Sắc màu Cuộc Sống

Người trong cuộc nói gì về clip Nghi thức Đội phiên bản 'phố sàn' gây sốt

Cường Ngô
Chia sẻ

Phó Trưởng ban Công tác thiếu nhi, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh cho biết, những hiện tượng 'sáng tạo' Nghi thức Đội sẽ có biện pháp xử lý kịp thời.

Mới đây, trên một số diễn đàn, cư dân mạng truyền tay nhau clip duyệt Nghi thức mà theo đó, các đội viên trong clip đang thực hiện nghi thức đi đi đều bước, nhưng không thực hiện đúng chuẩn Nghi thức Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (Đội TNTP Hồ Chí Minh). Nội dung biến tấu giống như đang diễu hành. Đặc biệt, bạn chi đội trưởng còn sáng tạo ra hình thức hai tay vắt chéo, chân xệnh xạng khiến người xem không khỏi bật cười.

Clip được cho rằng đã diễn ra ở một xã thuộc huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An. Tuy nhiên, theo thông tin mới nhất chúng tôi cập nhật, Hội đồng Đội huyện này cho biết đây không phải clip quay ở Đội mình.

Hình ảnh bá đạo của Nghi thức đội.

Hình ảnh bá đạo của Nghi thức đội.

Ngay sau khi clip này được đăng tải lên mạng xã hội, đã nhận được những ý kiến trái chiều từ cộng đồng mạng. Một số người cho rằng: “Clip rất hài hước, đáng yêu và đúng thời đại của trẻ con bây giờ“. Tuy nhiên, số khác bày tỏ: Họ đã làm sai lệch Nghi thức của Đội TNTP Hồ Chí Minh, trong khi đó Nghi thức thì phải chuẩn.

Không chỉ ở nơi đây, mà đội Nghi thức Bắc Giang cũng “sáng tạo” những động tác mới lạ.

Video Nghi thức lạ lẫm gây cười.

Địa phương này sáng tạo ra hình thức mới khiến nhiều người không khỏi bật cười.

Trước sự việc này, PV Saostar đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thái An - Phó Trưởng ban Công tác thiếu nhi, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Theo đó, ông An cho hay, hiện tại đã nắm rõ được các địa phương làm sai Nghi thức Đội và có biện pháp xử lý kịp thời để tránh phổ biến rộng rãi trên cộng đồng mạng. “Đây là hiện tượng đơn lẻ ở một số đơn vị cấp cơ sở (cấp xã), do đội ngũ cán bộ ở đó hiểu sai, hiểu chưa kỹ và chưa chính xác về Nghi thức Đội“, Phó Trưởng ban Công tác thiếu nhi nhấn mạnh.

- Trên mạng xã hội xuất hiện một số video về thực hành Nghi thức Đội không đúng chuẩn theo quy định của Hội đồng Đội Trung ương, là Phó Trưởng ban Công tác thiếu nhi Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, ông có bình luận gì?

- Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh là những quy định thống nhất mang nét đặc trưng của Đội được thể hiện bằng ngôn ngữ, hình thức tượng trưng, nghi lễ, thủ tục và đội hình, đội ngũ. Việc thực hiện nghi thức Đội là một trong những biện pháp quan trọng để giáo dục thiếu nhi về ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần tập thể… Do đó, việc thực hành Nghi thức Đội cần đảm bảo tính thống nhất theo quy định của Hội đồng Đội Trung ương.

Thực tế, qua theo dõi, chúng tôi thấy rằng, về cơ bản các địa phương, đơn vị đều thực hiện tốt, thống nhất các quy định trong Nghi thức Đội. Đặc biệt, trong 2 năm gần đây, Hội đồng Đội Trung ương đã chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện các quy định của Nghi thức, hướng dẫn thực hiện nghi thức. Tuy nhiên, chúng tôi cũng được biết, ở một vài nơi có tình trạng thực hành không đúng theo nghi thức, thậm chí “biến tấu” các quy định của nghi thức. Đây là hiện tượng đơn lẻ ở một số đơn vị cấp cơ sở (cấp xã), do đội ngũ cán bộ ở đó hiểu sai, hiểu chưa kỹ và chưa chính xác về Nghi thức Đội.

Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh là những quy định thống nhất, được quy định rất chi tiết và yêu cầu thực hiện rất cụ thể. Hiện tại, Hội đồng Đội Trung ương đã có văn bản nhắc nhở, chấn chỉnh và yêu cầu đơn vị rút kinh nghiệm, đảm bảo tính thống nhất trong thực hành Nghi thức; đồng thời sẽ chỉ đạo Hội đồng Đội cấp tỉnh về cơ sở để tập huấn, hướng dẫn lại về Nghi thức Đội.

- Nghi thức chuẩn của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh được ban hành và thực hiện như thế nào, thưa ông?

- Nghi thức chuẩn của Đội TNTP Hồ Chí Minh và Hướng dẫn thực hiện Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh vừa được Hội đồng Đội Trung ương sửa đổi, bổ sung trong năm 2015. So với trước đây, Nghi thức Đội hiện hành không thay đổi về nội dung mà chỉ hướng dẫn chi tiết hơn, sửa đổi câu chữ rõ ràng hơn để đảm bảo tính thống nhất trong toàn hệ thống của tổ chức Đội.

Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh quy định rõ về các nội dung: Cờ Đội, huy hiệu Đội, Đội ca, khăn quàng, khẩu hiệu Đội, cấp hiệu chỉ huy Đội, đồng phục của Đội, trống, kèn, phòng Đội, yêu cầu đối với đội viên, đội hình, đội ngũ của Đội, nghi lễ của Đội … Để tìm hiểu chi tiết về Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh, các bạn có thể truy cập vào mục văn bản trên website chính thức của Hội đồng Đội Trung ương: http://thieunhivietnam.vn.

- Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội đồng Đội Trung ương đã có những biện pháp cụ thể gì để thực hiện thống nhất Nghi thức Đội?

- Như đã trao đổi ở trên, năm 2015, Hội đồng Đội Trung ương đã tiến hành sửa đổi, bổ sung nghi thức. Sau đó, chúng tôi đã tổ chức tập huấn toàn quốc cho cán bộ Đội chủ chốt, giáo viên làm tổng phụ trách Đội về Nghi thức Đội. Đồng thời, để hướng dẫn cụ thể, trực quan, Hội đồng Đội Trung ương đã phát hành một bộ video clip và poster hướng dẫn thực hành Nghi thức Đội, đăng tải rộng rãi trên các phương tiện truyền thông đại chúng, mạng xã hội.

Năm học 2014 - 2015 và 2015 - 2016, Hội đồng Đội Trung ương đã chỉ đạo tổ chức đồng loạt Hội thi Nghi thức Đội từ cấp Liên đội (các trường Tiểu học và Trung học cơ sở) đến cấp tỉnh; năm học 2016 - 2017, tiếp tục chỉ đạo tổ chức thi nghi thức cấp Liên đội. Chuyên đề Nghi thức Đội là một nội dung quan trọng được đưa vào chương trình bồi dưỡng, tập huấn đối với cán bộ phụ trách thiếu nhi, giáo viên làm tổng phụ trách Đội và cán bộ chỉ huy Đội.

- Ông đánh giá như thế nào về hoạt động trại hè và hội thi Nghi thức Đội của thiếu niên nhi đồng trên cả nước trong năm nay

- Đây là một nội dung rất quan trọng trong công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ được Đảng, Chính phủ giao cho Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thực hiện. Qua theo dõi, chỉ đạo, chúng tôi thấy rằng, hè năm nay, các địa phương đã thực hiện tốt chủ trương của Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương, tổ chức nhiều trại hè với nhiều hoạt động phong phú, bổ ích cho thiếu nhi trên địa bàn dân cư, lồng ghép vào đó để các em luyện tập, thực hành Nghi thức Đội, vui chơi, giải trí lành mạnh và phát triển kỹ năng thực hành xã hội. Chúng tôi khuyến khích và đang tiếp tục chỉ đạo thực hiện thường xuyên, liên tục hoạt động này, và cũng lưu ý cơ sở là cần thực hiện nghiêm túc các quy định của Đội, đặc biệt là Nghi thức Đội.

- Cám ơn những chia sẻ chân thành của ông!

Chia sẻ

Bài viết

Cường Ngô

Tin mới nhất