Sắc màu Cuộc Sống

Người nhà không chấp nhận chuyện tòa án ‘bỏ lọt tội phạm’

Chia sẻ

Sau khi toà phạt các bị cáo từ 2 năm tù đến án chung thân, người nhà bị hại căng băng rôn “Toà bỏ lọt tội phạm” và khóc lóc, la hét.

Sau 10 ngày nghị án, sáng 22/7, HĐXX TAND tỉnh Nghệ An tuyên phạt Cao Xuân Thanh (29 tuổi, trú bản Tạng, xã Tiền Phong, huyện Quế Phong, Nghệ An) tù chung thân; Phạm Văn Phúc (26 tuổi, cùng trú thị trấn Kim Sơn, huyện Quế Phong) 7 năm tù về tội giết người. Toà phạt em trai của Thanh là bị cáo Cao Xuân Thủy (25 tuổi) 2 năm tù về tội gây rối trật tự công cộng. Về trách nhiệm dân sự, buộc bị cáo Thanh và Thủy, Phúc phải bồi thường cho gia đình bị hại 105 triệu đồng.
Hình ảnh: Người nhà không chấp nhận chuyện tòa án ‘bỏ lọt tội phạm’ số 1
Các bị cáo Cao Xuân Thanh, Cao Xuân Thủy, Phạm Văn Phúc đứng trước vàng móng ngựa nghe tòa tuyên án.
Trước khi tòa tuyên án, từ sáng sớm, công an đã phải huy động thêm lực lượng cảnh sát bảo vệ và cảnh sát cơ động, CSGT đến trước trụ sở tòa án bảo vệ và vãn hồi, bảo vệ trật tự. Rất đông người thân của bị hại mang khăn tang và di ảnh nạn nhân đến trước cổng tòa án. Do lo sợ không đảm bảo trật tự khi tuyên án, lực lượng chức năng chỉ cho bố, mẹ và anh, chị em của bị hại vào hội trường tham dự phiên toàn, nghe tuyên án.
Sau khi Tòa tuyên án, rất đông người thân của bị cáo đứng trước cổng trụ sở TAND tỉnh Nghệ An đưa di ảnh nạn nhân là anh Quế Anh lên băng rôn có dòng chữ “Tòa bỏ lọt tội phạm” ra và la hét, khóc. Các chiến sĩ cảnh sát rất vất vả để bảo vệ trật tự.
Hình ảnh: Người nhà không chấp nhận chuyện tòa án ‘bỏ lọt tội phạm’ số 2
Người thân mang băng rôn và di ảnh đứng trước cổng trụ sở TAND tỉnh Nghệ An khóc và la hét cho rằng “tòa bỏ lọt lội phạm”.
Trước đó, phiên tòa đã phải hai lần tạm hõa xét xử vì vắng ba nhân chứng quan trọng. Vụ án trên, 17/12/2014, HĐXX TAND tỉnh Nghệ An cũng đã một lần trả hồ sơ cho VKSND tỉnh Nghệ An để điều tra bổ sung và qua điều tra, truy tố Thanh thêm tội tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng. Tuy nhiên sau đó, VKSND tỉnh Nghệ An lại bỏ truy tố Thanh về tội tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng vì súng Thanh dùng gây án là súng tự chế, bắn đạn hoa cải.
Như Pháp Luật TP HCM đã đưa tin, chiều 18/12/2013, tại thị trấn Kim Sơn, một nhóm người mang theo súng đến gia đình anh Nguyễn Như Quế Anh (sinh viên Khoa giáo dục thể chất, Trường ĐH Vinh, Nghệ An) gây rối, quậy phá, đe dọa, đánh người. Chưa dừng lại ở đó, nhóm này rút súng ra bắn thẳng vào ngực anh Quế Anh. Viên đạn xuyên tim khiến sinh viên này gục chết tại chỗ. Sau khi gây án, các hung thủ mang theo súng bỏ trốn lên rừng.
Hình ảnh: Người nhà không chấp nhận chuyện tòa án ‘bỏ lọt tội phạm’ số 3
Từ sáng sớm, rất đông người thân của bị hại và người dân đến đứng trước cổng trụ sở TAND tỉnh Nghệ An xin vào nghe tuyên án.
Qua điều tra, do trước đó anh Quế Anh có mâu thuẫn với Thủy nên Thủy gọi anh trai là Thanh, nhờ đi giải quyết mâu thuẫn. Thanh gọi Phúc và đồng phạm mang theo súng, hai thanh kiếm đi tìm “xử” Quế Anh. Thanh là kẻ dùng súng bắn chết Quế Anh.
Tại phiên tòa, người thân của người bị hại và luật sư bảo vệ cho phía bị hại đề nghị HĐXX trả hồ sơ để điều tra bổ sung vì còn có dấu hiệu bỏ lọt người, lọt tội. Người thân cũng cho rằng, cần xem xét trách nhiệm và xem xét truy tố ba người làm chứng. Trong đó, có anh Trương Đức Toàn (cán bộ Công an huyện Quế Phong) – người làm chứng tại phiên tòa là đồng phạm với ba bị cáo. Anh Nguyễn Đình Đức – người đi theo Phúc và Thanh đến nhà bị hại. Anh Nguyễn Đình Long – người chở Thủy về nhà sau trước khi xảy ra vụ bắn chết người. Đồng thời, luật sư và người bị hại cho rằng việc truy tố Thủy về tội gây rối trật tự công cộng là chưa đúng vì vụ án xảy ra trong sân nhà bị hại chứ không phải nơi xảy ở công cộng và cần truy tố Thủy về tội khác.
Đại diện VKSND tỉnh Nghệ An đối đáp, anh Toàn là người có mặt tại nhà Quế Anh, nhưng không có bàn bạc, không có ý chí đánh nhau. Tuy nhiên “mặc dù không đủ cơ sở để khởi tố anh Toàn, tuy nhiên chúng tôi sẽ có văn bản đến cơ quan công an (Công an huyệ Quế Phong) xem xét việc anh Toàn là cán bộ công an nhưng không kịp thời can ngăn vụ ẩu đả”…Đối với anh Long, khi xảy ra vụ án, không có mặt tại nhà nạn nhân, không biết việc đánh nhau, không tham gia bàn bạc. Đối với anh Đức không tham gia bàn bạc với các bị cáo, không mâu thuẫn với bị hại và khi vừa đến cổng nhà bị hại thì Thanh nổ súng bắn chết bị hại.
HĐXX cũng cho rằng, qua hồ sơ và các lời khai, chưa đủ cơ sở để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với anh Toàn, anh Đức và anh Long. Trước khi xảy ra vụ bắn chết anh Quế Anh, giữa Thủy và anh Quế Anh có xảy ra ẩu đả và Thủy bị thương ở đầu. Khi Thanh thấy em trai là Thủy bị thương liên mang súng đi gây án, chứ không có bàn bạc từ trước.
Đại diện của người bị hại cho biết, họ sẽ kháng cáo lên TAND Tối cao tại Hà Nội.
 Theo PLO
Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất