Sắc màu Cuộc Sống

Người nhận tiền do trùm ma túy tẩu tán có bị truy cứu?

Theo Zing.vn
Chia sẻ

Luật sư cho rằng nếu người thân của kẻ phạm tội biết tài sản do phạm tội mà có, mặc dù không hứa hẹn trước mà vẫn nhận thì có thể bị truy cứu trách nhiệm theo bộ luật hình sự.

Tại cuộc họp báo hôm 3/7 báo cáo kết quả chuyên án vây bắt 2 trùm ma túy Nguyễn Thanh Tuân và Nguyễn Văn Thuận, ở bản Tà Dê, xã Lóng Luông (Vân Hồ), đại tá Phùng Tiến Triển, Phó giám đốc Công an tỉnh Sơn La cho hay trước khi bị tiêu diệt, Tuân đã bí mật chuyển tiền về cho vợ với lượng tiền không ít.

Trước thời điểm đấu tranh chuyên án, công an đã kiểm soát được 215 ôtô, 438 lượt xe máy, gần 900 lượt người ra vào. Cơ quan chức năng thu 29 kg ma túy đá, 1,17 kg heroin, 1 ôtô, 4 xe máy, 400.000 USD, hơn 600 triệu đồng và nhiều súng đạn.

Theo Công an Sơn La, trong két sắt ở nhà Tuân, cảnh sát phát hiện một vài nghìn USD đã cháy, còn phần lớn là tiền lẻ 1.000 và 2.000 đồng. Ảnh: Hoàng Lam.

Liên quan việc trùm ma túy Nguyễn Thanh Tuân đã tẩu tán tiền, tài sản về cho gia đình, luật sư Đặng Văn Sơn (Trưởng Văn phòng luật sư Đặng Văn Sơn) khẳng định các chế tài được thể hiện tại Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015, quy định về xử lý vật chứng.

Cụ thể, quá trình điều tra, truy tố hay xét xử, các cơ quan tố tụng có quyền phong tỏa hay tịch thu tài sản của người phạm tội nếu có đủ căn cứ xác định tài sản đó do hành vi phạm tội mà có; dù các tài sản đã được tẩu tán cho người thân hoặc gửi ngân hàng.

Luật sư khẳng định, theo Điều 45 Bộ luật Hình sự 2015, việc tịch thu tài sản chỉ được áp dụng đối với người bị kết án về tội phạm nghiêm trọng, tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng; trong đó có tội phạm về ma túy. Tuy nhiên, khi tịch thu toàn bộ tài sản vẫn phải để cho người bị kết án và gia đình họ có điều kiện sinh sống tiếp.

Nhận tài sản của trùm ma túy có vướng lao lý?

Theo luật sư, trong chuyên án vây bắt, tiêu diệt Nguyễn Thanh Tuân, Công an tỉnh Sơn La đưa ra nhận định cho rằng phần lớn tiền đã được trùm ma túy bí mật tẩu tán cho vợ.

Theo luật hiện hành, người thân khi nhận các tài sản bị coi là do phạm tội mà có, nếu họ không biết thì không phạm tội. Tài sản ở đây bao gồm tiền, vàng, đồ vật do buôn bán ma túy mà có.

Ngôi nhà nơi người thân Tuân sinh sống ở huyện Thạch Thất (Hà Nội). Ảnh: Hồng Đăng.

Ngược lại, nếu người nhân biết tài sản đó do phạm tội mà có mặc dù không hứa hẹn trước mà vẫn nhận, thì người nhận có thể bị truy cứu về tội Chứa chấp hoặc tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có, quy định tại Điều 323 Bộ luật Hình sự 2015.

Theo điều này, người nào không hứa hẹn trước mà chứa chấp, tiêu thụ tài sản biết rõ là do người khác phạm tội mà có, thì bị phạt tiền tối đa 100 triệu đồng; hoặc phạt đến 15 năm tù tùy theo giá trị tài sản đã nhận.

Nếu có sự hứa hẹn trước, tùy theo mức độ, hành vi mà người nhận tài sản có thể bị truy cứu vai trò đồng phạm với người phạm tội.

Theo luật sư, quá trình điều tra, xác minh sẽ làm rõ nguồn gốc tài sản của Nguyễn Thanh Tuân. Tuy nhiên, công việc này sẽ gặp khó khăn khi ông trùm ma túy đã bị cảnh sát tiêu diệt.

Sáng 26/6, 300 cảnh sát thuộc Công an Sơn La và Bộ Công an trang bị hỏa lực, 6 xe đặc chủng bao vây các căn nhà nơi Nguyễn Thanh Tuân và Nguyễn Văn Thuận cùng đàn em cố thủ ở bản Tà Dê.

Hai ngày vây ráp, lực lượng chức năng thuyết phục, người thân nhóm tội phạm kêu gọi ra đầu hàng. Tuy nhiên, Tuân và đàn em xả súng chống trả, đốt bình gas, can xăng ngăn cản.

Sau khi tấn công hỏa lực, bơm nước vào hầm bí mật. Lực lượng chức năng bắt sống 3 người, một số người khác bị tiêu diệt (trong đó có Tuân). Thuận cũng bị cảnh sát tiêu diệt trước đó.

Khám nhà Tuân, công an thu thu 49 khẩu súng quân dụng, 17 quả lựu đạn, 31 hộp tiếp nạp đầy đạn, gần 7.000 viên đạn các loại, hàng chục ống giảm thanh và ống nhòm… Hai ngày sau, ngôi nhà của Tuân ở bản Tà Dê bị san phẳng.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Zing.vn

Tin mới nhất