Sắc màu Cuộc Sống

Nhiều người ủng hộ tuyên Hoàng Công Lương vô tội vì tin bác sĩ đã làm đúng trách nhiệm người thầy thuốc

Vương Phi (TH)
Chia sẻ

Ngay sau khi thông tin đề nghị tuyên vô tội bác sĩ Hoàng Công Lương lan tỏa, nhiều người đã bày tỏ sự vui mừng, đồng tình bởi ai cũng tin rằng, trách nhiệm của BS Lương là cấp cứu, chăm sóc bệnh nhân chứ không phải sửa chữa máy lọc máu.

Hôm qua (13/4), tại buổi tọa đàm “Những vấn đề pháp lý đối với trường hợp bác sĩ Hoàng Công Lương” do Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức, nhiều người đã đề nghị toà tuyên bác sĩ Hoàng Công Lương vô tội để tránh oan sai.

Ngay lập tức, thông tin này đã nhận được sự ủng hộ của nhiều người. Từ trên mạng xã hội đến các trang báo, từ chuyên gia y tế đến ý kiến của Luật sư… ai cũng ủng hộ và cho rằng, BS Hoàng Công Lương xứng đáng được tuyên vô tội vì đã làm đúng trách nhiệm người thầy thuốc.

Tai biến khiến 8 người tử vong cùng lúc là chuyện đáng tiếc không thể quên trong lịch sử ngành lọc máu nhưng quy trách nhiệm cho BS Lương khiến những người làm nghề vừa buồn vừa sợ

PGS. Nguyễn Nguyên Khôi - Nguyên trưởng khoa Thận Nhân tạo, BV Bạch Mai - người đã đi cùng với ngành chạy thận nhân tạo và lọc máu Việt Nam 50 qua nhấn mạnh, gần 50 năm lọc máu lần đầu tiên ông thấy có tai biến khiến 8 người tử vong cùng lúc. Sự việc không chỉ giới hạn ở Việt Nam mà nó còn là chuyện đáng tiếc không thể quên trong lịch sử ngành lọc máu và chuyên ngành thận nhân tạo thế giới.

Tọa đàm "Những vấn đề pháp lý đối với trường hợp bác sĩ Hoàng Công Lương"

Tọa đàm “Những vấn đề pháp lý đối với trường hợp bác sĩ Hoàng Công Lương”. Ảnh: VOV.

Tuy nhiên, tại buổi tọa đàm, GS Khôi bày tỏ nhiều trăn trở. Theo ông, trong vụ định tội BS Hoàng Công Lương, cơ quan luật pháp cần làm sáng tỏ những vấn đề sau. Nguồn tin từ báo Trí thức trẻ dẫn lại các luận điểm trong bài tham luận tại hội thảo diễn ra ngày 13/4 cũng như lời khẳng định của GS Khôi rằng, căn cứ vào các điểm này có thể nhận thấy BS Lương đã làm đúng trách nhiệm.

Thứ nhất, GS Khôi đặt ra câu hỏi, quy trình xử lý hệ thống RO thẩm thấu này do ai đề xuất? Cơ quan nào thông qua? kiểm tra tồn dư hoá chất bằng cách nào? Ai cung cấp hoá chất này? Ai vận chuyển hóa chất này vào sửa chữa? Về phía bệnh viện, GS Khôi cũng đặt ra câu hỏi ai nắm được quy trình này? Quy trình này thông qua ai? Công ty Thiên Sơn biết quy trình này không? Đặc biệt là khả năng ngộ độc mãn tính của chất này?

Thứ hai: Gần 50 năm nghề lọc máu, GS Khôi giảng dạy nhiều thế hệ bác sĩ và bác sĩ đều được đào tạo và chưa bao giờ được phổ biến quy trình xử lý máy RO bằng axit Flohydric này, mà chỉ dùng dung dịch javen, oxy già…

Thứ ba: Bác sĩ Hoàng Công Lương là bác sĩ trẻ, làm việc ở khoa hồi sức tích cực. GS Khôi khẳng định bác sĩ Lương cũng chưa được học quy trình này, khi có học thì bác sĩ cũng không có cái gì để phát hiện chất đó có tồn tại không.

GS Nguyễn Nguyên Khôi, nguyên Trưởng khoa Thận Nhân tạo, BV Bạch Mai.

Thứ tư: Lưu ý nữa người lọc máu hết sức vất vả, tất cả đều chuyển qua màng và dưới dạng nano nên bất kỳ chất gì đi vào đường máu đều dẫn đến các tế bào trong cơ thể, nó dẫn truyền rất nhanh gây sốc nhanh.

GS Khôi cho rằng ông cảm thấy bị tổn thương và có trách nhiệm trong trường hợp này vì không ngăn chặn được nó. “Tôi và những người làm nghề lọc máu cảm thấy vừa buồn vừa sợ”. Ông cho rằng, BS. Lương đã hết sức cấp cứu cho bệnh nhân và chính bệnh nhân cũng gửi đơn đến cơ quan pháp luật bảo vệ BS. Lương. Vì thế, BS. Lương đã làm đúng trách nhiệm của mình.

Cũng theo nguồn tin từ báo Sức khỏe & Đời sống, tại buổi tọa đàm, rất nhiều người đã đồng tình với ý kiến của GS Khôi. TS. Nguyễn Huy Quang - Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế khẳng định, trong suốt 32 năm công tác, đây là lần đầu tiên ông được chứng kiến tình cảm của cộng đồng xã hội, bệnh nhân, đồng nghiệp đồng lòng ủng hộ, bảo vệ BS Lương. Vì thế, ông Quang cũng đề nghị cơ quan tiến hành tố tụng tiến hành điều tra, xét xử nghiêm minh đúng người, đúng tội.

TS Quang - Ảnh: Infonet.

Với tội danh “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” của BS Hoàng Công Lương, TS Quang cho rằng chưa thỏa đáng. Bởi BS Lương là người được giao trách nhiệm chuyên môn cấp cứu cho người bệnh chứ không phải bảo dưỡng, sữa chữa máy. Bác sĩ Lương cũng không có quyền hạn về bảo dưỡng hệ thống nước lọc RO của lọc thận.

Kể cả trong tình huống bác sĩ Lương có muốn kiểm tra thì cũng không kiểm tra nổi vì không được đào tạo, không có kiến thức kiểm tra. Và dù có kiểm tra cũng không thể biết được nước đã đảm bảo đạt chất lượng hay chưa”, theo Dân trí. “Ví dụ bác sĩ kê đơn thuốc cho bệnh nhân, người bệnh mua phải thuốc giả, uống vào gây tử vong thì tội phải là người bán thuốc chứ không phải bác sĩ kê đơn”, TS Quang lý giải thêm.

Truy tố bác sĩ Lương với tội danh thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng là không đủ các yếu tố cấu thành tội phạm. Trong khi đó, với tội danh này, việc thiếu trách nhiệm khiến 8 người tử vong, BS Lương sẽ phải chịu hình thức giam giữ ít nhất 8 năm tù. Vì thế, TS Quang cũng đề nghị tòa án sau khi xem xét các tình tiết, nếu không làm rõ được cần đề nghị tuyên án bác sĩ Lương vô tội, tránh oan sai, bảo đảm tính độc lập của tòa án trong xét xử.

Bác sĩ Hoàng Công Lương là nạn nân của 1 ê-kíp cẩu thả, tắc trách

Trước đó, trong buổi trao đổi với báo Trí thức trẻ, Ths. BS Nguyễn Thu Hà, khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện FV TP.HCM - admin fanpage “Chống bạo hành y tế cho rằng, BS Lương là nạn nhân của một ê-kíp cẩu thả, tắc trách.

BS Thu phân tích, trường hợp của bác sĩ Lương, ông chỉ là người làm đúng chức trách phận sự của vị thầy thuốc cứu người. Nếu không lọc máu sớm, 3 trong số 10 bệnh nhân kia sẽ suy thận nhiễm độc không hồi phục. “Nếu bạn là bác sĩ, bạn có để bệnh nhân nặng của mình chờ đợi từ thứ Bảy đến thứ Hai hay không”, BS Thu đặt ra câu hỏi.

Bác sĩ Hoàng Công Lương (thứ 3 từ trái sang).

Theo tôi, vụ việc không phải tại bác sĩ Lương. Nhận biết chỉ số an toàn trong đo đạc nước sạch không thuộc phạm vi trách nhiệm của bác sĩ. “Do cẩu thả nên sau khi sục rửa đã quên xả 2 đầu vào máy làm tồn dư hóa chất trong các đường ống nước dẫn vào máy lọc thận” - như cáo trạng viết, lỗi này thuộc về ai? Với tôi, bác sĩ Lương chỉ là nạn nhân của một ê kíp cẩu thả, tắc trách, quan liêu hôm đó. Điều đó bóp nghẹt tim tôi“, BS Thu gay gắt.

Không những vậy, BS Thu còn cho rằng, sự việc xảy ra người đau lòng nhất chính là BS Lương. Ông vừa phải tận mắt thấy bệnh nhân gặp nạn, vừa phải đối mặt với vấn đề pháp lý.

Gần 14 ngày bác sĩ Lương bị giam giữ là thảm cảnh và cũng là bài học xương máu cho tất cả chúng tôi. Ngành y đặc biệt có những bài học đau xót không có lần thứ 2 để áp dụng. Nhưng các bạn thấy đó, hôm 18/3 bác sĩ Lương vẫn vững vàng đấy thôi, anh vẫn cứu được thêm mạng sống cho 2 con người, điều đó cũng khiến chúng tôi nể trọng“, dẫn theo Trí thức trẻ.

Luật sư phảng định quy tội danh cho BS Lương là không chính xác

Theo nguồn tin từ báo Người lao động, tại buổi toạ đàm, luật sư Trần Hồng Phúc, đoàn luật sư Hà Nội, khẳng định việc quy tội danh cho bác sĩ Lương thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng là không chính xác. Bởi xét về mặt quy trình của Bộ Y tế đưa ra thì bác sĩ chỉ phải chịu trách nhiệm chính về chuyên môn chứ không phải chịu trách nhiệm về các vấn đề như vật tư trang thiết bị y tế, hay thuốc. Do đó, có sự mâu thuẫn khoa học pháp lý khi quy kết tội đối với bác sĩ Lương.

Bác sĩ hoàng Công ẫn làm việc bình thường và cứu chữa người bệnh trong ca trực ngày chủ nhật 18/3. Nguồn ảnh: BS Hoàng Công Tình.

Bên cạnh đó, đại diện hội thầy thuốc cho rằng việc truy tố bác sĩ Hoàng Công Lương với tội danh là thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng đã khiến cho nhiều y, bác sĩ hoang mang. Vì vậy, cần phải có những biện pháp pháp lý rõ ràng và cụ thể để các bác sĩ yên tâm công tác.

Một trong số ít lần trả lời báo chí, BS Hoàng Công Lương cho biết, trước ngày xảy ra sự cố, đơn vị sửa chữa bảo dưỡng đã đến và sửa chữa. Sau khi bị khởi tố, thời điểm chưa có kết luận của cơ quan điều tra về nguyên nhân vụ việc, bác sĩ Lương cảm thấy bị sốc.

“Về vấn đề chuyên môn tôi đã cố gắng làm hết sức. Sự cố này không hề liên quan đến vấn đề chuyên môn, cho nên tôi và các đồng nghiệp tại Đơn nguyên đã làm hết sức trách nhiệm của mình”, bác sĩ Lương cho biết. Tôi kính mong cơ quan tố tụng cũng như cơ quan điều tra xem xét lại sự việc một cách công tâm, khách quan và xử đúng người, đúng tội để cho không chỉ riêng tôi, mà tất cả các đồng nghiệp ngành Y tế không còn cảm thấy hoang mang, lo lắng và không bị chùn bước trong quá trình xử lý, cấp cứu bệnh nhân”, dẫn theo VTC14.

Sự cố nghiêm trọng ở BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình xảy ra hồi tháng 5/2017, khi 18 bệnh nhân đang chạy thận nhân tạo đột ngột có dấu hiệu bất thường. Sau đó, 8 người lần lượt tử vong. Cơ quan chức năng nhận định nguyên nhân khiến 8 bệnh nhân tử vong là nguồn nước cung cấp cho việc lọc thận, chạy thận nhân tạo; các thiết bị được bảo dưỡng và đưa vào hoạt động không kiểm định đúng quy trình. Cơ quan chức năng đã khởi tố vụ án. Ông Trương Quý Dương, Giám đốc bệnh viện, bị cách chức.

Ngày 22/2, VKSND tỉnh Hòa Bình đã hoàn tất cáo trạng và ra quyết định truy tố 3 bị can, trong đó có bác sĩ Hoàng Công Lương, về các tội “Vô ý làm chết người” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Ngày 28-2, VKSND tỉnh Hòa Bình có thông báo đính chính quyết định truy tố. Theo đó, bác sĩ Lương chỉ bị truy tố với tội danh “Thiếu trách nghiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Bác sĩ Hoàng Công Lương bị truy tố tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng vì lý do sáng 29/5/2017, sau khi được điều dưỡng thông báo đã xong việc sửa chữa súc rửa đường ống nước chạy thận nhân tạo, bác sĩ này đã cho y lệnh lọc máu mà chủ quan không cho kiểm tra lại đường ống nước chạy thận, không báo cáo trưởng khoa, sau đó đã xảy ra sự cố nghiêm trọng.

Chia sẻ

Bài viết

Vương Phi (TH)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất