Sắc màu Cuộc Sống

Người vợ chặt xác chồng phi tang đối diện với khung hình phạt nào?

Định Nguyễn
Chia sẻ

Mức phạt cao nhất dành cho nghi can sát hại chồng rồi chặt xác phi tang có thể bị tử hình.

Qua xem xét vụ án “vợ chặt xác chồng phi tang” tại Bình Dương gây rúng động cả nước, Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Văn phòng luật sư Nguyễn Anh, Đoàn LSTP Hà Nội) cho hay: Xét hành vi phạm tội của nghi phạm thì thấy chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt trong sinh hoạt vợ chồng mà nghi phạm đã sử dụng hung khí sát hại người chồng tại nơi ở.

Sau đó nghi phạm còn tiếp tục chặt xác nạn nhân đem vứt đi nhằm mục đích che dấu hành vi phạm tội, trốn tránh sự trừng phạt của pháp luật. Hành vi phạm tội của nghi phạm cho thấy không còn tính người bởi phương thức thực hiện như thời trung cổ.

Công an phong tỏa hiện trường để tìm thi thể. Ảnh: Zing

Hành vi phạm tội của đối tượng không những đã tước đoạt đi quyền được sống của người khác mà còn gây mất trật tự trị an trên địa bàn, gây hoang mang lo sợ bởi trong quần chúng nhân dân bởi sự dã man, tàn bạo, không còn tính người khi sát hại ngay chính người chồng của mình.

Quyền sống là một trong những quyền cơ bản nhất của con người đã được Hiến pháp và pháp luật bảo vệ. Mọi hành vi tước đoạt quyền sống của con người trái pháp luật đều bị xử lý nghiêm theo qui định của Pháp luật. Hành vi phạm tội của đối tượng đã phạm tội “Giết người”.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm.

Tội phạm và hình phạt được qui định tại điểm i, n khoản 1; Điều 93 BLHS với hình phạt cao nhất là tử hình. Xét tính chất mức độ hành vi và hậu quả gây ra cho nạn nhân, cũng như hậu quả về mặt xã hội là đặc biệt nghiêm trọng thì nghi phạm phải đối mặt với mức hình phạt cao nhất đến tử hình nếu đối tượng đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự.

Điều 93:Tội giết người 1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình:

i) Thực hiện tội phạm một cách man rợ;

n) Có tính chất côn đồ;

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất