Sắc màu Cuộc Sống

Người Sài Gòn 'lao đao' vì kiến ba khoang

Chia sẻ

Những ngày gần đây kiến ba khoang liên tục xuất hiện tấn công sinh viên ở làng đại học Thủ Đức khiến các sinh viên vô cùng lo lắng.

Những ngày này các sinh viên ở khu vực ký túc xá ĐH Quốc gia TP HCM luôn phải sống trong cảnh nơm nớp lo sợ kiến ba khoang tấn công. Sự xuất hiện của loài vật độc hại này khiến các bạn sinh viên vô cùng lo lắng.

Theo tìm hiểu, kiến ba khoang xuất hiện tại khu vực ký túc xá ĐH Quốc gia TP HCM từ khoảng thời điểm đầu mùa mưa đến nay. Tuy nhiên khoảng 2 tuần trở lại đây chúng có dấu hiệu xuất hiện nhiều hơn.

Trò chuyện với chúng tôi bạn Trần Văn Tấn ( sống tại khu B - ký túc xá ĐH Quốc gia) chia sẻ: “Loài kiến này khá kỳ lạ chỉ xuất hiện vào ban đêm, khi bị chúng tấn công em hầu như không thấy đau đớn gì. Tuy nhiên, khoảng 2 giờ sau thì thấy da có dấu hiệu bỏng rát, đau nhức không chịu nổi. Em bị chúng chắn ở lưng cả tuần rồi mà vẫn chưa có dấu hiệu bớt. Khi ngủ vết thương đau nhức khiến cuộc sống em đảo lộn khá nhiều”.

1 (1) (Copy)

KTX Đại học Quốc gia thời gian gần đây xuất hiện kiến ba khoang dày đặc.

3 (1) (Copy)

Kiến ba khoang thường xuất hiện vào buổi tối và tấn công sinh viên. Số lượng kiến ba khoang xuất hiện ngày một nhiều hơn.

Thông tin về thực trạng này, bà Phùng Thị Hương Lan ( Phó giám đốc Trung tâm Quản lý ký túc xá ĐH Quốc gia TP.HCM) cho biết: “Do điều kiện ký túc xá có nhiều bãi cỏ, bụi rậm. Xung quanh lại có một số mương suối ẩm là điều kiện thuận lợi có kiến ba khoang phát triển. Hằng năm cứ vào mùa mưa thì chúng lại xuất hiện ở trường khá nhiều. Năm nay kiến rộ từ tháng 6 đến nay làm ảnh hưởng lớn đến đời sống của sinh viên”.

5 (1) (Copy)

4 (1) (Copy)

Những vết thâm tím do kiến 3 khoang để lại khiến các sinh viên vô cùng lo lắng.

Cũng theo bà Lan, ghi nhận tại các khu vực ký túc xá thì khu A có 103 phòng, khu B có 270 phòng, khu C có 364 phòng xuất hiện kiến ba khoang. Thời gian gần đây ghi nhận tại trạm y tế của ký túc xá thì đã có hơn 500 sinh viên bị kiến tấn công.

“Số lượng sinh viên bị tấn công là khá nhiều, hiện tại chúng tôi đã tổ chức các biện pháp phòng chống kiến ba khoang như: xịt thuốc, tuyên truyền cho sinh viên cũng như là tăng cường cơ số thuốc cho cơ sở ý tế của KTX…” bà Lan cho hay.

Không chỉ xuất hiện ở khu vực làng đại học Thủ Đức mà kiến ba khoang còn xuất hiện ở nhiều khu vực khu dân cư trên địa bàn TP HCM khiến người dân vô cùng lo lắng.

Theo người dân sống tại khu căn hộ cao cấp Kỷ Nguyên (Era Town, quận 7, TP HCM) phản ánh kiến ba khoang xuất hiện dày đặc khiến người dân vô cùng lo lắng.

7 (Copy)

Vết thương do kiến ba khoang gây ra.

6 (Copy)

Phun thuốc diệt kiến ba khoang ở KTX Đại học Quốc gia

Chị Trần Thị Minh Chiến ( 37 tuổi, sống tại chung cư Era Town) cho biết: “ Cứ đến tối là chúng lại xuất hiện dày đặc trong nhà, gia đình tôi đã có hai người bị kiến tấn công. Hiện tại buổi tối chúng tôi hầu như phải đóng cửa tắt đèn để chống kiến. Quần áo cũng bỏ vào tủ cẩn thận chứ chẳng dám để bên ngoài”.

Theo ghi nhận, tại khu căn hộ cao cấp Kỷ Nguyên thì ở khu A3, A4, A5 là nơi kiến ba khoang xuất hiện nhiều nhất. Ở khu vực này đã có rất nhiều người bị kiến tấn công gây ra thương tích.

Trước thực trạng kiến ba khoang ngày càng bùng phát và gây hoang mang, lo lắng của người dân TP HCM như nói trên, sáng ngày 30/9 chúng tôi đã có cuộc trao đổi với bác sĩ Phạm Đăng Trọng Tường, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp bệnh viện Da Liễu TP HCM.

Bác sĩ Tường cho biết, đa số bệnh viêm da do kiến ba khoang gây ra đều được trị khỏi mà không cần điều trị đặc hiệu. Sau khi điều trị, các vết thâm và sẽ mất dần theo thời gian. Tuy nhiên, đối với những trường hợp nặng thì mất khoảng 2-3 tháng thì vết thâm mới mờ dần. Cho đến thời điểm hiện nay, chưa ghi nhận trường hợp có di chứng để lại do kiến ba khoang gây ra. Hơn nữa, bệnh viêm da do kiến ba khoang gây ra không hề lây lan như người dân xôn xao bàn tán. Việc nhiều người trong một gia đình cùng bị viêm da do kiến ba khoang gây ra là vì cùng tiếp xúc với nọc độc của loại côn trùng này.

Chia sẻ về cách ngăn ngừa các bệnh viên da do kiến ba khoang gây ra, bác sĩ Tường chia sẻ: “Đối với những khu vực rậm rạp cần phải phát quang để ngăn chặn kiến ba khoang sinh sôi, nảy nở. Để tránh bị kiến ba khoang tấn công, người dân nên ngủ trong mùng. Đặc biệt, khi thấy loại công trùng này thì người dân nên tìm cách đuổi đi, chứ không dùng tay giết - tránh tiếp xúc trực tiếp với chúng. Nếu chẳng may bị kiến ba khoang tấn công thì tránh cào, gãi, tránh tiếp xúc với xà bông. Vì những động tác này sẽ gây viêm da nặng hơn. Ngoài ra, các nhà chuyên môn cần tiến hành nghiên cứu về quy luật sống của kiến ba khoang để có cách ngăn chặn việc sinh sôi, nảy nở của loại côn trùng này”.

Chia sẻ
Tin mới nhất