Sắc màu Cuộc Sống

Người thu gom kim tiêm vụ nhiều người nhiễm HIV ở Phú Thọ: 'Bác sĩ T. không bao giờ dùng chung kim tiêm cho mọi người'

Yến Nguyễn (Tổng hợp)
Chia sẻ

"Người ta bảo bác sĩ T. dùng chung kim tiêm thì làm gì có nhiều kim tiêm để chúng tôi mua đến vậy”, chị H.T.P - người chuyên thu mua kim tiêm, dịch truyền đã qua sử dụng ở nhà bác sĩ T. cho biết.

Liên quan đến vụ việc nhiều người tại xã Kim Thượng (huyện Tân Sơn, Phú Thọ) bị nhiễm HIV không rõ nguyên nhân, mới đây, trao đổi với báo Dân Việt, chị H.T.P - người chuyên thu mua kim tiêm, dịch truyền đã qua sử dụng ở nhà bác sĩ T. - người bị cho là nguồn cơn khiến nhiều ở xã này bị nhiễm HIV.

Theo chị H.T.P, chị thường xuyên đến nhà bác sĩ T. để mua lại những vật dụng y tế đã dùng. Cứ 2-3 hôm chị lại qua lấy một lần.

“Những lần qua đây thu mua, tôi thấy ngoài chai lọ, thùng giấy còn có nhiều kim tiêm, nên tôi nghĩ bác sĩ T. không bao giờ dùng chung kim tiêm cho mọi người. Cả làng này gần như ai cũng đến đấy để tiêm khi có bệnh. Như gia đình tôi, cả nhà đều đến đấy tiêm, bố tôi là người đến thăm khám nhiều nhất nhưng mẹ tôi là người tiêm ít nhất thì lại bị nhiễm HIV”, chị H.T.P chia sẻ.

Người ta bảo bác sĩ T. dùng chung kim tiêm thế thì làm gì có nhiều kim tiêm để chúng tôi mua đến vậy”, chị P. thông tin thêm.

Chị H.T.P - người chuyên thu mua đồng nát của nhà bác sĩ T. cho biết, ngoài chai lọ, giấy, còn có rất nhiều kim tiêm. Ảnh: báo Dân Việt.

Trao đổi với Trí Thức Trẻ, bác sĩ T., người bị nghi là để HIV lây lan cho hàng loạt người do kim tiêm, ông cho biết, bản thân ông sau khi biết chuyện cũng đã đưa các thành viên trong gia đình bao gồm vợ chồng tôi, bố mẹ và 2 con đi xét nghiệm HIV.

Trước khi có thông tin chính thức về nguyên nhân vụ việc, ông T. cũng không dám ra ngoài vì nhiều người dân dị nghị.

“Tôi luôn đặt chữ tâm lên đầu khi hành nghề và cái kim tiêm cũng không đáng bao tiền nên không thể có chuyện tiêm cho nhiều người mà không thay kim tiêm”, bác sĩ T. nói

Giấy ra viện có kết quả chẩn đoán bị nhiễm HIV.

Ngoài ra, theo ghi nhận của Trí Thức Trẻ, mặc dù nhiều người cho rằng nguyên nhân khiến hàng loạt người trong xã bị lây nhiễm HIV là từ y sỹ T. nhưng nhiều gia đình nạn nhân tại địa phương vẫn không tin đó là sự thật, cũng không muốn quy kết trách nhiệm cho ai.

“Anh T. rất tốt, thân thiện với mọi người, không có cớ gì để vô tình hay cố ý gây nên điều này cả. Mà kể cả trong trường hợp anh ấy có gây ra thật thì chúng tôi cũng không đòi hỏi phải truy cứu hay bồi thường gì cả. Chúng tôi chỉ mong có cách nào giúp sức khỏe của bố mình tốt dần lên chứ không cần bắt tội ai”, một người dân địa phương chia sẻ.

Đã có tới 42 người ở Kim Thượng dương tính với HIV.

Trước tình hình đó, Sở Y tế đã giám sát tại thực địa để thu thập và ghi nhận thêm các thông tin và tổ chức đề tài nghiên cứu khoa học về “Tình trạng sức khỏe của người dân liên quan đến một số bệnh lây nhiễm và không lây nhiễm tại cộng đồng” và được triển khai tại xã Kim Thượng từ ngày 1/7/2018.

Theo đó, có 490 người ở 8 khu dân cư của xã Kim Thượng được lựa chọn và lấy máu xét nghiệm. Kết quả sơ bộ khi làm test nhanh có 42/490 mẫu có phản ứng với xét nghiệm sàng lọc và đã được Trung tâm Y tế huyện Tân Sơn tách huyết thanh, gửi mẫu tới Trung tâm kiểm soát bệnh tật để thực hiện các xét nghiệm tiếp theo. Kết quả, có tới 42 mẫu khẳng định dương tính với HIV ở xã Kim Thượng.

Tại buổi làm việc với tỉnh Phú Thọ, các chuyên gia của Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư và Cục Phòng, chống HIV/AIDS cho rằng, trong số 42 trường hợp được phát hiện dương tính với HIV, có nhiều trường hợp đã mắc bệnh từ lâu.

Ông Hà Kế San, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ cho biết, hiện tại, chưa thể khẳng định nguyên nhân tình trạng lây nhiễm HIV ở xã Kim Thượng và chưa phát hiện các trường hợp mắc bệnh do dùng chung bơm kim tiêm.

Theo nhận định ban đầu của các chuyên gia cho rằng, không loại trừ có tình trạng lây nhiễm qua đường lây truyền từ mẹ sang con, qua đường tình dục không an toàn, qua tiêm chích ma túy…

Chia sẻ

Bài viết

Yến Nguyễn (Tổng hợp)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất