Sắc màu Cuộc Sống

Người vợ xúc động bật khóc trong Lễ khai giảng đầu tiên trường Lương Thế Vinh vắng bóng thầy Văn Như Cương

Định Nguyễn
Chia sẻ

“Đây là năm học thứ 30 trường THPT Lương Thế Vinh khai giảng nhưng suốt 29 năm qua, PGS Văn Như Cương luôn đồng hành cùng các em học sinh. Cô mong muốn các em cố gắng học theo di nguyện của thầy là cố gắng học tập tốt, chăm ngoan và phải là người tử tế”, cô Kim Oanh xúc động chia sẻ.

Sáng 5/9, gần 24 triệu học sinh, sinh viên cả nước đến trường dự lễ khai giảng năm học 2018 - 2019. Sáng cùng ngày, tại Trường THPT Lương Thế Vinh (Nam Trung Yên, Hà Nội) đã diễn ra Lễ khai giảng năm học 2018-2019 với hơn 1 nghìn học sinh tham dự.

Sau lời phát biểu khai mạc, hàng trăm học sinh Trường THPT Lương Thế Vinh đã hát, ghép hình thầy Văn Như Cương để tưởng nhớ vị hiệu trưởng quá cố. Cách đây gần 1 năm, vào khoảng 0h27 sáng 9/10 PGS Văn Như Cương đã từ trần tại nhà riêng ở tuổi 80 sau khoảng thời gian chống chọi với bệnh tật.

Học sinh trường Lương Thế Vinh xếp hình tưởng nhớ PGS Văn Như Cương.

Trong Lễ khai giảng, nhà trường giành 1 phút mặc niệm người thầy đã sáng lập ra trường THPT Lương Thế Vinh và đây là Lễ khai giảng đầu tiên vắng bóng thầy. Nhà trường cũng đọc lại những bức thư thầy Văn Như Cương gửi học sinh mỗi khi vào năm học mới.

Hình ảnh PGS Văn Như Cương được học sinh ghép lại dựng trang trọng bên sân khấu. Nhiều em học sinh cảm thấy hụt hẫng khi Lễ khai giảng năm nay vắng bóng thầy, vắng những lời dặn dò của thầy vào đầu năm học mới

Đây là Lễ khai giảng đầu tiên trong suốt 30 năm qua tại trường vắng bóng thầy Văn Như Cương.

Nhiều học trò vô cùng bùi ngùi, xúc động.

Tại Lễ khai giảng, bà Đào Kim Oanh, Chủ tịch HĐQT trường THPT Lương Thế Vinh (vợ PGS Văn Như Cương) cho biết, bản thân bà rất xúc động khi đứng phát biểu tại buổi Lễ khai giảng này.

“Đây là năm học thứ 30 trường THPT Lương Thế Vinh khai giảng nhưng suốt 29 năm qua, PGS Văn Như Cương luôn đồng hành cùng các em học sinh. Cô mong muốn các em cố gắng học theo di nguyện của PGS Văn Như Cương là cố gắng học tập tốt, chăm ngoan và phải là người tử tế”, cô Kim Oanh xúc động chia sẻ.

Cô Kim Oanh xúc động phát biểu tại Lễ khai giảng.

Rồi cô bật khóc.

PGS Văn Như Cương được biết đến là người thành lập, hiệu trưởng (từ năm 1989 đến 2014) của THPT Lương Thế Vinh, Hà Nội, trường dân lập đầu tiên tại Việt Nam. Sau 25 năm làm hiệu trưởng, thầy đảm nhiệm cương vị Chủ tịch Hội đồng quản trị trường từ năm 2014.

PGS Văn Như Cương là người chủ biên và trực tiếp biên soạn hơn 60 đầu sách giáo khoa, sách tham khảo phổ thông và giáo trình đại học về chuyên ngành hình học. Ông là tác giả bộ sách giáo khoa hình học phổ thông (chương trình nâng cao).

Thầy Văn Như Cương dù đã ra đi mãi mãi nhưng đã truyền cảm hứng cho bao thế hệ học trò.

PGS Văn Như Cương có nhiều đóng góp cho giáo dục nước nhà. Nhiều câu nói của ông truyền cảm hứng cho các thế hệ như: “Biển học mênh mông, sách vở chỉ là vùng biển gần bờ”; “Ai cũng vào đại học là lạc hậu”, “Trước hết phải là người tử tế”…

Đặc biệt, những ý kiến thẳng thắn, trực diện của ông về văn hóa, xã hội, giáo dục trên báo chí, Facebook cá nhân có sức ảnh hưởng lớn. PGS Văn Như Cương nhận được tình yêu thương lớn lao của học sinh. Ông từng tâm sự: “Học trò coi tôi là người ông, người bố, nên tôi thấy mình đáng sống lắm”. Sự ra đi của ông để lại niềm tiếc thương vô bờ bến của các thế hệ học trò trường Lương Thế Vinh cũng như tình cảm yêu mến của nhiều người.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất