Sắc màu Cuộc Sống

Người hùng cứu thế giới khỏi mã độc Wannacry từng bị đuổi học vì tội xâm nhập trái phép hệ thống máy tính

Hoàng Kì
Chia sẻ

Marcus Hutchins, chàng trai người Anh đã ngăn chặn hơn 100.000 máy tính khỏi bị đe doạn bởi phần mềm mã độc Wannacry đã hé lộ thêm nhiều sự thật thú vị về đời tư của mình khiến những người ngưỡng mộ anh không khỏi kinh ngạc.

Người hùng trẻ đến từ Anh Quốc, một chuyên gia công nghệ thông tin đã giúp thế giới gần như thoát khỏi nguy cơ tấn công mạng kinh hoàng mới đây đã tiết lộ việc anh từng bị đuổi học với lời buộc tội xâm nhập hệ thống máy tính của trường và rớt môn Công nghệ thông tin bậc trung cấp.

Đó là khoảnh khắc Marcus Hitchins bị mời đến phòng hiệu trưởng của Học viện Ilfracombe ở Devon và được yêu cầu giải thích lý do vì sao hệ thống mạng của trường bị sập.

Mặc dù Marcus đã quả quyết rằng mình không có liên quan đến sự việc này, anh chỉ sử dụng máy chủ để vượt hệ thống kiểm soát Internet của trường thôi. “Nó giống như việc bị bắt để xử tội, mà tôi thì không hề biết tại sao mình bị bắt…” - Anh trả lời tờ MailOnline một cách hài hước.

Kể về khoảnh khắc lúc đó, Marcus nhớ lại, khi hệ thống máy tính của trường bị tấn công, anh cũng là người đang trực tiếp sử dụng và nhận thấy được sự chạm chạp của nó.

Và rồi… một giáo viên đưa cho anh tờ giấy ghi nhận thời điểm đó, anh đang online và chat với bạn bè trên hệ thống mạng của trường. Chỉ với bằng chứng như vậy, Marcus Hitchins đã chính thức bị đuổi học vì một lý do khá mơ hồ. Anh được lệnh phải rời khỏi trường trong vòng một tuần, trước mùa Xuân 2010. Dù cho Marcus có phản đối yêu cầu cho thôi học đến bao nhiêu, hội đồng giáo viên vẫn không hề lung lay.

Sau sự việc đó, Marcus bị cấm sử dụng Internet. Đó là lý do anh phải tiếp tục khoá học trung cấp Công nghệ thông tin trên giấy trong một thời gian… trước khi hoàn toàn bị đánh rớt. Theo Marcus, học Công nghệ thông tin trên giấy bút bình thường là một điều hết sức lố bịch.

Vì sự cố đó, dù cho anh hiện tại có là một thần đồng Công nghệ thông tin đi nữa, thì quá khứ bị rớt môn này vẫn là một điều không thể bị quên lãng.

Hiện tại, Marcus Hitchins đang phối hợp với Trung tâm An ninh mạng Quốc gia để ra sức ngăn chặn các biến thể mới của loại virus độc hại này. Anh cho biết mình không có ý định rời bỏ công việc hiện cho một công ty tư nhân về an ninh mạng tại Mỹ.

Để khuyến khích cho thành tích đáng gờm của Marcus, lãnh đạo công ty đã thưởng nóng cho anh một chuyến du lịch trọn gói đến Las Vegas. Tuy nhiên Marcus Hitchins hiện đang rất lo sợ sẽ bị trả thù khi tên tuổi của anh đã xuất hiện tràn trên mạng xã hội.

Chuyên gia công nghệ tuổi teen hiện đang sống cùng bố mẹ và em trại tại Anh Quốc. Anh đang nơm nớp lo sợ vì giờ mọi kẻ thù đều có thể tìm được thông tin của ảnh chỉ trong phút chốc.

Trước đây, một blogger công nghệ đã bị gửi thuốc phiện đến nhà và có người đe doạ anh ta khi thông tin cá nhân của anh này bị lộ. Anh ta thậm chí còn bị nguy hiểm đến tính mạng nữa.

Sống ẩn dật cùng bố mẹ và em trai tại Anh. Marcus dành hầu hết thời gian trong căn phòng đầy máy tính của mình.

Nói về con trai mình, bà Jane Hutchins chia sẻ rằng: “Tôi vô cùng tự hào về con, tuy nhiên tôi mong là con mình có thể tiếp tục là một người ẩn danh trong nhiệm vụ phòng chống sự phá hoại của các cuộc tấn công điện tử.”

Nhiều hàng xóm khi nói về Marcus cũng khá có ấn tượng với cậu bé ít nói, hướng nội và cực kì tài năng này.

Theo Marcus Hitchins chia sẻ trên trang cá nhân, việc phát hiện ra phương pháp ngăn chặn phầm mềm mã độc Wannacry là một việc tình cờ.

Tuy đã phần nào được ngăn chặn, nhưng nguy cơ có thể một đợt tấn công mới từ các phần mềm mã độc là điều có khả năng rất cao, ngay cả đối với những máy tính vừa được phục hồi sau khi dính mã độc Wannacry.

Chia sẻ

Bài viết

Hoàng Kì

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất