Sắc màu Cuộc Sống

Người lao động Sài Gòn vất vả trăm bề trong cái nóng kỉ lục 2016

Chia sẻ

Trong tình trạng trái đất nóng lên từng ngày, mùa hè 2016 được dự đoán sẽ phá kỷ lục 2015 với những trận nắng gay gắt và cực khó chịu. Thế nhưng không vì lẽ ấy mà những người lao động được nghỉ ngơi.

Bất chấp tiết trời oi bức, sự khắc nghiệt của những trưa hè oi ả. Người dân Sài Gòn vẫn giữ nhịp sinh hoạt bình thường với nhiều công việc chỉ cần nghĩ thôi cũng đã “toát mồ hôi đầm đìa”.

01

Chị bán hàng ăn không hề ngơi nghỉ dù thời tiết giữa trưa nằm ở mức cực đỉnh.

02

Hình ảnh những công nhân bảo trì quen thuộc thường thấy trên phố đi bộ. Những ngày này, công việc của họ dường như vất vả hơn bội phần dưới cái nắng gay gắt của Sài Gòn, đặc biệt là ở những con phố không có bóng cây.

Theo The Guardian dẫn lời Văn phòng dịch vụ khí tượng quốc gia Anh, từ năm 2015 đến 2020, 2016 sẽ là năm nóng đỉnh điểm khi nhiệt độ toàn cầu tăng vọt do khí thải nhà kính kết hợp với hiệu ứng El Nino. 

03

Bất chấp không khí ngột ngạt, người giao hàng vẫn phải hoàn thành nhiệm vụ của mình đúng giờ.

04

Những ngày nay, các loại nước mát bán khá chạy nhưng đổi lại thì người bán hàng luôn phải túc trực trong cái nắng oi ả.

Khi lao động hoặc đi quá lâu dưới trời nắng, do tác động liên tục của các tia mặt trời gay gắt, trung tâm điều hòa thân nhiệt cơ thể sẽ dễ chấn động, làm rối loạn điều hòa thân nhiệt và mất nước cấp dẫn đến tình trạng say nắng. 

05

Mất sức, thiếu nước và cảm thấy vô cùng khó chịu là cảm giác của không ít người dân.

06

Ngay cả khi yên vị ngồi trong bóng mát, thì cũng không tránh khỏi những luồng hơi nóng nực.

Người dân đương đầu với những ngày khắc nghiệt này cần trang bị thiết bị chống nắng khi làm việc ngoài trời để tránh tình trạng say nắng, say nóng làm tăng nhịp tim, nhịp thờ, hoa mắt chóng mặt, khó thở, chuột rút. Say nắng nặng có thể gây ra hôn mê, trụy tim và tử vong.

07

Sẽ là cực hình khi phải ra đường vào buổi trưa, dù cho có che chắn kĩ đến mấy, bạn cũng sẽ có cảm giác như đang bị thiêu đốt, nhất là khi phải dừng đèn đỏ.

08

Với các bạn nữ thì ngoài sợ nóng, nỗi lo đen da còn kinh khủng hơn nhiều. Có khi trùm kín mít như thế mà đen thì vẫn đen.

09

Chẳng phải chỉ người dân Sài Gòn mà khách du lịch cũng cảm thấy khá mệt mỏi trước trận nóng lịch sử này.

Xử lý cấp tốc bệnh nhân say nắng: 

Nhanh chóng tiến hành giảm thân nhiệt cho nạn nhân: Chuyển nạn nhân vào chỗ mát, cởi bỏ bớt quần áo, cho uống nước mát pha muối, chườm lạnh ở nách, bẹn, cổ. 

Khi tình hình trở nặng, cần lập tức chuyển nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất để được truyền nước và điện giải, chống co giật. 

Trên hết, mọi người cần chú ý trong những ngày này, không làm việc quá lâu ngoài trời nắng hoặc trong môi trường nóng bức (công xưởng, hầm, lò…). Uống nước đầy đủ (3l/ngày), trang bị quần áo bảo hộ lao động, mũ, nón, kính. 

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất