Sắc màu Cuộc Sống

Nhâm nhi tách cafe giữa đường ray xe lửa: Trải nghiệm nguy hiểm nhưng vẫn nhiều người thích

Định Nguyễn
Chia sẻ

Giống như một phố huyện không tên trong truyện ngắn "Hai đứa trẻ" của Thạch Lam, ở Hà Nội cũng có một xóm nhỏ không tên, ăn ra sát mép đường tàu. Con phố này được gọi chung chung là "xóm đường tàu".

Nó kéo dài qua nhiều dãy nhà, khu dân cư nội đô. Ở nhiều đoạn, khoảng cách từ nhà dân tới đường ray có lẽ chỉ từ 3 đến 5m. Vì thế, đường tàu bỗng biến thành không gian sinh hoạt công cộng, thành đường đi, nơi tụ họp, nấu ăn, làm việc của người dân nơi đây.

Khung cảnh người dân sinh hoạt ngay nơi đường ray xe lửa chạy đã không còn quá xa lạ nhưng mới đây, nhiều người Hà Nội lại phải bất ngờ khi nhiều hộ kinh doanh ở “xóm đường tàu” đã nghĩ ra dịch vụ lạ hoắc: bán cafe ngay chính giữa đường ray.

Dịch vụ có 1-0-2 này nằm trong con ngõ nhỏ số 10 Điện Biên Phủ (Ba Đình, Hà Nội). Dù mới khai trương không lâu nhưng nó đã thu hút sự chú ý của đông đảo khách. Uống cafe nơi tàu hỏa đi qua tuy nguy hiểm nhưng lại đem đến cho họ trải nghiệm thú vị, nhất là đối với những người nước ngoài lần đầu tới Việt Nam. Bởi vậy, mấy ngày nay, ngoài khách hàng ở thành phố, các quán cafe “độc lạ” này thu hút rất nhiều thực khách quốc tế.

Tại ngõ số 10 Điện Biên Phủ, có khá đông du khách nước ngoài ghé tới trải nghiệm quán cà phê độc lạ này.

Quán cafe mở tại “xóm đường tàu” nên lịch trình mở cửa cũng phụ thuộc vào lịch chạy của tàu hỏa.

Những chuyến xe lửa xình xịch chạy đến trông thật chậm rãi nhưng thực ra tốc độ rất nhanh, vì thế việc buôn bán, sống gần đường ray nguy hiểm biết bao nhiêu! Ai cũng nhận thấy điều đó nhưng khi đem điều này đi hỏi người dân ở xóm đường tàu, họ chỉ cười. Cuộc sống gắn liền với đường ray trải qua mấy chục năm đã khiến họ thấy những chiếc xe lửa chỉ thân thương chứ không hề đáng sợ.

Riêng đối với chuyện kinh doanh quán cafe, người dân cũng chú ý đến vấn đề thời gian, căn chỉnh theo lịch trình của tàu hỏa. Từ thứ 2 - 6, quán nghỉ vào khung 7 giờ sáng và 11 giờ tối, ngày cuối tuần quán sẽ nghỉ vào 6h, 9h và 11h sáng và chiều là 4h, 7h và 10h… Muốn thưởng thức cafe đường tàu, khách phải đến vào đúng giờ vì không phải, quán mở cửa 24/24 và sẵn sàng, chào đón các thượng đế vào bất cứ lúc nào.

Cách bày trí tối giản nhất vẫn thu hút được nhiều người ghé tới.

Nhiều bạn trẻ Hà Nội hiếu kỳ đã tới trải nghiệm cảm giác mới lạ chỉ có quán cà phê “đường tàu”.

Đa phần khách ở quán cà phê này đều là người nước ngoài, bởi họ thích được ngồi giữa đường ray tàu nhâm nhi tách cà phê vào những ngày Đông tại Hà Nội.

Vì có lịch mở cửa an toàn nên kỳ thực, uống cafe đường tàu, không quá nguy hiểm như nhiều người vẫn nghĩ. Những thực khách tới đây, đa số đều cho biết họ yêu thích phong cách mộc mạc, giản dị của các quán cafe. Việc ngồi nhâm nhi ly cafe sữa nóng giữa đường tàu hỏa yên bình đem đến cho họ nhiều cảm giác mới lạ và giúp họ hiểu hơn về cuộc sống ở một xóm nhỏ mà mình mới chỉ nghe tên chứ chưa bao giờ thực sự được cảm nhận, hiểu được lý do vì sao, mấy mươi năm người ta vẫn có thể sống gần kề miệng vực tử thần.

Tuy nhiên, ngoài thái độ ủng hộ, nhiều người cũng kịch liệt phản đối ý tưởng kinh doanh này. Họ cho rằng, việc buôn bán trên đường ray là dỡn mặt với tử thần, thậm chí còn vi phạm pháp luật.

Dù vẫn còn nhiều tranh cãi nhưng hiện tại, quán cafe mới này vẫn không ngừng thu hút đông đảo thực khách ghé tới. Những giờ mở cửa, mọi người đến đây luôn muốn có được chỗ ngồi đẹp nhất, chính là những chiếc ghế, nằm giữa đường ray tàu hỏa.

Nhiều du khách tỏ ra thích thú với những quán cà phê có 1-0-2 này.

Menu được viết bằng tiếng Anh phục vụ du khách nước ngoài.

Con ngõ nhỏ bỗng trở nên nhộn nhịp lạ thường.

Bên cạnh những ý kiến cho rằng việc mở quán cà phê giữa đường ray tàu là nguy hiểm, vi phạm hành lang an toàn đường sắt và tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn, đe dọa đến tính mạng con người.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất