‘Nhiều khuyến mại Black Friday ở Việt Nam là giả’

Xã hội -

Trao đổi với Zing.vn, ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội cho biết, Black Friday ở Việt Nam khác Mỹ từ khâu tổ chức đến thực tế.

- Hai năm gần đây, Việt Nam cũng có nhiều doanh nghiệp tung ra khuyến mại ăn theo Black Friday ở Mỹ với nhiều mặt hàng giảm giá mạnh. Ông bình luận như thế nào về việc này?

- “Đen” của người ta là nghĩa đen, họ giảm giá hàng hóa thật sự và Black Friday là ngày vàng mua sắm đúng nghĩa. Còn với Việt Nam, “đen” ở đây đôi khi mang nghĩa bóng. Nếu đúng là các mặt hàng được giảm giá thật sự thì không nói nhưng nhiều khi làm theo trào lưu không đúng, không hấp dẫn, người tiêu dùng có cảm giác bị lừa thì việc áp dụng khuyến mại không có ý nghĩa.

Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội cho rằng, nhiều khuyến mại Black Friday ở Việt Nam là không thực chất.

Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội cho rằng, nhiều khuyến mại Black Friday ở Việt Nam là không thực chất.

- Trong ngày này, nhiều đơn vị thông báo giảm giá lên đến 70-80%, như vậy là họ sẽ lỗ nặng?

- Việc giảm giá lên đến 50%, thậm chí 70-80% nếu làm thật thì doanh nghiệp có thể lỗ. Nhưng nếu như làm theo kiểu “nâng lên, hạ xuống” thì họ không lỗ, thậm chí còn lãi vì có ai kiểm soát giá đế đâu.

Không riêng ngày Black Friday, nhiều ngày khác trong năm các cửa hàng bình thường cũng treo bảng giảm giá khủng nhưng giá ban đầu đã được nâng lên rồi thì người tiêu dùng thậm chí còn bị lừa. Họ nâng 100% nhưng lại khuyến mại 70% thì rõ ràng người dùng vẫn phải chịu 30% còn lại, đâu phải khuyến mại. Trong khi đó, hình thức này lại đang phổ biến.

Trong văn bản quy định về việc khuyến mại cũng nói rõ rồi, với những mặt hàng có giá trị cao, đơn vị tổ chức khuyến mại lớn cần phải đăng ký với cơ quan nhà nước. Treo thưởng mà không ai trúng thì phải nộp lại cho cơ quan nhà nước 50% nhưng số liệu này có bao giờ được công bố đâu. Vì thế, chuyện lỗ hay lãi đối với các doanh nghiệp tổ chức khuyến mại thì cũng không biết được. ​

Black Friday năm 2014, một số đơn vị ở Việt Nam cũng áp dụng khuyến mại ăn theo và bước đầu thu hút khách hàng quan tâm.

Black Friday năm 2014, một số đơn vị ở Việt Nam cũng áp dụng khuyến mại ăn theo và bước đầu thu hút khách hàng quan tâm.

- Tại các quốc gia khác, những đợt khuyến mại lớn được tổ chức có hệ thống với hàng loạt ngày mua sắm lớn tạo thành trào lưu, xu hướng, điển hình là Black Friday ở Mỹ. Còn ở Việt Nam thì sao?

- Đúng là khuyến mại ở Việt Nam hiện nay chưa bài bản. Tính chuyên nghiệp, trung thực và tạo niềm tin cho khách hàng trong các chương trình khuyến mại là quan trọng nhưng chúng ta cũng dường như chưa làm được. Chưa kể, mỗi đợt khuyến mại, không ít chuyện liên quan đến chất lượng, tính trung thực lại xảy ra như đưa hàng gần hết date, có 1 nói 10, lúc đông khách lại hết hàng…

Việc quảng bá, giảm giá một cách trung thực thoạt nhìn thì dễ nhưng làm được lại rất khó. Thực tế, chúng ta cũng từng tổ chức một số hoạt động khuyến mại bài bản nhưng có vẻ như kết quả vẫn “đầu voi đuôi chuột”, chưa thu hút được khách hàng.

Tình trạng hàng hóa cần thì không giảm giá lại giảm những món đâu đâu, báo giảm 50% nhưng thực tế chỉ được vài sản phẩm, các mặt hàng khác giảm 1%, thậm chí 0% cũng xảy ra khiến cho một bộ phận người tiêu dùng mất niềm tin. Họ thích khuyến mại nhưng lại không đến mua hàng nữa.

Do đó, theo tôi, việc áp dụng khuyến mại của chúng ta đang tạo ra lối suy nghĩ “chưa đúng, chưa trung thực, chưa thẳng thắn” từ chính khách hàng.

Không khí mua sắm sôi động trong dịp Black Friday tại Mỹ năm 2014. Ảnh: ABCNews.

Không khí mua sắm sôi động trong dịp Black Friday tại Mỹ năm 2014. Ảnh: ABCNews.

- Theo ông, nguyên nhân của tình trạng trên là gì?

- Có nhiều lý do, tuy nhiên cơ bản nhất vẫn là vấn đề con người, cách thức tổ chức. Lỗi từ con người chiếm đến 80%. Không thiếu những đơn vị tổ chức không quyết liệt, có kế hoạch, thậm chí chỉ đưa ra chủ trương sau đó để cho người bên dưới muốn làm gì thì làm. Trong chuyện áp dụng khuyến mại này, tùy tiện - một trong những tính xấu của người Việt Nam - cũng được thể hiện.

Ngoài ra, một phần khác cũng từ phía cơ quan quản lý. Việc yêu cầu các đơn vị muốn tổ chức khuyến mại đăng ký, báo cáo không được tiến hành. Chẳng hạn, trong 100 đơn vị đăng ký khuyến mại có bao nhiêu báo cáo lại, kết quả như thế nào, người dùng được hưởng lợi ra sao… đâu có thống kê.

Có đơn vị tuyên bố tặng ôtô cho khách trúng thưởng, đặt xe to chình ình trước cửa nhưng có ai trúng hay không thì chỉ họ mới biết. Tính minh bạch đôi khi cũng không được thể hiện. Do đó, nếu tôi đặt địa vị là người tiêu dùng, tôi đi mua theo kiểu bình thường cho xong, khỏi phải chen lấn, xô đẩy rồi còn có nguy cơ bị mất trộm, mất cắp vì tôi cũng không biết mình được khuyến mại như thế nào.

- Ông bình luận như thế nào về câu chuyện kinh tế lễ hội của chúng ta thông qua sự tham gia khuyến mại của doanh nghiệp trong những dịp lễ, Tết? 

- Tôi chưa thấy yếu tố kinh tế lễ hội rõ ràng ở đây. Mỹ, Anh cách mình cả trăm năm nên khó có thể so sánh. Chúng ta nên học cách tổ chức của những quốc gia gần gũi với Việt Nam trước.

Còn nói về hình thành kinh tế lễ hội ở Việt Nam bây giờ, kể cả manh nha, tôi cho rằng là còn sớm. 100 năm nữa, nếu làm tốt, chạy nhanh và cải tổ yếu tố con người, tổ chức thì may ra…

Kinh tế lễ hội ở Việt Nam: Chưa tận dụng được

Một trong những tác động rõ rệt nhất của mùa lễ hội là sự tăng trưởng việc làm bán thời gian của các nhà bán lẻ và sức tiêu thụ hàng hóa tăng so với bình thường. Thuật ngữ kinh tế lễ hội được dùng để nói về việc doanh nghiệp tận dụng được yếu tố lễ hội và gia tăng doanh số, doanh thu, lợi nhuận. Tại các nước khác, kinh tế lễ hội được nhìn thấy rõ nét và tương đối hiệu quả. Ở Việt Nam, kinh tế lễ hội thường được nhắc đến vào cuối năm, giáp Tết - thời điểm sức mua trên thị trường lớn nhất hay những ngày lễ lớn trong năm.

Tuy vậy, khảo sát của Câu lạc bộ các doanh nghiệp dẫn đầu Việt Nam (LBC) cuối năm 2014 cho thấy, ý tưởng kinh doanh mùa Tết năm nào cũng na ná nhau, không có đột biến. Những dịp Valentine, Ngày của mẹ, Halloween, Black Friday… cũng có ít doanh nghiệp tham gia. Kế hoạch kinh doanh của các doanh nghiệp trong những lễ hội địa phương hay dịp lễ lớn cũng không được tận dụng triệt để. Theo đánh giá của LBC, việc tổ chức chương trình kinh doanh cho dịp lễ hội của doanh nghiệp trong nước còn có phần thụ động, trái ngược hẳn với doanh nghiệp nước ngoài.

Kinh tế lễ hội ở các nước khác như thế nào?

Năm 2014, các doanh nghiệp tại Trung Quốc thu tới 100 tỷ USD sau 7 ngày nghỉ ​Tết nguyên đán ở quốc gia đông dân nhất thế giới. Con số này gấp đôi mức chi dùng của người Mỹ trong lễ Tạ Ơn, nhưng chỉ bằng một phần nhỏ trong tổng số chi tiêu của mùa lễ hội cuối năm của quốc gia này. Theo đó, nếu tính trong toàn mùa lễ hội cuối năm, số tiền giao dịch trên toàn nước Mỹ lên tới 602 tỷ USD, tăng 3,8% so với năm 2013.

Trước đó, năm 2013, trung bình mỗi người dân Mỹ tốn khoảng 730 USD để mua quà, thức ăn, đồ trang trí cho những ngày lễ cuối năm. Châu Âu năm 2014 chìm trong cuộc khủng hoảng nợ công, nhưng số tiền mà các gia đình chi tiêu để đón Giáng sinh và năm mới không giảm đi. Trung bình mỗi người dân Phần Lan chi khoảng 800 USD, Đan Mạch là 720 USD, còn Đức - nền kinh tế mạnh nhất khu vực Eurozon - là 460 USD (tăng 6,3% so với năm ngoái).

Mùa lễ hội cũng là lúc các doanh nghiệp chạy đua giành giật nhân viên thời vụ. BBQ Fest có 13.000 nhân viên, nhưng hãng phải tuyển mộ thêm 110 người ở mỗi khu vực để phục vụ khách. Trong khi đó, FedEx đã phải lên kế hoạch tuyển dụng thêm 55.000 nhân viên (tương đương 10% lượng lao động hiện tại của hãng) để chuẩn bị mùa giao hàng cuối năm 2015. Còn UBS dự kiến thuê khoảng 95.000 nhân viên, bằng đúng con số của năm 2014.​

Hạ Minh

BÌNH LUẬN 0
Đăng nhập

Gửi bình luận

Tin mới cập nhật
chester-bennington,chester-bennington-1976-2017-,linkin-park,us-uk

Ca khúc cuối cùng của Chester và Linkin Park: Chỉ là niềm hân hoan chóng tàn!

Âm nhạc -
Ngay trước khi qua đời, Chester và đồng đội đã để lại cho thế giới một món quà cuối cùng - Talking To Myself. Hãy cùng nghe lại và tìm hiểu ý nghĩa ẩn chứa trong ca từ của bài hát đặc biệt này.
hot-trend,quynh-anh-shyn,supreme-x-louis-vuitton

Quỳnh Anh Shyn hòa chung ‘cơn sốt’ LVxSupreme khi tậu chiếc túi được truy lùng nhiều nhất BST này

Hot - trend -
Cô nàng khoe hình street style siêu xinh với item đang được lòng tín đồ thời trang khắp thế giới.
kieu-minh-tuan,miu-le,nang-2,thu-trang,tran-thanh
Nắng 2

Miu Lê trở về ‘bản chất’ thực sự trong hậu trường phim Nắng 2

Phim ảnh -
Khác với hình ảnh Việt An dịu dàng, bí ẩn trong "Cô gái đến từ hôm qua", Miu Lê như được sống đúng với tính cách mình trong "Nắng 2".
dung-buong-tay,luu-huong-giang,vpop

Lưu Hương Giang mang… 50 kg trang phục tới Ấn Độ quay MV cùng địa điểm với Beyonce

Âm nhạc -
Nữ ca sĩ cũng chia sẻ nhiều kỷ niệm không thể quên khi lần đầu thực hiện sản phẩm âm nhạc tại đây.
hwang-hana,kpop,yoochun

Trước chỉ trích không ngừng của dư luận, Hwang Hana muốn chia tay với Yoochun

Hậu trường -
Chỉ một khoảng thời gian nữa là đến ngày cử hành hôn lễ nhưng tiểu thư nhà giàu Hwang Hana đã bày tỏ sự mệt mỏi của mình về những áp lực bản thân gánh phải kể từ khi công khai yêu Park Yoochun.
the-look,thien-nga-the-face,ve-dep-thuong-hieu
The Look

Đâu chỉ có Thiên Nga The Face, Thiên Hương The Look cũng có quảng cáo bột giặt ‘bá đạo’ này

TV Show -
Với ngoại hình xinh đẹp, khả năng diễn xuất tự nhiên cùng sự ủng hộ nhiệt tình của cộng đồng mạng, Thiên Hương giữ vững phong độ trong bảng xếp hạng The Look Online 2017
giong-hat-viet-nhi-2017,huong-tram,the-voice-kids-2017,tien-cookie
The Voice Kids 2017

Hương Tràm - Tiên Cookie: Bộ đôi HLV trẻ tuổi nhưng đầy cảm hứng

Trang chủ -
Trái với những lo lắng khi lần đầu tiên ngồi ghế nóng và trong vai trò huấn luyện, cả Hương Tràm và Tiên Cookie khá thoải mái khi đến với chương trình. Vừa cả hai cùng thong dong dạo phố Sài Gòn với những khoảnh khắc đặc biệt dễ thương.
bigdaddy,isaac,ta-da-yeu-chua-vay

‘Nam thần’ Isaac bất ngờ tung teaser MV nhá hàng màn cầu hôn ‘bạn gái cũ’

Âm nhạc -
Đẹp tựa "nam thần" thế này, chẳng cô nàng nào có thể nỡ lòng từ chối anh chàng.
chester-bennington,chester-bennington-1976-2017-,linkin-park,sao-hollywood
Chester Bennington (1976 - 2017)

Talinda Ann Bentley - người vợ tào khang của ngôi sao nhạc rock Chester Bennington

Bí mật sao -
Dù chỉ là vợ hai nhưng Talinda Ann Bentley đã có 12 năm chung sống mặn nồng bên Chester Bennington. Cô không chỉ giúp anh đối mặt với khủng hoảng mà còn tần tảo nuôi 6 người con.
an-nguy,chester-bennington,chester-bennington-1976-2017-,linkin-park
Chester Bennington (1976 - 2017)

Trước thông tin thủ lĩnh Linkin Park qua đời, An Nguy tiết lộ từng có ý định tự tử khi học cấp 2

Hậu trường -
Sự ra đi đột ngột của Chester Bennington khiến An Nguy không khỏi nghẹn ngào. Cô cũng cho biết thêm mình từng rất tức giận khi chứng kiến bạn bè, người thân tìm đến cái chết.
annabelle,jigsaw,pacific-rim-uprising,saw

‘Pacific Rim: Uprising’, ‘Jigsaw’ tung clip gây ‘náo loạn’ khán giả

Phim ảnh -
Hai phim điện ảnh "Pacific Rim: Uprising" và "Jigsaw " đã cùng cho ra mắt những clip quảng bá mới nhất.
billboard,linkin-park,us-uk

Lặng người xem sân khấu cuối của Chester Bennington cùng Linkin Park

Âm nhạc -
Dù vẫn là những bản rock nặng đầy gai góc tuy nhiên, chưa khi nào "Papercut" và "Bleed It Out" lại trở nên da diết đến thế.
hang-nhai,louis-vuitton-x-supreme,sieu-pham

Sao đây các ‘homie’, chúng ta đang nhìn Louis Vuitton x Supreme… dây Dior đấy!

Hot - trend -
Thay vì toát mồ hôi chi cho sản phẩm chính hãng, các "homie" có cảm thấy hứng thú với Louis Vuitton x Supreme mà giá siêu "bèo bọt" này không?
hien-ho,soobin-hoang-son,soobin-hoang-son-va-hien-ho

Phải chăng đây là nguyên nhân khiến Soobin Hoàng Sơn sợ yêu người trong showbiz!

Hậu trường -
Soobin Hoàng Sơn từng chia sẻ chỉ yêu người fan chấp nhận và không muốn yêu người trong showbiz vì những cô gái này không cho anh không gian sáng tạo nghệ thuật như mình mong muốn.
chester,chester-bennington,chester-bennington-1976-2017-,linkin-park

Chester ơi, Anh đã cứu hàng triệu cuộc đời rồi, cớ sao lại bỏ đi cuộc đời mình?

Âm nhạc -
Từ tận sâu trong đáy lòng: "Cảm ơn anh vì thứ âm nhạc tuyệt vời anh và các đồng đội đã đem đến cho thế giới. Cảm ơn anh vì đã luôn là nguồn cảm hứng cho hàng triệu con tim"...
chester-bennington,chester-bennington-1976-2017-,kung-fu-panda,transformers,twillight
Chester Bennington (1976 - 2017)

Bạn có biết, những bộ phim này do Chester Bennington sáng tác nhạc phim?

Hậu trường -
Ít người biết rằng, giọng nam chính của Linkin Park đã từng góp tay vào phần nhạc phim của nhiều bom tấn Hollywood như "Transformers", "Twilight", "Need For Speed"...

Dosh - nơi bạn có thể thưởng thức Doughnut và ‘Freakshake’ đậm phong cách Mỹ đầu tiên ở Sài Gòn

Food -
Những chiếc bánh donut có lẽ vốn đã không còn xa lạ đối với chúng ta. Tuy nhiên Dosh sẽ là nơi mang đến cho ban những trải nghiệm và hương vị thực thụ nhất về văn hoá ăn vặt của phương Tây. Bên cạnh đó liệu bạn đã nghe đến hay đã được thưởng thức loại thức uống đá xây độc đáo mang tên "Freakshake"?
TIN LIÊN QUAN

Bỏ túi những quán mì Ý chất lượng nhà hàng nhưng giá cực phải chăng cho pasta-aholic

Mì Ý hiện này là một trong những món ăn được khá nhiều bạn trẻ ưa chuộng và đã có khá nhiều nhà hàng, quán ăn phục vụ món ăn này. Hôm nay các bạn hãy cùng Saostar "điểm mặt gọi tên" một vài quán mì ý có giá cả "yêu thương" đang được nhiều người tìm đến.
chan-thanh,doc-than,tinh-yeu

Những điều bất cứ người độc thân nào cũng phải trải qua

Dating -
Trước khi được tình yêu lựa chọn và được sống những ngày tháng tuyệt vời cùng người bạn đồng hành chia sẻ yêu thương, thì bất cứ ai trong chúng ta cũng đều phải trải qua những ngày độc thân một mình mà chẳng phải ai cũng vui vẻ đón nhận.