Sắc màu Cuộc Sống

'Người Việt ở Thái kính trọng quốc vương như Bác Hồ'

Theo Zing
Chia sẻ

Đại diện cộng đồng người Việt ở Udon Thani cho biết kiều bào nơi đây có chung nỗi buồn và sự tiếc thương đối với sự ra đi của Quốc vương Bhumibol.

Tỉnh Udon Thani ở đông bắc Thái Lan là nơi có đông người Việt sinh sống và làm ăn từ nhiều thập kỷ. Ông Phạm Văn Bình, 61 tuổi, cho biết ông và cộng đồng Việt kiều ở Udon rất tôn thờ Quốc vương Bhumibol. Nên khi hay tin nhà vua qua đời thì “chúng tôi vô cùng buồn và thương tiếc”.

Hôm 14/10, khi tỉnh tổ chức lễ tưởng niệm thì các kiều bào đã mặc áo đen và đến viếng di ảnh quốc vương, ghi sổ tang chia buồn. Đêm ngày 20/10, người Việt ở Udon Thani dự kiến cùng đi chùa cầu siêu cho nhà vua.

Một người phụ nữ ký sổ tang chia buồn với hoàng gia Thái trong lễ tưởng niệm Quốc vương Bhumibol ở trụ sở hành chính tỉnh Udon Thani. Ảnh: NVCC.

Một người phụ nữ ký sổ tang chia buồn với hoàng gia Thái trong lễ tưởng niệm Quốc vương Bhumibol ở trụ sở hành chính tỉnh Udon Thani. Ảnh: NVCC.

Ngày 21/10, cộng đồng sẽ tổ chức đại lễ dâng hương ở chùa Khánh An tại địa phương. Sau đại lễ này, ông Bình và nhiều người Việt sẽ cùng đến hoàng cung ở thủ đô Bangkok để viếng nhà vua.

Ông Bình nói với Zing.vn rằng tình cảm mà người Việt ở Thái dành cho quốc vương sâu đậm giống như chính người địa phương.

“Sau khi lên ngôi, ngài đã tuyên bố nỗ lực làm việc vì cuộc sống người dân. Ngài đã đến thăm tất cả các địa phương trong nước, từ bắc cho đến nam, rừng núi hay nông thôn… Không phải một chuyến thị sát đơn thuần, ngài tìm hiểu cuộc sống dân chúng khi đó khó khăn như thế nào, thiếu thốn những gì”.

Bà con Việt kiều chụp ảnh cùng tỉnh trưởng Udon Thani (giữa). Ảnh: NVCC.

Bà con Việt kiều chụp ảnh cùng tỉnh trưởng Udon Thani (giữa). Ảnh: NVCC.

Theo ông Bình, Quốc vương Bhumibol không quản ngại sự vất vả trong những chuyến công tác. Ông đến thăm cả những vùng đồng bào thiểu số trên núi dù điều kiện đi lại khó khăn.

“Người dân tộc ở vùng núi phía bắc từng có giai đoạn trồng rất nhiều cây thuốc phiện. Nhà vua sau khi đến đây đã nêu lên sáng kiến xoá bỏ cây thuốc phiện, hướng dẫn và tạo điều kiện để người dân trồng cây ăn quả, rau củ… Qua đó cải thiện đời sống người dân vùng núi”.

Ông Bình cho biết quốc vương cũng đặc biệt quan tâm cuộc sống và việc sản xuất của người nông dân. “Nếu thấy những đồng ruộng bị khô hạn, ngài sẽ đề xuất xây đập, công trình thuỷ lợi từ Bắc chí Nam”.

Vì những tình cảm và nỗ lực của nhà vua dành cho dân chúng, ông Bình nói “kiều bào Việt tôn thờ ngài sâu sắc, cũng giống như sự tôn kính dành cho Bác Hồ”.

Người dân Thái Lan thương tiếc Quốc vương Bhumibol: Người dân Thái Lan xuống đường để đứng hàng giờ đồng hồ tưởng nhớ Quốc vương Bhumibol Adulyadej, người băng hà ở tuổi 88 hôm 13/10.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Zing

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất