Sắc màu Cuộc Sống

'Nhiếp ảnh gia' nổi tiếng bị đồng nghiệp 'bóc phốt' vì đạo ảnh

Cường Ngô
Chia sẻ

Một nhiếp ảnh gia bị cộng đồng mạng chỉ trích gay gắt vì ngang nhiên lấy ảnh của người khác, sau đó chỉnh sửa biến thành ảnh của mình.

Ngày 22/9, trên trang cá nhân, tài khoản facebook Bui Cat đã đăng tải hình ảnh đối chiếu giữa bức ảnh gốc và ảnh sao chép (qua chỉnh sửa), cùng lời chia sẻ: “Cũng không muốn bàn luận nhiều, nhưng thấy có hình của Đinh Văn Biên (chủ nhân của bức ảnh gốc - PV) bị đạo ở đây nè em… Nhất chú rồi nhé!“.

Bức ảnh gốc của tác giả Đinh Văn Biên...

Bức ảnh gốc của tác giả Đinh Văn Biên…

Bức ảnh chụp phong cảnh sớm mai với ánh nắng chói chang xuyên qua hàng sương mờ ảo của miền sơn cước Đà Lạt của tác giả Đinh Văn Biên nhanh chóng bị “nhiếp ảnh gia” N.T.C “chôm” về trang cá nhân. Theo đó, chàng trai bị cho là đạo ảnh đã đăng tải bức hình này lên dòng thời gian, có sử dụng logo và chữ ký cá nhân kèm theo lời chú thích “Góc núi bình yên” ở Gia Lai. Không những thế, bức hình ảnh còn được sử dụng nhiều lần trên một số trang tin điện tử ở Việt Nam.

Bức ảnh gốc của tác giả Đinh Văn Biên.

Bức ảnh bị tác giả N.TC đạo nhái, xoay bức ảnh lại và ký tên riêng.

Vì quá bức xúc khi bức hình của bạn mình bị đạo nhái lại được chia sẻ chóng mặt trên các phương tiện thông tin đại chúng, cho nên tài khoản facebook Cat Bui đã lên tiếng tố cáo. Chàng trai này cho biết, bức hình đạo đã được thay đổi lại góc ảnh và xóa bỏ logo.

1

Không chỉ đăng lên trang cá nhân, nhiếp ảnh gia N.T.C còn đăng tải lên fanpage và một số trang tin điện tử.

Ngay sau khi đăng tải, dòng trạng thái này thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng, đặc biệt là các bạn trẻ đam mê nhiếp ảnh. Độc giả Trúc Công thắc mắc, không thể tìm được phong cảnh này ở Gia Lai, chỉ có thể ở Đà Lạt, thế nhưng tác giả N.T.C lại chú thích ở Gia Lai thì đó là sự khó hiểu và thiển cận “không hề nhẹ”.

Mình cũng chúa ghét những hạng như thế này. Cho dù có thích thì cứ chia sẻ để chơi vui chứ chơi cái trò bỉ ổi này là không ưa chút nào. Đúng là một nửa cái bánh mỳ vẫn là cái bánh mỳ, nhưng một nửa sự thật thì không phải là sự thật, đạo bất cứ một thứ gì cũng sớm bị phát hiện ra thôi“, là ý kiến của tài khoản Ngân Nguyên.

Tác giả Ngô Thành Công từng nhiều lần dính nghi án đạo ảnh.

Tác giả N.T.C từng nhiều lần dính nghi án đạo ảnh.

Nhiếp ảnh gia Đào Trọng Đức cũng từng bị Ngô Thành Công "chôm ảnh". Đây là bức ảnh gốc của anh Đức...

Nhiếp ảnh gia Đào Trọng Đức cũng từng bị N.T.C “chôm” ảnh. Đây là bức ảnh gốc của anh Đức…

... còn đây là bức ảnh bị "chôm" có đóng logo và ký tên riêng.

… còn đây là bức ảnh bị ăn cắp có đóng logo và ký tên riêng.

Tài khoản facebook Nghia Nguyen - một người bạn của chủ nhân bức ảnh gốc cũng đăng tải bức xúc của mình lên trang cá nhân: “Chịu không nổi. Ăn cắp từng cái ảnh “còi” mà gọi là người tài giỏi sao. Một trang tin ca ngợi một cậu nhóc Gia Lai “trùm đạo ảnh” làm tôi ngứa con mắt bên phải, đau con mắt bên trái quá. Mà đạo ảnh chụp Đà Lạt thành Gia Lai luôn mới phi thường”.

Người này cho biết thêm: “Ai ở Gia Lai xác định giùm cái địa danh trong ảnh này ở đâu đi? Hồi xưa có kết bạn với cậu N.T.C này, có gặp một lần trên Hòn Bồ khi đi chụp hình và một lần ở cà phê Tùng (Đà Lạt). Sau 2 vụ cậu ấy đạo ảnh bị chứng minh rõ ràng, thì thấy thật là người trơ tráo và mặt thớt quá, nên unfriend luôn rồi. Giờ lại thấy xuất hiện đạo ảnh và bài ca cậu ta lên mây về tài nhiếp ảnh. Bất tài và trơ tráo đến thế mà sao 500 anh em Gia Lai vẫn để trở thành ngôi sao trên bầu trời trong xanh của phố núi thế này được nhỉ“.

Trước sự việc này, phóng viên đã liên hệ với chủ nhân của bức ảnh để làm rõ. Theo đó, tác giả Đinh Văn Biên cho hay: “Tấm hình đăng trên báo ghi tên tác giả N.T.C là hình của tôi. Hình này tôi chụp ở Trại Mát - Đà Lạt vào hồi tháng 6 chứ không phải ở Gia Lai (Gia Lai không hề có phong cảnh này). Tôi cảm thấy khá buồn và thất vọng khi bạn Công lấy hình mình rồi thay tên với quay ngược ảnh“.

Ngoài ra một số anh em trong giới nhiếp ảnh cũng chia sẻ rằng, trước đó N.T.C từng dính nhiều vụ liên quan đến đạo ảnh. Khi một số người chủ động nhắn tin hỏi dò về vụ việc lần này đều bị N.T.C chặn kết bạn. Những tấm hình bị cho là đạo cũng đã được xóa sạch trên trang cá nhân cũng như trên trang fanpage Gialaitraleler. Hiện tại, chàng trai này cũng đã khóa facebook cá nhân.

Chia sẻ

Bài viết

Cường Ngô

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất