Sắc màu Cuộc Sống

Người phụ nữ thổi hồn vào những chiếc khẩu trang thêu tay giá 500 nghìn đồng: 'Ngoài tiêu chí bảo vệ sức khoẻ còn phải đẹp'

Định Nguyễn
Chia sẻ

Từ những chiếc khẩu trang vải thông thường phòng dịch COVID-19, chị Đỗ Quyên Hoa (ở Hà Nội) đã “thổi hồn” vào đó bằng những đường nét hoa văn tinh xảo. Với chị khẩu trang không chỉ có tác dụng phòng bệnh mà còn phải đẹp, bởi đó là nhu cầu của mỗi người khi ra đường.

Những ngày này, cửa hàng của chị Đỗ Quyên Hoa (ở đường Láng, Hà Nội) luôn bận rộn bởi những đơn đặt hàng là những chiếc khẩu trang vải thêu tay vô cùng độc đáo phòng dịch COVID-19. Với giá lên tới 500 - 600 nghìn đồng cho 1 chiếc khẩu trang vải, mới nghe sẽ không ít người giật mình. Thế nhưng sau khi đi sâu vào tìm hiểu câu chuyện đằng sau nó, người ta đã phần nào hiểu và chấp nhận, thậm chí là thích thú với sản phẩm này.

Từ những chiếc khẩu trang thông thường, qua bàn tay của chị Hoa và những nghệ nhân thêu đã tạo ra những sản phẩm đẹp mắt, kỳ công.

Với niềm đam mê các sản phẩm thêu truyền thống của Việt Nam, chị Đỗ Quyên Hoa đã tự mình mày mò và thiết kế ra những sản phẩm đầy độc đáo, sáng tạo. Đặc biệt, trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, chị Hoa đã nảy ra ý tưởng làm khẩu trang thêu tay mà theo quan điểm “khẩu trang ngoài tiêu chí bảo vệ sức khỏe còn phải đẹp”.

Chỉ sau một thời gian ngắn làm khẩu trang thêu, các sản phẩm của chị Hoa đã gây được sự chú ý của nhiều người, nhất là những khách hàng từ nước ngoài. Thậm chí, có những tờ báo nổi tiếng trên thế giới cũng đã đưa tin về ý tưởng độc đáo này của chị.

Chị Hoa chia sẻ, việc làm ra những chiếc khẩu trang đến với chị rất tình cờ. Đó là khi dịch bệnh COVID-19 ở Việt Nam bắt đầu bùng phát, nhiều khách du lịch đến Việt Nam nhưng họ nhất quyết không đeo khẩu trang. Tìm hiểu văn hóa các nước phương Tây, chị Hoa biết được ở đó việc đeo khẩu trang ra đường đồng nghĩa là có bệnh, sẽ bị kỳ thị, xa lánh…

Một số mẫu khẩu trang thêu tay đang được chú ý trên thị trường hiện nay

Sản phẩm của chị Hoa xuất hiện trên kênh Euro News. (Ảnh chụp màn hình)

Hơn nữa, với nhiều người khoác trên mình những bộ đồ hàng hiệu, phụ kiện đắt tiền như quần áo, túi xách, kính mắt… khi đeo khẩu trang vải đơn thuần, khẩu trang y tế có vẻ sẽ không phù hợp. Từ đó, người phụ nữ này nảy ra ý định cần phải làm gì đó giúp người dùng vừa phòng được bệnh, vừa tôn lên được vẻ quý phái.

“Chúng tôi đã chọn hãng làm thời trang uy tín chọn chất liệu vải làm khẩu trang tốt để người đeo khẩu trang cảm thấy dễ chịu. Bên cạnh đó, đường thêu phải xuất sắc, mẫu thêu đa dạng phong phú. Ngoài hai lớp vải thông thường bên trong khẩu trang còn có lớp kháng khuẩn vừa đảm bảo an toàn vừa có tính chất thẩm mỹ. Chính vì vậy khẩu trang này giặt sạch sử dụng được nhiều lần”, chị Hoa chia sẻ.

Để làm được chiếc khẩu trang thêu mất khá nhiều thời gian.

Ban đầu chị Hoa chỉ thiết kế trên mô hình rồi chia sẻ lên facebook cá nhân. Thật bất ngờ, ý tưởng của chị nhận được sự ủng hộ của nhiều người. Tuy nhiên, khi chia sẻ ý tưởng này với người thân, mọi người ai cũng phản đối và cho rằng đây là “ý tưởng vớ vẩn, khác người quá, chẳng ai làm thế…” và khuyên chị không nên làm.

“Ai cũng bảo làm một chiếc khẩu trang như thế rất cầu kỳ, thậm chí sẽ bị lỗ vốn khi ra mắt sản phẩm. Sau nhiều ngày suy nghĩ, tôi quyết định bắt tay vào thực hiện vì tôi cho rằng khuôn mặt dù che đi cũng cần xinh đẹp. Khẩu trang không chỉ dùng để phòng bệnh, mà cần phải kết hợp để làm phụ kiện thời trang như áo váy…”, chị Hoa tâm sự.

Nhiều khách hàng tỏ ra thích thú với những mẫu khẩu trang này.

Nghĩ là làm, chị Hoa đã cho ra những sản phẩm đầu tay, giá bán mỗi sản phẩm khoảng 500-600 nghìn đồng. Điều đáng mừng là đã có nhiều đơn đặt hàng từ nước ngoài liên hệ với chị và mong muốn nhận được những chiếc khẩu trang thêu từ Việt Nam để vừa làm đẹp, vừa phòng dịch COVID-19.

Trong giai đoạn khó khăn của dịch COVID-19, nhiều làng nghề thêu truyền thống của Việt Nam bị ảnh hưởng. Những nghệ nhân thêu không có việc, giảm thu nhập thì những đơn hàng khẩu trang của chị Hoa lại giúp cho các “tay thêu” đang khát khao được làm nghề.

Chị xúc động chia sẻ: “Bà con làm nghề bây giờ rất khó khăn, người ta dừng kim là không còn tiền trang trải cuộc sống. Bây giờ mọi việc đang ngưng đọng, đình trệ, các cơ sở làng nghề đứng im nên khi có thêm việc họ cũng mừng lắm. Để làm ra được những chiếc khẩu trang thêu, các nghệ nhân phải mất 2 ngày làm liên tục. Có những họa tiết cầu kỳ thì phải mất 3 ngày mới hoàn thành.

Với bà chủ này khẩu trang không những để bảo vệ sức khoẻ mà còn phải đẹp.

Đều khó khăn nhất làm khẩu trang thêu đó chính là vừa kết hợp hoa văn, vừa đảm bảo tính hài hòa cân xứng và bắt mắt. “Bình thường các nghệ nhân thêu trên những sản phẩm có diện tích lớn như váy, áo… Thế nhưng khẩu trang lại rất nhỏ vì thế việc làm tốn nhiều thời gian hơn, đó là chưa kể phải thổi được hồn vào trong mỗi sản phẩm, phải truyền tải được thông điệp trên mỗi hoa văn ở khẩu trang. Khẩu trang chị bán với giá như vậy nhưng có chiếc riêng công thêu đã mất 800 nghìn đồng rồi”, chị Hoa tâm sự.

Khẩu trang kết hợp cùng trang phục truyền thống.

Bạn bè, người thân biết chuyện cũng từng khuyên chị tăng giá sản phẩm lên, kẻo lãi không bù được lỗ, nhưng chị Hoa không đồng ý. Chị luôn tâm niệm rằng sản phẩm này của mình cần phải nằm trong mức giá mà thị trường Việt Nam hiện nay có thể chấp nhận được, nó phải phù hợp với mức chi tiêu của đa số mọi người.

Chị mong muốn những chiếc khẩu trang này không chỉ là công cụ phòng dịch mà sẽ trở thành phụ kiện làm đẹp của nhiều phụ nữ Việt Nam, kể cả những người không quá dư dả, nếu đã yêu thích sản phẩm của chị cũng vẫn có thể dành dụm mua được.

Hiện tại khẩu trang thêu của chị Hoa được đưa sang nhiều nước trên thế giới từ Mỹ, Anh, Pháp, Nga …đến các nước trong khu vực như Singapore, Malaysia, Pakistan…Tuy nhiên, điều làm chị Hoa vui mừng nhất đó là qua những chiếc khẩu trang, sản phẩm thêu truyền thống của nước ta được nhiều bạn bè biết đến, nâng tầm giá trị hàng Việt Nam.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất