‘Nhiều khuyến mại Black Friday ở Việt Nam là giả’

Thị trường -

Trao đổi với Zing.vn, ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội cho biết, Black Friday ở Việt Nam khác Mỹ từ khâu tổ chức đến thực tế.

- Hai năm gần đây, Việt Nam cũng có nhiều doanh nghiệp tung ra khuyến mại ăn theo Black Friday ở Mỹ với nhiều mặt hàng giảm giá mạnh. Ông bình luận như thế nào về việc này?

- “Đen” của người ta là nghĩa đen, họ giảm giá hàng hóa thật sự và Black Friday là ngày vàng mua sắm đúng nghĩa. Còn với Việt Nam, “đen” ở đây đôi khi mang nghĩa bóng. Nếu đúng là các mặt hàng được giảm giá thật sự thì không nói nhưng nhiều khi làm theo trào lưu không đúng, không hấp dẫn, người tiêu dùng có cảm giác bị lừa thì việc áp dụng khuyến mại không có ý nghĩa.

Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội cho rằng, nhiều khuyến mại Black Friday ở Việt Nam là không thực chất.

Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội cho rằng, nhiều khuyến mại Black Friday ở Việt Nam là không thực chất.

- Trong ngày này, nhiều đơn vị thông báo giảm giá lên đến 70-80%, như vậy là họ sẽ lỗ nặng?

- Việc giảm giá lên đến 50%, thậm chí 70-80% nếu làm thật thì doanh nghiệp có thể lỗ. Nhưng nếu như làm theo kiểu “nâng lên, hạ xuống” thì họ không lỗ, thậm chí còn lãi vì có ai kiểm soát giá đế đâu.

Không riêng ngày Black Friday, nhiều ngày khác trong năm các cửa hàng bình thường cũng treo bảng giảm giá khủng nhưng giá ban đầu đã được nâng lên rồi thì người tiêu dùng thậm chí còn bị lừa. Họ nâng 100% nhưng lại khuyến mại 70% thì rõ ràng người dùng vẫn phải chịu 30% còn lại, đâu phải khuyến mại. Trong khi đó, hình thức này lại đang phổ biến.

Trong văn bản quy định về việc khuyến mại cũng nói rõ rồi, với những mặt hàng có giá trị cao, đơn vị tổ chức khuyến mại lớn cần phải đăng ký với cơ quan nhà nước. Treo thưởng mà không ai trúng thì phải nộp lại cho cơ quan nhà nước 50% nhưng số liệu này có bao giờ được công bố đâu. Vì thế, chuyện lỗ hay lãi đối với các doanh nghiệp tổ chức khuyến mại thì cũng không biết được. ​

Black Friday năm 2014, một số đơn vị ở Việt Nam cũng áp dụng khuyến mại ăn theo và bước đầu thu hút khách hàng quan tâm.

Black Friday năm 2014, một số đơn vị ở Việt Nam cũng áp dụng khuyến mại ăn theo và bước đầu thu hút khách hàng quan tâm.

- Tại các quốc gia khác, những đợt khuyến mại lớn được tổ chức có hệ thống với hàng loạt ngày mua sắm lớn tạo thành trào lưu, xu hướng, điển hình là Black Friday ở Mỹ. Còn ở Việt Nam thì sao?

- Đúng là khuyến mại ở Việt Nam hiện nay chưa bài bản. Tính chuyên nghiệp, trung thực và tạo niềm tin cho khách hàng trong các chương trình khuyến mại là quan trọng nhưng chúng ta cũng dường như chưa làm được. Chưa kể, mỗi đợt khuyến mại, không ít chuyện liên quan đến chất lượng, tính trung thực lại xảy ra như đưa hàng gần hết date, có 1 nói 10, lúc đông khách lại hết hàng…

Việc quảng bá, giảm giá một cách trung thực thoạt nhìn thì dễ nhưng làm được lại rất khó. Thực tế, chúng ta cũng từng tổ chức một số hoạt động khuyến mại bài bản nhưng có vẻ như kết quả vẫn “đầu voi đuôi chuột”, chưa thu hút được khách hàng.

Tình trạng hàng hóa cần thì không giảm giá lại giảm những món đâu đâu, báo giảm 50% nhưng thực tế chỉ được vài sản phẩm, các mặt hàng khác giảm 1%, thậm chí 0% cũng xảy ra khiến cho một bộ phận người tiêu dùng mất niềm tin. Họ thích khuyến mại nhưng lại không đến mua hàng nữa.

Do đó, theo tôi, việc áp dụng khuyến mại của chúng ta đang tạo ra lối suy nghĩ “chưa đúng, chưa trung thực, chưa thẳng thắn” từ chính khách hàng.

Không khí mua sắm sôi động trong dịp Black Friday tại Mỹ năm 2014. Ảnh: ABCNews.

Không khí mua sắm sôi động trong dịp Black Friday tại Mỹ năm 2014. Ảnh: ABCNews.

- Theo ông, nguyên nhân của tình trạng trên là gì?

- Có nhiều lý do, tuy nhiên cơ bản nhất vẫn là vấn đề con người, cách thức tổ chức. Lỗi từ con người chiếm đến 80%. Không thiếu những đơn vị tổ chức không quyết liệt, có kế hoạch, thậm chí chỉ đưa ra chủ trương sau đó để cho người bên dưới muốn làm gì thì làm. Trong chuyện áp dụng khuyến mại này, tùy tiện - một trong những tính xấu của người Việt Nam - cũng được thể hiện.

Ngoài ra, một phần khác cũng từ phía cơ quan quản lý. Việc yêu cầu các đơn vị muốn tổ chức khuyến mại đăng ký, báo cáo không được tiến hành. Chẳng hạn, trong 100 đơn vị đăng ký khuyến mại có bao nhiêu báo cáo lại, kết quả như thế nào, người dùng được hưởng lợi ra sao… đâu có thống kê.

Có đơn vị tuyên bố tặng ôtô cho khách trúng thưởng, đặt xe to chình ình trước cửa nhưng có ai trúng hay không thì chỉ họ mới biết. Tính minh bạch đôi khi cũng không được thể hiện. Do đó, nếu tôi đặt địa vị là người tiêu dùng, tôi đi mua theo kiểu bình thường cho xong, khỏi phải chen lấn, xô đẩy rồi còn có nguy cơ bị mất trộm, mất cắp vì tôi cũng không biết mình được khuyến mại như thế nào.

- Ông bình luận như thế nào về câu chuyện kinh tế lễ hội của chúng ta thông qua sự tham gia khuyến mại của doanh nghiệp trong những dịp lễ, Tết? 

- Tôi chưa thấy yếu tố kinh tế lễ hội rõ ràng ở đây. Mỹ, Anh cách mình cả trăm năm nên khó có thể so sánh. Chúng ta nên học cách tổ chức của những quốc gia gần gũi với Việt Nam trước.

Còn nói về hình thành kinh tế lễ hội ở Việt Nam bây giờ, kể cả manh nha, tôi cho rằng là còn sớm. 100 năm nữa, nếu làm tốt, chạy nhanh và cải tổ yếu tố con người, tổ chức thì may ra…

Kinh tế lễ hội ở Việt Nam: Chưa tận dụng được

Một trong những tác động rõ rệt nhất của mùa lễ hội là sự tăng trưởng việc làm bán thời gian của các nhà bán lẻ và sức tiêu thụ hàng hóa tăng so với bình thường. Thuật ngữ kinh tế lễ hội được dùng để nói về việc doanh nghiệp tận dụng được yếu tố lễ hội và gia tăng doanh số, doanh thu, lợi nhuận. Tại các nước khác, kinh tế lễ hội được nhìn thấy rõ nét và tương đối hiệu quả. Ở Việt Nam, kinh tế lễ hội thường được nhắc đến vào cuối năm, giáp Tết - thời điểm sức mua trên thị trường lớn nhất hay những ngày lễ lớn trong năm.

Tuy vậy, khảo sát của Câu lạc bộ các doanh nghiệp dẫn đầu Việt Nam (LBC) cuối năm 2014 cho thấy, ý tưởng kinh doanh mùa Tết năm nào cũng na ná nhau, không có đột biến. Những dịp Valentine, Ngày của mẹ, Halloween, Black Friday… cũng có ít doanh nghiệp tham gia. Kế hoạch kinh doanh của các doanh nghiệp trong những lễ hội địa phương hay dịp lễ lớn cũng không được tận dụng triệt để. Theo đánh giá của LBC, việc tổ chức chương trình kinh doanh cho dịp lễ hội của doanh nghiệp trong nước còn có phần thụ động, trái ngược hẳn với doanh nghiệp nước ngoài.

Kinh tế lễ hội ở các nước khác như thế nào?

Năm 2014, các doanh nghiệp tại Trung Quốc thu tới 100 tỷ USD sau 7 ngày nghỉ ​Tết nguyên đán ở quốc gia đông dân nhất thế giới. Con số này gấp đôi mức chi dùng của người Mỹ trong lễ Tạ Ơn, nhưng chỉ bằng một phần nhỏ trong tổng số chi tiêu của mùa lễ hội cuối năm của quốc gia này. Theo đó, nếu tính trong toàn mùa lễ hội cuối năm, số tiền giao dịch trên toàn nước Mỹ lên tới 602 tỷ USD, tăng 3,8% so với năm 2013.

Trước đó, năm 2013, trung bình mỗi người dân Mỹ tốn khoảng 730 USD để mua quà, thức ăn, đồ trang trí cho những ngày lễ cuối năm. Châu Âu năm 2014 chìm trong cuộc khủng hoảng nợ công, nhưng số tiền mà các gia đình chi tiêu để đón Giáng sinh và năm mới không giảm đi. Trung bình mỗi người dân Phần Lan chi khoảng 800 USD, Đan Mạch là 720 USD, còn Đức - nền kinh tế mạnh nhất khu vực Eurozon - là 460 USD (tăng 6,3% so với năm ngoái).

Mùa lễ hội cũng là lúc các doanh nghiệp chạy đua giành giật nhân viên thời vụ. BBQ Fest có 13.000 nhân viên, nhưng hãng phải tuyển mộ thêm 110 người ở mỗi khu vực để phục vụ khách. Trong khi đó, FedEx đã phải lên kế hoạch tuyển dụng thêm 55.000 nhân viên (tương đương 10% lượng lao động hiện tại của hãng) để chuẩn bị mùa giao hàng cuối năm 2015. Còn UBS dự kiến thuê khoảng 95.000 nhân viên, bằng đúng con số của năm 2014.​

Hạ Minh

BÌNH LUẬN 0
Đăng nhập

Gửi bình luận

Tin mới cập nhật
chan-dai,chu-dang-khoa,dai-gia,ho-ngoc-ha

Chia tay người tình chân dài, vợ chồng đại gia Chu Đăng Khoa tái hợp?

Nhịp sống -
Bài chia sẻ đầy ẩn ý của vợ đại gia Chu Đăng Khoa trên trang cá nhân khiến nhiều người đồn đoán cặp vợ chồng này đã "cơm lành canh ngọt".
Bản đồ ẩm thực

Foodtour Phú Yên: Ngày 1 - Những đặc sản nức tiếng ở “xứ Nẫu”

Food -
Hãy cùng theo chân tụi mình khám phá những món ngon của vùng đất "Hoa vàng trên cỏ xanh" này nhé.
TIN LIÊN QUAN

Food Tour Đà Lạt (P2): Ẩm thực trong lòng phố

Cùng khám phá hành trình ăn uống khu vực trung tâm thành phố Đà Lạt trong phần tiếp theo của Food Tour Đà Lạt với Saostar nhé!
phi-phuong-anh,special,thay-doi-hinh-tuong
Special

Phí Phương Anh - từ The Face nhìn lại, quán quân, vô định và hình tượng mới

Làng mẫu -
Đoạt danh hiệu quán quân một cuộc thi truyền hình gây tiếng vang khi chỉ 19 tuổi, Phí Phương Anh là cái tên gây được nhiều ấn tượng với giới mộ điệu và khán giả. Đã từng luôn cảm thấy cô đơn, nhưng tới thời điểm này, cô gái nhỏ vẫn đang từng ngày lột xác với hình tượng mới đem đến nhiều bất ngờ.
Sổ tay Tips

Những điều cần lưu ý khi bạn yêu một người hay trầm cảm và nhiều phiền muộn

Dating -
Phiền muộn, trầm cảm, chán nản, buồn rầu,... tất cả những cảm giác đó đều được nhận xét là tiêu cực, nhưng trên thế giới này có rất nhiều người phải chống chọi với việc sống đương đầu cùng nó mỗi ngày. Những phiền muộn như thế, đơn giản là không thể nào tự dưng mà bỏ qua hết một bên được.
TIN LIÊN QUAN

Có phải bây giờ, tình yêu mà người ta cùng nhau già đi là quá xa xỉ?

Thời buổi bây giờ, có được những thứ “na ná tình yêu” thì đơn giản, nhưng tìm được một tình yêu thật sự, có thể nắm tay nhau đi đến cuối con đường có lẽ là rất khó.
giam-doc-truyen-hinh-vinh-long,tran-thanh,tran-thanh-bi-cam-song

Giám đốc Đài truyền hình Vĩnh Long nhắc nhở Trấn Thành: ‘Là người của công chúng nên sống sao cho tròn vai’

Hậu trường -
Ông Lê Quang Nguyên - giám đốc Đài truyền hình Vĩnh Long cho biết, thông tin đài “cấm cửa” Trấn Thành là suy diễn.
hoa-am-anh-sang-2017,remix-new-generation-2017,s-t,team-s-t,the-remix-2017
Remix New Generation 2017

S.T đổ mồ hôi miệt mài tập luyện vũ đạo cho đêm Chung kết Remix New Generation

TV Show -
Tập luyện không ngừng nghỉ, liệu ngôi vị Quán quân Remix New Generation 2017 có thuộc về S.T?
hlv-ngoc-son,team-ngoc-son,than-tuong-bolero-2017
Thần tượng Bolero 2017

Giữ đúng lời hứa, HLV Ngọc Sơn trực tiếp ‘cầm tay’ dẫn học trò đi thu âm

TV Show -
HLV Ngọc Sơn đã có buổi hướng dẫn 8 học trò của mình đến studio để thu âm trước khi bước vào đêm thi đấu.
bigbang,da-ngoa-i,kpop-show,run-bigbang-scout
run bigbang scout

“Run, BIGBANG Scout!” - Show tự tế mới toanh của BigBang mà các fan không thể bỏ lỡ

TV Show -
Các VIP lại có dịp cười sảng khoái vì "các thánh" BigBang giờ đã có show riêng rồi.
ban-phao-hoa,nghi-le-30-04,tp-hcm

TP.HCM không được bắn pháo hoa dịp 30/4

Nhịp sống -
Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Thu cho biết Ban bí thư đã trả lời chính thức, không cho phép TP.HCM tổ chức bắn pháo hoa dịp 30/4.
alien,alien-covenant,ridley-scott

Alien Covenant - cơn ác mộng về quái vật không gian rùng rợn sắp công phá màn ảnh rộng

Phim ảnh -
Ridley Scott và series Alien là 2 cái tên đình đám sẽ trở lại màn ảnh rộng Hollywood trong tháng 5 này.
bat-cuop,bien-hoa,cuop-giat,soai-ca

Biên Hoà: ‘Soái ca’ tung cước đạp ngã 2 tên cướp như phim hành động

Nhịp sống -
Hai tên cướp tăng tốc xe máy định chạy trốn sau khi cướp, những đen đủi đã bị người đàn ông đứng bên đường giơ chân đạp ngã.

7 ý tưởng MV Kpop độc - lạ khiến bạn phải trầm trồ trong nửa thập kỉ qua

Âm nhạc -
Chẳng phải ngẫu nhiên mà Hàn Quốc vẫn luôn được coi là một trong những quốc gia "bậc thầy" về sản xuất những MV đặc sắc trong ngành công nghiệp âm nhạc thế giới hiện nay.
TIN LIÊN QUAN

V Live Kpop Dance Cover - sân chơi mới dành cho fan Kpop

Đã rất lâu rồi fan Kpop mới có một cuộc thi nhảy cover xứng tầm và tạo được hứng khởi cho các team hàng đầu như thế này. Phần thưởng lớn nhất chính là chuyến đi Hàn Quốc cho tất cả các thành viên trong đội!
2-,quan-ke-soc,style-quan-doi

Teranova và Calliope cập nhật những items mốt nhất trên các bức ảnh street style Milan

Thời trang - Đẹp -
Từ họa tiết kẻ sọc, đến phong cách quân đội hay màu đỏ rực rỡ đang khuynh đảo cộng đồng yêu thời thời trang, tất cả những items này đều tăng nhiệt cho mùa Xuân Hè 2017 và mọi tín đồ mua sắm đều không thể bỏ qua.
hlv-ngoc-son,ngoc-son-bolero,than-tuong-bolero-2017
Thần tượng Bolero 2017

HLV Ngọc Sơn: ‘Đội Ngọc Sơn sẽ hát đúng nghĩa và đậm màu của Bolero’

TV Show -
HLV Ngọc Sơn đã có buổi tập luyện kĩ lưỡng cho cả 8 thí sinh để có phần trình diễn tốt nhất trước khi bước vào đêm thi.
ma-tuy-tong-hop,nuoc-anh,the-gioi,xac-song,zombie
Thế giới

Anh: Bí ẩn loại ma túy biến con người thành ‘xác sống’

Thế giới -
Spice, một loại ma túy tổng hợp mới, đã biến người dùng nó trở thành "xác sống" chỉ trong vài phút.

Clip lộ diện chân dung kẻ cướp ngân hàng táo bạo ở Trà Vinh

Tin nóng -
Qua camera hiện trường, những hình ảnh đầu tiên về kẻ cướp ngân hàng chiều 26/4 tại Trà Vinh đã được ghi nhận.
TIN LIÊN QUAN

Trà Vinh: Táo tợn dùng súng cướp ngân hàng hơn 1,5 tỷ đồng

Khoảng 16h30 hôm nay, khi nhân viên Ngân hàng ngoại thương Việt Nam chi nhánh Duyên Hải (tại đường Điện Biên Phủ, thị trấn Duyên hải, Trà Vinh) thì bất ngờ bị một đối tượng xông vào cửa.
kinh-te-viet-nam,lac-hau,pho-tgd-fpt

Việt Nam nghèo vì mâu thuẫn tiền bạc: Chúng ta vừa khinh đồng tiền, nhưng cũng coi tiền là tất cả

Nhịp sống -
Người Việt sẵn có mâu thuẫn khi nhìn nhận tiền bạc, lại hài lòng với thú vui tuổi già, chấp nhận tư duy nhỏ trong kinh tế… tạo ra những điểm yếu cố hữu khiến kinh tế Việt Nam chưa bằng được các đất nước khác trong khu vực.
cap-doi,may-mua,quan-cafe

Sốc: Cặp đôi thản nhiên khóa trái cửa ‘mây mưa’ trong quán cafe

Nhịp sống -
Mặc kệ sự "đánh tiếng" của nhân viên quán cafe, cặp đôi thản nhiên chốt cửa "mây mưa" trong phòng.