‘Nhiều khuyến mại Black Friday ở Việt Nam là giả’

Xã hội -

Trao đổi với Zing.vn, ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội cho biết, Black Friday ở Việt Nam khác Mỹ từ khâu tổ chức đến thực tế.

- Hai năm gần đây, Việt Nam cũng có nhiều doanh nghiệp tung ra khuyến mại ăn theo Black Friday ở Mỹ với nhiều mặt hàng giảm giá mạnh. Ông bình luận như thế nào về việc này?

- “Đen” của người ta là nghĩa đen, họ giảm giá hàng hóa thật sự và Black Friday là ngày vàng mua sắm đúng nghĩa. Còn với Việt Nam, “đen” ở đây đôi khi mang nghĩa bóng. Nếu đúng là các mặt hàng được giảm giá thật sự thì không nói nhưng nhiều khi làm theo trào lưu không đúng, không hấp dẫn, người tiêu dùng có cảm giác bị lừa thì việc áp dụng khuyến mại không có ý nghĩa.

Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội cho rằng, nhiều khuyến mại Black Friday ở Việt Nam là không thực chất.

Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội cho rằng, nhiều khuyến mại Black Friday ở Việt Nam là không thực chất.

- Trong ngày này, nhiều đơn vị thông báo giảm giá lên đến 70-80%, như vậy là họ sẽ lỗ nặng?

- Việc giảm giá lên đến 50%, thậm chí 70-80% nếu làm thật thì doanh nghiệp có thể lỗ. Nhưng nếu như làm theo kiểu “nâng lên, hạ xuống” thì họ không lỗ, thậm chí còn lãi vì có ai kiểm soát giá đế đâu.

Không riêng ngày Black Friday, nhiều ngày khác trong năm các cửa hàng bình thường cũng treo bảng giảm giá khủng nhưng giá ban đầu đã được nâng lên rồi thì người tiêu dùng thậm chí còn bị lừa. Họ nâng 100% nhưng lại khuyến mại 70% thì rõ ràng người dùng vẫn phải chịu 30% còn lại, đâu phải khuyến mại. Trong khi đó, hình thức này lại đang phổ biến.

Trong văn bản quy định về việc khuyến mại cũng nói rõ rồi, với những mặt hàng có giá trị cao, đơn vị tổ chức khuyến mại lớn cần phải đăng ký với cơ quan nhà nước. Treo thưởng mà không ai trúng thì phải nộp lại cho cơ quan nhà nước 50% nhưng số liệu này có bao giờ được công bố đâu. Vì thế, chuyện lỗ hay lãi đối với các doanh nghiệp tổ chức khuyến mại thì cũng không biết được. ​

Black Friday năm 2014, một số đơn vị ở Việt Nam cũng áp dụng khuyến mại ăn theo và bước đầu thu hút khách hàng quan tâm.

Black Friday năm 2014, một số đơn vị ở Việt Nam cũng áp dụng khuyến mại ăn theo và bước đầu thu hút khách hàng quan tâm.

- Tại các quốc gia khác, những đợt khuyến mại lớn được tổ chức có hệ thống với hàng loạt ngày mua sắm lớn tạo thành trào lưu, xu hướng, điển hình là Black Friday ở Mỹ. Còn ở Việt Nam thì sao?

- Đúng là khuyến mại ở Việt Nam hiện nay chưa bài bản. Tính chuyên nghiệp, trung thực và tạo niềm tin cho khách hàng trong các chương trình khuyến mại là quan trọng nhưng chúng ta cũng dường như chưa làm được. Chưa kể, mỗi đợt khuyến mại, không ít chuyện liên quan đến chất lượng, tính trung thực lại xảy ra như đưa hàng gần hết date, có 1 nói 10, lúc đông khách lại hết hàng…

Việc quảng bá, giảm giá một cách trung thực thoạt nhìn thì dễ nhưng làm được lại rất khó. Thực tế, chúng ta cũng từng tổ chức một số hoạt động khuyến mại bài bản nhưng có vẻ như kết quả vẫn “đầu voi đuôi chuột”, chưa thu hút được khách hàng.

Tình trạng hàng hóa cần thì không giảm giá lại giảm những món đâu đâu, báo giảm 50% nhưng thực tế chỉ được vài sản phẩm, các mặt hàng khác giảm 1%, thậm chí 0% cũng xảy ra khiến cho một bộ phận người tiêu dùng mất niềm tin. Họ thích khuyến mại nhưng lại không đến mua hàng nữa.

Do đó, theo tôi, việc áp dụng khuyến mại của chúng ta đang tạo ra lối suy nghĩ “chưa đúng, chưa trung thực, chưa thẳng thắn” từ chính khách hàng.

Không khí mua sắm sôi động trong dịp Black Friday tại Mỹ năm 2014. Ảnh: ABCNews.

Không khí mua sắm sôi động trong dịp Black Friday tại Mỹ năm 2014. Ảnh: ABCNews.

- Theo ông, nguyên nhân của tình trạng trên là gì?

- Có nhiều lý do, tuy nhiên cơ bản nhất vẫn là vấn đề con người, cách thức tổ chức. Lỗi từ con người chiếm đến 80%. Không thiếu những đơn vị tổ chức không quyết liệt, có kế hoạch, thậm chí chỉ đưa ra chủ trương sau đó để cho người bên dưới muốn làm gì thì làm. Trong chuyện áp dụng khuyến mại này, tùy tiện - một trong những tính xấu của người Việt Nam - cũng được thể hiện.

Ngoài ra, một phần khác cũng từ phía cơ quan quản lý. Việc yêu cầu các đơn vị muốn tổ chức khuyến mại đăng ký, báo cáo không được tiến hành. Chẳng hạn, trong 100 đơn vị đăng ký khuyến mại có bao nhiêu báo cáo lại, kết quả như thế nào, người dùng được hưởng lợi ra sao… đâu có thống kê.

Có đơn vị tuyên bố tặng ôtô cho khách trúng thưởng, đặt xe to chình ình trước cửa nhưng có ai trúng hay không thì chỉ họ mới biết. Tính minh bạch đôi khi cũng không được thể hiện. Do đó, nếu tôi đặt địa vị là người tiêu dùng, tôi đi mua theo kiểu bình thường cho xong, khỏi phải chen lấn, xô đẩy rồi còn có nguy cơ bị mất trộm, mất cắp vì tôi cũng không biết mình được khuyến mại như thế nào.

- Ông bình luận như thế nào về câu chuyện kinh tế lễ hội của chúng ta thông qua sự tham gia khuyến mại của doanh nghiệp trong những dịp lễ, Tết? 

- Tôi chưa thấy yếu tố kinh tế lễ hội rõ ràng ở đây. Mỹ, Anh cách mình cả trăm năm nên khó có thể so sánh. Chúng ta nên học cách tổ chức của những quốc gia gần gũi với Việt Nam trước.

Còn nói về hình thành kinh tế lễ hội ở Việt Nam bây giờ, kể cả manh nha, tôi cho rằng là còn sớm. 100 năm nữa, nếu làm tốt, chạy nhanh và cải tổ yếu tố con người, tổ chức thì may ra…

Kinh tế lễ hội ở Việt Nam: Chưa tận dụng được

Một trong những tác động rõ rệt nhất của mùa lễ hội là sự tăng trưởng việc làm bán thời gian của các nhà bán lẻ và sức tiêu thụ hàng hóa tăng so với bình thường. Thuật ngữ kinh tế lễ hội được dùng để nói về việc doanh nghiệp tận dụng được yếu tố lễ hội và gia tăng doanh số, doanh thu, lợi nhuận. Tại các nước khác, kinh tế lễ hội được nhìn thấy rõ nét và tương đối hiệu quả. Ở Việt Nam, kinh tế lễ hội thường được nhắc đến vào cuối năm, giáp Tết - thời điểm sức mua trên thị trường lớn nhất hay những ngày lễ lớn trong năm.

Tuy vậy, khảo sát của Câu lạc bộ các doanh nghiệp dẫn đầu Việt Nam (LBC) cuối năm 2014 cho thấy, ý tưởng kinh doanh mùa Tết năm nào cũng na ná nhau, không có đột biến. Những dịp Valentine, Ngày của mẹ, Halloween, Black Friday… cũng có ít doanh nghiệp tham gia. Kế hoạch kinh doanh của các doanh nghiệp trong những lễ hội địa phương hay dịp lễ lớn cũng không được tận dụng triệt để. Theo đánh giá của LBC, việc tổ chức chương trình kinh doanh cho dịp lễ hội của doanh nghiệp trong nước còn có phần thụ động, trái ngược hẳn với doanh nghiệp nước ngoài.

Kinh tế lễ hội ở các nước khác như thế nào?

Năm 2014, các doanh nghiệp tại Trung Quốc thu tới 100 tỷ USD sau 7 ngày nghỉ ​Tết nguyên đán ở quốc gia đông dân nhất thế giới. Con số này gấp đôi mức chi dùng của người Mỹ trong lễ Tạ Ơn, nhưng chỉ bằng một phần nhỏ trong tổng số chi tiêu của mùa lễ hội cuối năm của quốc gia này. Theo đó, nếu tính trong toàn mùa lễ hội cuối năm, số tiền giao dịch trên toàn nước Mỹ lên tới 602 tỷ USD, tăng 3,8% so với năm 2013.

Trước đó, năm 2013, trung bình mỗi người dân Mỹ tốn khoảng 730 USD để mua quà, thức ăn, đồ trang trí cho những ngày lễ cuối năm. Châu Âu năm 2014 chìm trong cuộc khủng hoảng nợ công, nhưng số tiền mà các gia đình chi tiêu để đón Giáng sinh và năm mới không giảm đi. Trung bình mỗi người dân Phần Lan chi khoảng 800 USD, Đan Mạch là 720 USD, còn Đức - nền kinh tế mạnh nhất khu vực Eurozon - là 460 USD (tăng 6,3% so với năm ngoái).

Mùa lễ hội cũng là lúc các doanh nghiệp chạy đua giành giật nhân viên thời vụ. BBQ Fest có 13.000 nhân viên, nhưng hãng phải tuyển mộ thêm 110 người ở mỗi khu vực để phục vụ khách. Trong khi đó, FedEx đã phải lên kế hoạch tuyển dụng thêm 55.000 nhân viên (tương đương 10% lượng lao động hiện tại của hãng) để chuẩn bị mùa giao hàng cuối năm 2015. Còn UBS dự kiến thuê khoảng 95.000 nhân viên, bằng đúng con số của năm 2014.​

Hạ Minh

BÌNH LUẬN 0
Đăng nhập

Gửi bình luận

Tin mới cập nhật
co-giao-hot-girl,co-giao-xinh-dep,giao-vien

Giờ đây cô giáo nào cũng xinh đẹp như hoa thế này thì học sinh chỉ muốn lên lớp mỗi ngày

Đời Sống -
Có bạn nào muốn được vào lớp của những cô gái xinh đẹp này không?

8 đặc quyền sung sướng khiến ai cũng muốn làm việc cho Google cả đời

Công nghệ - Xe -
Ngoài đồ ăn, thức uống miễn phí, nhân viên Google còn được tận hưởng rất nhiều chế độ tuyệt vời khác.
TIN LIÊN QUAN

19 món ăn tưởng của nhà hàng 5 sao hóa ra lại là đồ miễn phí tại Google

Với gần 60.000 nhân viên đang làm việc cho Google, đồ ăn miễn phí là một trong những “đặc quyền” thú vị khi làm việc tại một trong những hãng công nghệ lớn nhất thế giới.
d-o,exo,phim-han,room-7

Thích thú với hình xăm Latin của D.O (EXO) trong phim điện ảnh ‘Room 7’

Phim ảnh -
Các fan châu Á đang nóng lòng chờ đợi thưởng thức bộ phim điện ảnh "Room 7" do thành viên nhóm EXO - D.O thủ vai chính.

Kỳ lạ: Phụ nữ xăm mặt, kéo tai cho ‘bớt xinh’ để tránh bị bắt cóc

Thế giới -
Những hình xăm trên mặt sẽ khiến cho phụ nữ kém hấp dẫn hơn, nhờ đó họ sẽ không lo sợ bị bắt cóc.
TIN LIÊN QUAN

Suýt chết vì bơm ngực quá to, cô gái vẫn quyết tâm làm đẹp tiếp để thành ‘búp bê sống’

Amanda Ahola, 21 tuổi đến từ Phần Lan, đã chi 19.000 bảng Anh cho phẫu thuật thẩm mỹ với mong muốn trở thành “búp bê Barbie sống”.
o-to-lao-vao-nha-dan,o-to-pha-cua-lao-vao-nha,xe-o-to-lao-thang-vao-nha-hang-xom

Nhiều người hoảng loạn chứng kiến xe ô tô lao thẳng vào nhà hàng xóm

Tin nóng -
Đêm 18/11, cộng đồng mạng liên tục truyền tay nhau đoạn clip ghi lại cảnh một chiếc ô tô cố tình tăng ga, phá khóa cửa để lao thẳng vào một nhà dân trên mặt phố Hà Nội.

Đây là nhan sắc của bạn gái Phan Thành ngày xưa

Đời Sống -
Qua thời gian, cô nàng đã biết cách make up cũng như ăn mặc để khiến mình xinh đẹp hơn như hiện tại.
TIN LIÊN QUAN

Giữa lùm xùm nghi vấn, Phan Thành gọi Primmy Trương là ‘Em yêu’, gián tiếp khẳng định mối quan hệ

Đây là bài viết anh chàng dành tặng cho nàng hot girl nhân dịp sinh nhật của cô.
tai-nan-giao-thong,va-cham-voi-taxi,xe-may-nat-bet-dau

Đầu xe máy nát bét sau va chạm với taxi, một người thiệt mạng

Tin nóng -
Cả hai phương tiện đều hư hỏng nặng, riêng xe máy bị nát bét phần đầu. Nạn nhân điều khiển xe máy đã tử vong tại chỗ.

Ước nguyện cuối cùng của phóng viên trẻ Đinh Hữu Dư đã thành hiện thực

Màu cuộc sống -
Vậy là từ nay, học sinh Yên Bái và các tỉnh vùng cao đã có thể có cơ hội đọc sách miễn phí, góp phần thực hiện ước mơ dang dở của phóng viê trẻ Đinh Hữu Dư.
TIN LIÊN QUAN

Người thầy từng dìu dắt Đinh Hữu Dư: ‘Em ra đi mãi mãi, tôi mới biết cảnh đời này’

Thắp nén nhang vĩnh biệt em mà lòng nặng trĩu mãi, từ hôm ở Miền Tây Nam Bộ nghe tin em bị lũ cuốn trôi khi đang tác nghiệp. Thầm tự trách mình. Giá như, biết hoàn cảnh em từ khi em đang học.
gia-dinh-sieu-nhan,phim-hoat-hinh,the-incredibles,the-incredibles-2
The Incredibles 2

‘The Incredibles 2’ tung teaser trailer - Siêu phẩm tuổi thơ sắp ‘tái xuất giang hồ’ sau 13 năm

Phim ảnh -
Teaser trailer mới toanh của bộ phim "The Incredibles 2" đã khiến cộng đồng hâm mộ sốt-xình-xịch.
ap-thap-nhiet-doi,bao-so-14,khong-khi-lanh,quang-nam-binh-thuan-mua-lon

Bão số 14 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, nhiều nơi có mưa lớn

Tin nóng -
Bão số 14 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Từ đêm nay, do ảnh hưởng của bão kết hợp không khí lạnh mạnh tăng cường nên vùng mưa lớn có xu hướng mở rộng về phía Bắc (đến khu vực Bắc Trung Bộ).

Những điều cấm kỵ cần nhớ nếu bạn không muốn ngồi tù khi đặt chân đến vùng đất lạ

Thế giới -
Trước khi đến thăm các quốc gia khác trên thế giới, hãy dành thời gian tìm hiểu văn hóa và truyền thống của họ thật kỹ nếu không muốn "rước hoạ vào thân".
TIN LIÊN QUAN

Kỳ lạ ngôi làng hẻo lánh sống trên vách đá cao chót vót tại Trung Quốc

Những cảnh quay tuyệt đẹp trên không ghi lại cuộc sống của một nhóm dân tộc thiểu số đang sống trên núi cao 2.178m so với mực nước biển ở Trung Quốc.
facebook,facebook-messenger,mang-xa-hoi,thu-thuat
inforgraphic

Ngày nào cũng nhắn tin trên Facebook nhưng chắc gì bạn đã hiểu ý nghĩa 5 dấu tick ‘thần thánh’ này

Công nghệ - Xe -
Những biểu tượng này "nhỏ nhưng có võ" bởi chúng có thể giúp người dùng hiểu rõ hơn về tình trạng tin nhắn mà bạn vừa nhấn gửi đi.

Sài Gòn sẽ thay đổi ra sao khi dự án ‘Sky Forest’ thành công?

Du lịch -
Diện mạo mới của Thành phố Hồ Chí Minh có thể sẽ thay đổi hoàn toàn nếu những thiết kế mới ấn tượng này trở thành hiện thực.
TIN LIÊN QUAN

Việt Nam thuộc top 20 điểm du lịch phát triển nhanh nhất thế giới

Trong năm qua, Việt Nam đã thu hút một lượng khách du lịch đáng kể.

Khám phá xe bánh hẹ chiên lâu đời tại khu quận 5

Ẩm thực -
Nằm ở phía cuối chợ Xã Tây, đường Trần Hưng Đạo, xe bánh hẹ trông bình dân vậy mà lại thu hút nhiều người đến chờ mua.
TIN LIÊN QUAN

Bánh cuốn trứng nổi tiếng khu Vạn Kiếp không thể bỏ lỡ

Thơm béo vị trứng, nhân thịt đầy ụ, đĩa bánh cuốn trứng nóng hổi luôn là món ăn mà mỗi khi đi ngang con đường Vạn Kiếp bạn phải khám phá.
giong-hat-viet-nhi-2017,hoai-ngoc-the-voice-kids,le-chau-nhu-ngoc,ngoc-anh-kids,the-voice-kids-2017
The Voice Kids 2017

Như Ngọc - Ngọc Ánh - Hoài Ngọc chính thức tiến vào Chung kết Giọng hát Việt nhí 2017

Giải trí -
Bằng những nỗ lực không ngừng nghỉ, 3 giọng ca ấn tượng nhất ở 3 đội chính thức "nắm tay" so kè trong đêm Chung kết sắp tới.
hoa-hau-hoan-vu-2017,miss-universe-2017,nguyen-thi-loan

Mang toàn ‘đồ cũ’ đi thi, liệu Nguyễn Thị Loan có giành thứ hạng cao tại Miss Universe?

Thời trang -
Nguyễn Thị Loan - Đại diện nhan sắc Việt Nam tại Miss Universe gây lo lắng cho fans hâm mộ khi trang phục dạ hội trình diễn tại cuộc thi đã từng được hàng loạt các mỹ nhân Việt mặc trước đó không lâu.
do-my-linh,do-my-linh-toa-sang-tai-hoa-hau-the-gioi,hoa-hau-the-gioi-2017,hoa-hau-viet-nam-2016
Miss World 2017

Đỗ Mỹ Linh và hành trình đến chiến thắng Hoa hậu Nhân ái ở Miss World 2017

Giải trí -
Cùng nhìn lại hành trình của đại diện Việt Nam - Đỗ Mỹ Linh tại cuộc thi Hoa hậu Thế giới năm nay.

Cô giáo luyện chữ đẹp ở Hà Nội: ‘Có thời điểm nhắm mắt vào chỉ thấy chữ, mở mắt ra chỉ nghĩ đến học sinh’

Màu cuộc sống -
Người ta vẫn thường nói về nghề giáo là nghề không trồng cây vào đất, nhưng lại nở cho đời muôn vạn đóa hoa thơm. Tuy không phải là giáo viên chính thức ở trường nào, nhưng chị Bùi Hải Thanh đã ươm trồng thành công không biết bao lứa học trò xứng danh “nét chữ, nết người.”
TIN LIÊN QUAN

Thầy giáo Tây siêu ‘lầy lội’ khi hóa trang thành… cô giáo khiến học trò thích thú

Không biết thầy đã kiếm ở đâu bộ áo dài vừa vặn đến thế nhỉ?