Sắc màu Cuộc Sống

Người tặng thiên nga tại Hà Nội từng bị phạt vì nuôi động vật hoang dã

Theo Zing
Chia sẻ

Ông Trần Nhữ Giáp - người tặng thiên nga cho Hà Nội thả xuống hồ Gươm, từng bị truy tố và xử phạt về tội vi phạm các quy định về bảo vệ động vật quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ.

Liên quan đến việc thả thí điểm 12 thiên nga xuống hồ Gươm, sau đó chuyển qua hồ Thiền Quang (Hà Nội), qua tìm hiểu của phóng viên, người tặng số thiên nga trên là ông Trần Nhữ Giáp, Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư công viên vườn chim Việt.

Ông Giáp từng bị khởi tố, truy tố, xét xử về tội “Vi phạm các quy định về bảo vệ động vật thuộc danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ”, theo khoản 1 điều 190, Bộ luật Hình sự

Ông Trần Nhữ Giáp trả lời báo chí chiều 5/2 bên hồ Gươm. Ảnh: Bảo Lâm.

Theo hồ sơ vụ án, ông Giáp xây dựng trang trại nuôi động vật hoang dã ở thôn 1B, xã Đông Mỹ (huyện Thanh Trì, Hà Nội) và đặt tên: “Nông trang Vườn chim Việt). 15h ngày 25/8/2017, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về môi trường (PC49, Công an Hà Nội) phối hợp với một số đơn vị kiểm tra giấy phép phát hiện 25 cá thể chim thuộc danh mục loài nguy cấp, quý hiếm được ưu tiên bảo vệ.

Tại thời điểm kiểm tra, ông Trần Nhữ Giáp không xuất trình được giấy tờ nguồn gốc và giấy phép nuôi nhốt theo quy định pháp luật. Cơ quan chức năng đã thu giữ số động vật này và bàn giao cho Trung tâm cứu hộ động vật hoang dã Hà Nội.

Sau khi thực hiện giám định, cơ quan tố tụng huyện Thanh Trì đã khởi tố truy tố ông Trần Như Giáp tội danh trên. Đến ngày 15/12/2017, TAND huyện Thanh Trì tuyên phạt ông Giáp 60 triệu đồng.

Chiều 6/2 trao đổi với Zing.vn, ông Trần Nhữ Giáp xác nhận từng có vi phạm nhưng ông đã khắc phục hậu quả. “Tôi là người đam mê chim cảnh, luôn muốn làm đẹp cho thủ đô, vì mục đích chung nhưng có người ghen ghét nên rất buồn về việc này. Như thế này thì ai muốn đóng góp cho Hà Nội nữa”, ông Giáp nói.

Ông Giáp cũng cho biết thêm, sau khi 12 con thiên nga ở hồ Gươm được bắt chuyển qua hồ Thiền Quang, công ty ông vẫn cho 2-3 người túc trực chăm sóc, theo dõi thiên nga 24/24.

Đàn thiên nga thả thử nghiệm xuống hồ Gươm nhận được sự quan tâm lớn từ các nhà khoa học và người dân. Ảnh: Hùng Bình.

Trước đó, ngày 5/2, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã thứ nghiệm thả 12 thiên nga xuống hồ Gươm thu hút dư luận. Nhưng một số nhà khoa học phản đối vì liên quan đến tâm linh, văn hóa, đơn vị này đã bắt lại số thiên nga này sang thả ở hồ Thiền Quang (quận Hai Bà Trưng) vào đêm 5/2.

GS Nguyễn Lân Dũng, Chủ tịch Hội Các ngành sinh học Việt Nam, là người ủng hộ việc thí điểm trên. Theo ông, các nước trên thế giới đều thả thiên nga ở hồ. Việc thả ở hồ Gươm chỉ làm đẹp thêm chứ không ảnh hưởng đến môi trường sinh thái. Giá mỗi con khoảng 20 triệu đồng, được tài trợ từ nguồn xã hội hóa.

“Việc thả thiên nga khoảng từ 50-100 con là phù hợp. Thiên nga Bỉ chịu rét và nóng rất tốt nên việc chăm sóc không phức tạp. Điều tôi lo ngại là những người câu trộm ở hồ”, GS Nguyễn Lân Dũng nói.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Zing

Tin mới nhất