Nhiều sinh viên Đại học Quy Nhơn nợ học phí vì trường thu theo tín chỉ

Theo Zing
Chia sẻ

Sinh viên khóa 38, 39 của Đại học Quy Nhơn được nhà trường thông báo nợ học phí, khi thay đổi từ thu theo niên chế sang tín chỉ.

Theo phản ánh của một số sinh viên khóa 38, 39 của Đại học Quy Nhơn, họ nhận được thông báo truy thu học phí từ hai năm học 2015-2016 và 2016-2017, do có sự chênh lệch giữa mức thu theo niên chế và tín chỉ.

Học phí nợ cộng thêm khoản phí của năm học mới lên đến khoảng chục triệu đồng khiến nhiều sinh viên hoang mang.

Nhiều sinh viên được thông báo nợ học phí

Bạn D., sinh khoa Ngôn ngữ Anh, khóa 38 của trường, cho biết nhiều sinh viên rất bất ngờ vì bị truy thu học phí, dù kỳ nào cũng đóng đầy đủ. Khoản nợ học phí từ hai năm trước của D. là gần 5 triệu đồng, cộng với học phí học kỳ I năm nay là gần 10 triệu đồng.

“Đây là số tiền quá lớn đối với mình và gia đình. Chưa kể, sinh viên các ngành khác có người còn nợ tới 17 triệu đồng. Nhiều bạn cùng lớp mình đã nghĩ đến việc thôi học vì bỗng dưng phải đóng một khoản tiền quá lớn”, nam sinh nói.

Thông báo thu học phí năm học 2017-2018 của Đại học Quy Nhơn. Ảnh: Chụp màn hình.

D. cho hay sinh viên khóa 38 được nhà trường thông báo đào tạo theo hình thức tín chỉ nhưng nộp học phí cố định theo từng học kỳ ngay từ những ngày đầu nhập học. Khoản phí phải đóng do nhà trường đưa ra từ 3-4 triệu đồng đối với ngành Ngôn ngữ Anh.

Nhưng mới đây, nhà trường thông báo từ khóa 38 trở đi sẽ áp dụng hình thức thu học phí theo tín chỉ, đồng thời thu lại khoản học phí chênh lệch của hai năm học trước.

Cụ thể, nhà trường tính số tiền chênh lệch bằng cách lấy số tín chỉ đã học của từng sinh viên nhân với mức thu tín chỉ hiện tại theo từng ngành rồi trừ cho số tiền đã nộp trong hai năm qua.

Với ngành Ngôn ngữ Anh của D., mức phí tính theo số tín chỉ đã học trong hai năm qua là: 190 tín chỉ x 190.000 đồng = 17,1 triệu đồng. Trong khi đó, số tiền D. đã đóng trong hai năm đầu là 12.620.000 đồng. Như vậy, cậu đang nợ khoản chênh lệch học phí 4.480.000 đồng.

Một số sinh viên thắc mắc rằng các bạn không được thông báo trước về việc này.

“Lúc trúng tuyển nhà trường không thông báo cách thu học phí như thế nào, lâu nay chúng mình đều đóng học phí cố định theo từng học kỳ. Bây giờ, nhà trường thay đổi cách tính học phí, lại còn truy thu khoản chênh lệch từ hai năm trước với mức giá tín chỉ hiện hành là bất công đối với sinh viên”, D. nêu quan điểm.

Chưa thu học phí theo tín chỉ do phần mềm chưa hoàn chỉnh

Trong văn bản trả lời về vấn đề này, Đại học Quy Nhơn khẳng định trường không hề tăng học phí.

Trường cũng có văn bản quy định số 6274/QyĐ-ĐHQN về việc đóng học phí bằng tín chỉ đối với khóa 38 từ năm 2015 nhưng có thể nhiều sinh viên không chú ý.

Trong đó, Đại học Quy Nhơn phân loại hai nhóm ngành đào tạo. Nhóm ngành 1 có mức thu 190.000/tín chỉ và 225.000 đồng/tín chỉ đối với nhóm ngành 2.

Đại học Quy Nhơn giải thích về khoản thu chênh lệch. Ảnh: Chụp màn hình.

Cụ thể, theo quy định số 6274/QyĐ-ĐHQN, từ khóa 38, nhà trường bắt đầu thu học phí theo tín chỉ học tập. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, do phần mềm thu học phí chưa hoàn chỉnh nên vẫn tạm thu các khóa 38, 39 theo niên chế.

Đến nay, phần mềm thu học phí tín chỉ đã hoàn thành và được đưa vào sử dụng. Việc áp dụng phần mềm thu học phí theo tín chỉ có phát sinh chênh lệch giữa thu theo tín chỉ và tạm thu theo niên chế, dẫn đến tình trạng sinh viên khóa 38 và 39 phải nộp thêm.

Nguy cơ buộc thôi học

Ba tuần (từ 27/11 đến 15/12) là thời hạn trường ĐH Quy Nhơn đưa ra để sinh viên hoàn thành việc đóng học phí. Quá thời hạn trên, sinh viên không đóng tiền sẽ bị cấm thi.

Trong khi đó, nhiều sinh viên của trường đến từ các tỉnh miền Trung vốn vừa bị tàn phá bởi cơn bão số 12, hiện gồng mình chống chọi với nhiều đợt lũ lụt liên tiếp.

Điều này khiến một số sinh viên buộc phải cân nhắc đến khả năng thôi học, chấp nhận dang dở giấc mơ nơi giảng đường vì gia đình và bản thân không thể xoay sở khoản tiền lớn trong thời gian ngắn.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Zing

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất