Sắc màu Cuộc Sống

Những hình ảnh đời thường tuyệt đẹp này sắp thành quá khứ khi chùa Cầu bị tháo dỡ

Cường Nguyễn
Chia sẻ

Không chỉ đơn thuần là một biểu tượng văn hóa, với nhiều thế hệ người Hội An, Chùa Cầu còn là một phần không thể thiếu gắn bó với đời sống thường nhật của chính họ.

Tại hội thảo quốc tế ngày 16/8 bàn về vấn đề trùng tu Chùa Cầu, UBND tỉnh Quảng Nam và giới chuyên môn đã thống nhất phương án tu bổ Chùa Cầu theo phương án hạ giải (tức tháo dỡ toàn bộ để sửa chữa).

Bên cạnh những ý kiến đồng tình bởi tu bổ là việc cần thiết trước sự xuống cấp ngày một trầm trọng của công trình này, mối lo ngại cũng dấy lên khá mạnh mẽ từ phía cộng đồng. Bởi nếu không cẩn trọng trong quá trình tu bổ sẽ rất dễ làm đánh mất sự nguyên bản của di tích. Hay nói theo cách của ông Nguyễn Sự, nguyên Bí thư Thành ủy Hội An, cũng là người có công lớn trong việc giữ gìn linh hồn của phố cổ là “Chùa Cầu rất dễ biến thành di tích… 1 tuổi”.

Hội An n

Hơn 4 thế kỷ kể từ thời điểm được những thương nhân Nhật Bản xây dựng nên, trải qua bao mưa nắng thăng trầm, Chùa Cầu đã là nơi chứng kiến bao nhiêu thịnh suy, thăng trầm gắn liền với mảnh đất Hội An. Từ khi nơi này còn là một thương cảng sầm uất với tên gọi Faifo cho đến lúc chỉ còn là một thị xã nhỏ dung dưỡng những kiếp sống yên bình giữa rêu phong cổ kính rồi trở thành địa danh du lịch sầm uất nổi tiếng của Việt Nam. Những người dân phố Hội, ai là chưa một lần bước qua cây cầu này, ai là chưa một lần dừng là bên lan can gỗ của cây cầu đã xám màu thời gian để nhìn ngắm dòng sông Hoài êm ả phía dưới kia. Đối với những du khách đến rồi đi, Chùa Cầu có thể chỉ đơn giản là một địa điểm tham quan, nhưng đối với người Hội An, Chùa Cầu chính là một phần cuộc sống, và cả một phần ký ức của họ. Những người còn ở lại trong lòng phố hay cả những người đã ra đi.

Hãy cùng nhìn ngắm lại những khoảnh khắc bình yên trong đời sống thường nhật của người dân Hội An xung quanh công trình đặc biệt này.

Chùa Cầu trên một bưu ảnh vào thế kỷ 19

Chùa Cầu trên một bưu ảnh vào thế kỷ 19.

Chùa Cầu trong một bức ảnh cũ cuối thế kỷ 20.

Chùa Cầu trong một bức ảnh cũ cuối thế kỷ 20.

Theo thời gian, vẻ yên bình quanh Chùa Cầu dường như không biến mất.

Theo thời gian, vẻ yên bình quanh Chùa Cầu dường như không biến mất.

Hội An 2

Biết bao nhiêu thế hệ người phố Hội cũng như du khách đã đi qua nơi này.

Nững gánh hàng rong là hình ảnh quen thuộc của Hội An. Những người phụ nữa này có lẽ cũng là người qua lại nơi này nhiều nhất.

Những người phụ nữ với gánh hàng rong là hình ảnh quen thuộc của Hội An. Họ có lẽ cũng là người qua lại nơi đây nhiều nhất.

Hội An 13

Hội An 15

Hội An 9

Một góc Hội An nhìn từ Chùa Cầu.

Hội An cưới

Là nơi ghi dấu của những khoảnh khắc đẹp của tình yêu.

Hội An 8

Cuộc sống nơi đây vẫn tiếp diễn một cách bình yên qua những ngày nắng,

Hội An 3

Hội An mưa

… Hay những mùa mưa.

Hội An mưa 2

Và cả những mùa bão lũ.

Và cả mùa bão lũ.

Hội An 12

Hội An 16

Những khoảnh khắc đời thường quanh Chùa Cầu đã trở thành một ấn tượng khó phai trong lòng mỗi du khách đến với Hội An. Và chính sự bình yên đó cũng là yếu tố tạo nên sức hút cho vùng đất này.

Chia sẻ

Bài viết

Cường Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất