Anh Nguyễn Hoa Việt gia cố lại chiếc xe đẩy mà anh mang theo trong hành trình chạy bộ 4.500km - Ảnh: NVCC. Anh Nguyễn Hoa Việt gia cố lại chiếc xe đẩy mà anh mang theo trong hành trình chạy bộ 4.500km - Ảnh: NVCC.

Anh Nguyễn Hoa Việt (43 tuổi) xuất phát tại bờ hồ Hoàn Kiếm ngày 4-11-2018 và cán đích ngày 2-2-2019 tại Singapore. Trong 90 ngày đó anh Việt chạy bộ liên tục, chỉ nghỉ duy nhất một ngày vì bị ốm.

Hành trình chạy bộ 4.500km đã đưa anh Việt qua 6 quốc gia: Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan, Malaysia, Singapore.

Tuổi Trẻ Online đã có cuộc trò chuyện với anh ngay khi anh cán đích hành trình kỳ thú nhưng cũng khốc liệt này.

Anh Nguyễn Hoa Việt trên một cung đường trong hành trình chạy bộ đến Singapore - Ảnh: NVCC Anh Nguyễn Hoa Việt trên một cung đường trong hành trình chạy bộ đến Singapore - Ảnh: NVCC

Chạy 4.500km chỉ vì một… comment

* PV: Vì sao anh quyết định chạy 4.500km từ hồ Hoàn Kiếm đến Singapore?

Trong một dịp tình cờ khi tôi đang chạy trong sự kiện Uprare 2018, có một bạn đang làm việc ở Singapore vào facebook của tôi comment: “Anh chạy được nhiều thế thì anh chạy sang Singapore luôn đi”.

Tôi nghĩ đó chỉ là câu bông đùa nhưng sau khi trò chuyện với bạn ấy thì tôi tin bạn ấy nói thật.

Với tôi, được chạy, nhất là chạy những cung chưa từng chạy là trải nghiệm rất thú vị.

Sau khi bàn bạc với bạn ấy tôi thấy ý tưởng này là khả quan, tôi tin tôi chạy được. Thế là tôi lên kế hoạch, phác thảo sơ qua đường chạy. Tôi chọn cung đường hợp lý nhất cho hành trình, không tìm đường ngắn nhất để đến đích, tôi tìm đường đẹp nhất để trải nghiệm.

* Trước khi tham gia hành trình có vẻ… điên rồ này, quãng đường dài nhất anh đã từng chạy là bao nhiêu km?

Cuối năm 2017 tôi có kế hoạch chạy cùng chú cún có tên là Annan từ TP.HCM ra Hà Nội với tên gọi ” Hành trình kết nối yêu thương”. Nhưng không may tôi phải dừng lại ở km thứ 360 tại Buôn Mê Thuột vì chó bị ốm nặng rồi mất. Năm 2018 tôi từng chạy Uprace với chiều dài 1.214km trong 1 tháng.

* Tham gia hành trình chạy bộ chinh phục 4.500km của anh còn có một người bạn đạp xe đi theo để hỗ trợ anh là Lê Hoàng. Hai người có phải là bạn bè thân thiết?

Hành trình của tôi quá xa, sẽ có những điều không may phát sinh trên đường. Để đảm bảo không bỏ cuộc giữa đường vì lý do nào đó, tôi cần tối thiểu 1 người đi cùng.

Tôi biết Lê Hoàng từ khi tham dự một giải marathon tại Trung Quốc và thấy bạn ấy khá phù hợp cho những tiêu chí tôi cần.

Nguyễn Hoa Việt (bìa phải) trong một giải chạy - Ảnh: NVCC Nguyễn Hoa Việt (bìa phải) trong một giải chạy - Ảnh: NVCC

Đấu giá đồng hồ để đủ tiền chạy

* Khi anh lên ý tưởng chạy qua 6 nước với 4.500km, anh nhận được thái độ thế nào từ bạn bè, nhất là cộng đồng chạy bộ Việt Nam?

Sau khi tôi quyết định sẽ chạy cung này và đăng trên facebook cá nhân thì nhận được rất nhiều phản hồi.

Những người bạn thân thiết thì hơi lo ngại một chút cho sức khỏe của tôi. Những anh chị em thân thiết đã chạy lâu năm nhiều kinh nghiệm cũng theo dõi hành trình để xem “con vịt kia chạy được đến đâu”.

* Kinh phí là vấn đề rất lớn cho hành trình hơn 3 tháng cho 2 người. Tổng chi phí cho chuyến đi của hai anh là bao nhiêu?

Sau khi tham khảo một số anh em bạn bè hay đi các nước có trong hành trình, tôi dự trù hết khoảng 5.200 USD và 15 triệu trong 3 tháng cho 2 người. Thực tế khi về đích số tiền có đội lên một chút.

* Cuối hành trình tôi thấy anh đã bán đấu giá chiếc đồng hồ Garmin 5X Plus để có đủ tiền thực hiện hết chuyến đi?

Trước ngày đi tôi nhận được tài trợ gần 50% kinh phí. Lúc đó tôi có kêu gọi một số anh chị em bạn bè quyên góp cho chi phí hành trình để có thêm tiền.

Nói thật ngày xuất phát tôi không biết mình sẽ chạy được đến đâu vì còn tùy thuộc kinh phí.

Nhưng về cuối hành trình thì nhiều anh chị em bạn bè động viên, hỗ trợ nên tôi quyết định bằng mọi cách sẽ hoàn thành chạy như kế hoạch ban đầu.

* Vừa chạy anh vừa góp tiền ủng hộ quỹ Newborns Việt Nam (tổ chức từ thiện của Anh hoạt động giúp giảm tỉ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh). Động lực nào khiến anh có sức mạnh để chạy một hành trình khốc liệt và làm thiện nguyện?

Mỗi người trong chúng ta có một cách nhìn khác nhau về chuẩn mực giàu nghèo. Với tôi, cuộc sống giản đơn đến mức lúc nào tôi cũng thấy như vậy đã quá đủ đầy. Tôi chẳng biết mong cầu gì hơn cho riêng mình.

Một ngày hạnh phúc nhất và đáng sống nhất theo tôi đó là ngày được ở cạnh thiên nhiên, hít thở bầu không khí trong lành, được trò chuyện bên những người bạn thân tình, tự do bay nhảy làm điều mình thích.

Tôi phải nói những điều này vì tôi muốn bạn hiểu rằng tôi đã có đủ thứ tôi mong cầu. Và tất nhiên nếu bạn thấy mình đủ đầy rồi thì tự nhiên bạn muốn san sẻ đến những người xung quanh.

* Trước khi bước vào hành trình anh có sợ hãi khi nghĩ đến con đường dài 4.500km và vừa chạy vừa đẩy chiếc xe nặng 40kg?

Ngay cả người có chế độ tập luyện thường xuyên, nghiêm túc cũng chưa chắc sẽ hoàn thành cung đường này nếu thiếu tình yêu. Sao lại có “tình yêu” ở đây nhỉ? Có đấy, nó là nguồn năng lượng vô cùng lớn để nuôi dưỡng tinh thần và thể lực của bạn trong suốt chặng đường.

Ý của tôi là niềm vui, sự an yên trong chính hiện tại của từng thời khắc. Nó đến từ tình yêu.

Bạn phải biết yêu hành trình của mình. Yêu con đường bạn đi qua. Yêu những người bạn gặp, yêu những gì bạn nhìn thấy. Yêu luôn cái nắng cái gió cái gió để bạn không còn cảm thấy bỏng da cháy thịt khi mỗi ngày chạy trung bình 8 tiếng ngoài trời.

Yêu những người bạn hằng ngày chia sẻ với bạn, lo lắng cho bạn, cổ vũ bạn. Cảm giác biết ơn và biết trân quý mọi điều cũng sẽ đem đến cho mình nhiều năng lượng tích cực trong suy nghĩ dẫn đến tinh thần được nuôi dưỡng tốt.

Trước hành trình hay trong hành trình tôi chưa từng sợ hãi, ngược lại với tôi đó là diễm phúc.

Nguyễn Hoa Việt trên đường chạy 4.500km từ Hà Nội đến Singapore - Ảnh: NVCC Nguyễn Hoa Việt trên đường chạy 4.500km từ Hà Nội đến Singapore - Ảnh: NVCC

* Chiếc xe đẩy của anh có gì trong đó? Được biết nó cũng hỏng dọc đường và anh nhiều lần phải tự thay thế phụ tùng?

Tất cả hành trang và các vật dụng cần thiết cho chuyến đi 3 tháng tôi đều cho hết vào xe, khoảng 100 món: Quần áo, giày dép, võng lều. Ngoài ra thực phẩm và các loại nước uống chiếm 1/2 trọng lượng cả xe.

Với thiết kế ban đầu là 1 cái xe đẩy em bé với trọng lượng chịu tải 20kg thì không có lý do gì để không… hỏng trong hành trình kiểu như thế này.

Tuy đã nâng cấp nâng tải khung gầm các kiểu nhưng với 3 cái bánh xe thì nó phải làm việc quá sức chịu đựng. Tôi đã phải thay đến 3 cặp lốp và 2 cặp vành, riêng cái bánh trước thì thay đến cái thứ 6.

Một bữa cơm trong hành trình chạy 4.500km của anh Việt và bạn đồng hành Lê Hoàng - Ảnh: NVCC
Không ăn thịt vẫn đủ sức chạy 50- 60km/ngày

* Tôi thấy anh bị ốm và phải nghỉ ngơi, anh có phải đi khám bác sĩ hay uống thuốc gì không?

Trong suốt hành trình thì chỉ có 1 ngày tôi cảm thấy không được khỏe như mọi khi. Tôi nghỉ ngày hôm đó rồi hôm sau lại chạy tiếp. Lâu lắm rồi tôi mới có cảm giác mình bị ốm. Cũng lâu lắm rồi tôi không còn dùng đến thuốc tây.

* Là người không ăn thịt, vậy suốt 3 tháng qua anh nạp năng lượng gì vào người để có đủ sức chạy?

Cũng khá lâu rồi tôi không dùng đến thịt vì tôi thấy không cần thiết. Không hẳn cứ vận động cường độ cao thì phải dùng đến đạm động vật, nhiều thực phẩm từ thực vật có đầy đủ dưỡng chất.

Cơ thể tôi tiêu hao năng lượng khá thấp nên việc ăn uống cũng không đòi hỏi quá cầu kỳ. Ngoài cơm rau củ quả ra tôi có ăn bổ sung thêm một số loại hạt các bạn tặng để ăn dọc đường như hạt hạnh nhân, điều, óc chó.

Ngoài ra tôi uống rất nhiều các loại nước nên cũng đảm bảo đủ năng lượng để cơ thể không bị bào mòn dẫn đến suy dinh dưỡng.

Trong suốt hành trình tôi chỉ giảm khoảng 2kg. Những ngày về cuối hành trình thì tôi cảm thấy mệt mỏi hơn vì phải qua nhiều đoạn giao thông đông đúc.

Tôi chủ động chạy chậm lại và chạy ít hơn thường lệ để đảm bảo thể trạng vẫn duy trì ở trạng thái hưng phấn cho đến những km cuối cùng.

Kết thúc hành trình, tôi thấy không khác biệt nhiều lắm so với những lần chạy một workout dài xong. Tôi nghĩ chỉ cần nghỉ ngơi vài ngày là tôi sẽ hồi phục hoàn toàn.

* Anh được gì sau khi chạy bộ 4.500km và là người VN đầu tiên có có thể thực hiện hành trình này? 

Với tôi, hạnh phúc ở trên đường đi chứ không nằm ở đích đến. Tôi không quan tâm lắm đến việc là người Việt Nam đầu tiên hay cuối cùng chạy được như thế. Tôi sẽ sớm quên thôi và hướng đến những hành trình khác. Tôi luôn cố gắng chỉ sống trong hiện tại.

Phút giây vui đùa của Nguyễn Hoa Việt trên đường chạy- Ảnh: NVCC Phút giây vui đùa của Nguyễn Hoa Việt trên đường chạy- Ảnh: NVCC

* Mỗi ngày của anh trong suốt 3 tháng qua như thế nào?

Buổi sáng sau khi dậy tôi có 90 phút để vệ sinh cá nhân, ăn sáng, chất đồ lên xe đẩy. Tôi thường xuất phát lúc thể trạng và tâm lý tốt nhất trong ngày.

Quãng đường chạy mỗi ngày sẽ khác nhau, trung bình tôi chạy 50-60km/ngày, mất 9-10 tiếng. Buổi chiều từ 5h-5h30 tôi dừng nghỉ chứ không chạy đêm. Mỗi ngày sau buổi chạy tôi đều đặn ngâm chân vào đá để cho dịu cơ, giảm đau.

Anh Lê Hoàng- người đạp xe đồng hành khi anh Việt chạy bộ từ HN- Singapore- Ảnh: NVCCDị nhân trên đường chạy Anh Lê Hoàng- người đạp xe đồng hành khi anh Việt chạy bộ từ HN- Singapore- Ảnh: NVCC
Dị nhân trên đường chạy

Nguyễn Hoa Việt (làm nghề tự do) là một trong những vận động viên chạy phong trào nổi tiếng tại Việt Nam. Anh thường xuyên tham dự các giải marathon 42km, siêu marathon 70km khắp nơi trên cả nước.

Ngoài ra anh cũng thường hỗ trợ Ban tổ chức các giải chạy làm công tác tiền trạm, chuẩn bị đường đua, dẫn tốc độ cho các vận động viên tại các cuộc thi marathon…

Không chỉ chạy bộ “khủng”, anh Việt còn chơi rất nhiều môn thể thao xuất sắc như: đạp xe, bơi lội.

Dù tập thể thao điên cuồng nhưng anh Việt là người không ăn thịt, có lối sống hoang dã, thân thiện với thiên nhiên.

Năm 2018 anh Việt từng tham gia giải chạy Uprace và là vận động viên chạy nhiều nhất trong vòng 29 ngày với tổng chiều dài 1.214km, trung bình chạy 41,8km/ngày.

Hoa Việt chơi đùa, chia sẻ thức ăn với một chú khỉ trong hành trình chạy bộ đến Singapore - Ảnh: NVCC Hoa Việt chơi đùa, chia sẻ thức ăn với một chú khỉ trong hành trình chạy bộ đến Singapore - Ảnh: NVCC