Sắc màu Cuộc Sống

Nguyên tắc tuyển dụng 'không trọng bằng cấp' của nhà đầu tư lớn nhất mọi thời đại Warren Buffet

Thi Minh
Chia sẻ

Không cần tốt nghiệp từ các trường đại học danh tiếng, bạn chỉ cần đáp ứng đủ 3 tiêu chí sau là đủ cơ hội trở thành hạt nhân nòng cốt dưới trướng của Warren Buffet, nhà đầu tư thành công nhất thế giới.

Với giới kinh doanh thế giới, gia tài của vị tỷ phú đầu tư thành công bậc nhất này không chỉ là tiền bạc, vị trí cao cấp mà còn là những nguyên tắc, nền tảng và triết lý vô cùng hữu ích của ông trong kinh doanh cũng như cách dùng người.

Vừa là một nhà kinh doanh giỏi, vừa là nhà quản lý cực kì xuất chúng là nền tảng dẫn đến thành công của Warren Buffet trong việc xây dựng Berkshire Hathaway, một trong những công ty lớn và sinh lời nhiều nhất thế giới, với sự trợ giúp của nhiều công sự tài năng mà ông tuyển chọn được như Charline Munger, Ajit Jain và Greg Abel.

Số tài sản tăng lên mỗi ngày chứng tỏ thành công vượt bậc của ông, tất nhiên chỉ một mình vị tỷ phú này sẽ không thể cáng đáng hết mọi việc, mà bên cạnh ông là đội ngũ nhân viên cực kỳ tinh anh được Warren Buffet tuyển chọn chỉ với ba tiêu chí: Thông minh, ngay thẳng và luôn sẵn sàng đi đầu.

Thông minh (Intelligence)

Sự thông minh là yếu tố hiển nhiên phải có - bạn cần sở hữu sức mạnh trí tuệ đủ để đảm nhận khối lượng công việc siêu khủng từ lãnh đạo. Thế nhưng, khái niệm thông minh của ông không nằm ở chỉ số IQ, với Warren Buffet, người thông minh nhất không phải là người luôn đạt điểm số cao nhất.

Theo Buffet, đầu tư không phải là trò chơi mà kẻ có chỉ số IQ cao hơn sẽ chiến thắng, mà đó là kẻ biết đầu tư lượng chất xám mình có vào đúng vị trí.

Tích cực dẫn đầu (Energy)

Lại tiếp tục là một yêu cầu hiển nhiên dành cho mọi nhân viên. Nhưng đừng lo, bạn không cần phải là một vận động viên có thể hoạt động cả ngày dài, chỉ đơn giản là luôn có đủ năng lượng để chủ động, dẫn đầu trong mọi việc. Rõ ràng thôi, lười biếng không mang lại thành công cho bất kì ai. Khi nắm được thế chủ động, bạn sẽ tự biến mình thành một nhà kinh doanh tốt, biết biến rủi ro thành khả năng sinh lời, và đó là điều vô cùng có lợi cho không chỉ công ty mà còn cho cả bản thân bạn nữa.

Sự ngay thẳng (Intergrity)

Nếu bạn muốn trở thành nhân viên của Warren Buffet, đây là đức tính quan trọng nhất phải có.

Chắc chắn rồi, dù cho có là thiên tài nhưng thiếu sự ngay thẳng thì sẽ chẳng ai dám làm việc cùng bạn, rất có thể bạn còn là sự lựa chọn cuối cùng của họ đấy chứ. Với tỷ phú Buffet, nếu một người thiếu ngay thẳng thì chi bằng họ ngu ngốc và bị câm vẫn tốt hơn.

Điều đáng nói ở đức tính này đó chính là, nó không phải khả năng thiên bẩm như Thông minh & Năng lượng dẫn đầu, Ngay thẳng là điều bạn lựa chọn để sống cùng.

Bạn không thể kiểm soát chiều cao, ngoại hình hay tốc độ của mình. Nhưng chắc chắn bạn có thể thay đổi thước đo ngay thẳng của bản thân. Sự ngay thẳng đó thể hiện ở việc luôn thành thật, rộng lượng và sẵn lòng cống hiến nhiều hơn những gì nhận được.

Và đó là cách ông đã xây dựng và vận hành cực kì thành công bộ máy hơn 360.000 nhân viên ở Berkshire Hathaway. Ông không đơn thuần chỉ là ông chủ mà còn là một người lãnh đạo vĩ đại với khả năng truyền cảm hứng mạnh mẽ cho nhân viên của mình.

Chia sẻ

Bài viết

Thi Minh

Tin mới nhất