của chợ Bình Điền. Đa số những chuyến xe này vận chuyển rau từ Đà Lạt xuống hoặc đến từ những vùng chuyên doanh rau của quả lớn ở miền Tây.

phongsu4

Những người làm công việc bốc vác chiếm số lượng rất lớn trong chợ. Công việc chủ yếu của họ là chuyển hàng hóa từ các xe vận tải đến từng sạp hàng với phương tiện trợ giúp phỏ biến là những chiếc xe kéo nhỏ.

phongsu2

Cùng với khối lượng nông sản khổng lồ liên tục được chuyển đến, những người lao động ở đây làm việc không lúc nào ngơi tay. Từ những công việc như sơ chế,…

phongsu5

…Phân chia khối lượng hàng hóa khổng lồ để bỏ mối cho các bạn hàng bán lẻ.

phongsu6

… Cho đến những công việc lặt vặt như xếp gọn những thùng giấy đựng rau củ.

phongsu7

Bên cạnh khu chuyên doanh rau củ quả, khu chuyên doanh thủy hải sản cũng mang một không khí nhộn nhịp không kém.

phongsu8

Công việc ở đây có phần khẩn trương và nặng nhọc hơn. Các tỉnh miền Tây là thị trường cung cấp thủy hải sản chính yếu cho chợ.

phongsu9

Những can lớn đựng nước mặn cũng được chuyển vào chợ…

phongsu10

… Và các dây nối sục khí được kéo chằng chịt để đảm bảo sự tươi sống cho một số mặt hàng hải sản đặc thù như: ghẹ, bạch tuộc, các loại cá biển,…

phongsu11

Nụ cười hiếm hoi giữa lúc lao động vất vả.

phongsu12

01h00’ sáng, ở một góc khác của thành phố, chợ hoa Hồ Thị Kỷ cũng bắt đầu bước vào thời điểm nhộn nhịp nhất trong ngày.

phongsu1

Đa số các loại hoa kinh doanh ở chợ được vận chuyển xuống từ Đà Lạt. Các xe tải chở hoa đã có mặt trước chợ vào khoảng 10h00’ tối. Tuy nhiên, chỉ đến khoảng tầm sau 11h30, công việc bốc dỡ các kiện hoa từ xe xuống để chuyển vào chợ mới bắt đầu.

phongsu13

Bởi hoa là mặt hàng dễ hỏng nên công việc bốc dỡ ở đây cũng đòi hỏi sự cẩn thận và tốn nhiều công sức hơn.

phongsu14

Anh Hoàng, một tiểu thương ở chợ cho biết: “Trong các mặt hàng hoa ở chợ thì các loại cúc chiếm số lượng lớn nhất. Vào những dịp lễ tết hoặc những ngày cận rằm mùng một, lượng hàng nhập về chợ thường tăng gấp đôi, có khi gấp ba gấp bốn ngày thường. Lượng hàng hóa càng lớn thì công việc càng nhiều, mình cũng mệt hơn nhiều.”

phongsu15

Bên cạnh chợ hoa Hồ Thị Kỷ, chợ hoa Đầm Sen cũng là một vựa hoa lớn của thành phố. Được xây dựng sau, chợ hoa Đầm Sen có quy mô lớn và các sạp hàng được bố trí có phần quy củ hơn chợ hoa Hồ Thị Kỷ.

phongsu16

2h00’ sáng, chợ hoa Đầm Sen hoạt động khá tấp nập. Ở đâu đó, người ta có thể bắt gặp những khuôn mặt mệt mỏi vì thiếu ngủ…

phongsu17

…và cả những bữa ăn vội vã để lấy sức tiếp tục công việc.

phongsu18

Những kiện hoa được liên tục chuyển xuống. Mỗi kiện hoa được đặt bởi một chủ sạp khác nhau. Một người bốc dỡ trên xe sẽ đọc to tên từng chủ sạp ghi trên mỗi kiện hoa để những người khuân vác chuyển đến đúng vị trí.

phongsu19

“Muốn chụp thì cứ chụp thoải mái đi mấy cưng! Chụp cho vui! Đăng báo hả?”

phongsu

Sự nhộn nhịp của những ngôi chợ này tiếp diễn cho đến tận sáng. Để rồi lại được nối tiếp bởi một sự nhộn nhịp khác khi thành phố thức giấc. Nhịp sống cứ thế mà kéo dài ra tưởng chừng đến bất tận.

Chia sẻ

Bài viết

Cường Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất