Sắc màu Cuộc Sống

Người đầu tiên 'bóc' vụ Hà Giang: 'Sau vụ việc, mất mát lớn nhất chính là lòng tin của mọi người'

Theo Báo Đất Việt
Chia sẻ

Mới đây, thầy giáo Vũ Khắc Ngọc – một trong những người đầu tiên lên tiếng về vụ điểm thi cao bất thường ở Hà Giang đã có những chia sẻ ngay sau khi sự việc được làm sáng tỏ.

Trao đổi với Tiin.vn, thầy Vũ Khắc Ngọc khẳng định, vụ điểm thi cao bất thường tại tỉnh Hà Giang là vụ án đặc biệt nghiêm trọng trong lịch sử giáo dục của Việt Nam. Bởi phạm vi vụ việc có quy mô lớn với 330 bài thi của 114 thí sinh và số điểm trước - sau khi thẩm tra cũng chênh lệch quá cao, thậm chí từ điểm liệt có thể lên thủ khoa.

Thầy giáo Vũ Khắc Ngọc - một trong những người đầu tiên lên tiếng chỉ ra những bất thường về điểm thi THPT ở Hà Giang.

Là người đầu tiên dám lên tiếng vạch trần và bám sát từng diễn biến, thầy Ngọc vô cùng xúc động khi sự việc được đưa ra ánh sáng là nhờ sự giúp đỡ nhiệt tình từ các đồng nghiệp, đặc biệt là những học sinh, phụ huynh trên địa bàn tỉnh Hà Giang.

'Tôi cảm thấy may mắn khi không hề đơn độc trong hành trình này nhờ có sự hỗ trợ đắc lực từ các đồng nghiệp của mình. Mỗi người công tác ở một đơn vị khác nhau nhưng cùng chung mục đích đấu tranh lấy lại cho các em học sinh, cùng nhau tìm tòi, thu thập, phân tích thông tin, kết nối các mối quan hệ khác nhau để đưa ra bằng chứng thuyết phục', thầy Ngọc tâm sự.

Điểm thi trước và sau khi chấm thẩm định của những thí sinh có điểm tổ hợp xét tuyển A1 cao bất thường. (Ảnh Zing.vn)

Suốt hơn 1 tuần từ những ngày đầu tiên có thông tin được gửi tới cho đến khi sự thật được đưa ra, không chỉ thầy giáo trẻ này mà phụ huynh, học sinh tại tỉnh Hà Giang cũng 'thở phào nhẹ nhõm' vì mọi thứ đã được minh oan, giải tỏa.

Theo thầy Ngọc kể, một số người cung cấp thông tin nhằm phục vụ công tác điều tra còn bị đe dọa, luôn phải sống trong lo âu, thấp thỏm thì nay đã yên tâm và nhẹ lòng với kết quả sau sự vào cuộc của Bộ GD - ĐT về vụ việc tại tỉnh Hà Giang.

Chia sẻ về câu chuyện của mình, thầy Ngọc cho biết, bản thân luôn vững tin trước những việc mà mình làm chứ không hề lo sợ. 'Nhiều người khuyên can tôi rằng không nên đi sâu vào sự việc vì chuyện sẽ chẳng đi đến đâu, rồi lại chìm xuồng mà thôi. Thậm chí gia đình tôi có thể bị đe dọa, tâm lý bị tác động sẽ ảnh hưởng đến công việc, cuộc sống. Nhưng vì tính chất nghiêm trọng của vụ việc và đặc biệt là sự kỳ vọng của nhiều phụ huynh, học sinh nên mình phải tiếp tục cố gắng'.

Trường THPT Chuyên tỉnh Hà Giang nơi có nhiều thí sinh có điểm chênh lệch so với chấm thẩm định.

Sau vụ việc 'chấn động' ngành giáo dục này, thầy Ngọc bày tỏ rằng ngoài hậu quả tiêu cực mà mọi người đều nhìn nhận thấy thì mất mát lớn nhất ở đây là lòng tin của mọi người. Nhiều người sẽ không còn tin tưởng vào kết quả của các kỳ thi nữa.

'Thậm chí những thí sinh tham dự kỳ thi năm ngoái hay sẽ bước chân vào cánh cổng đại học năm tới cũng có thể trở thành nạn nhân để dư luận nghi ngờ, bàn tán. Bộ GD-ĐT cần minh bạch hóa nhiều thông tin để giải đáp thắc mắc trong dư luận. Bởi chỉ một sự nghi ngờ cũng có thể thổi bùng lên ngọn lửa bất mãn. Dư luận cũng cần bình tĩnh, không nên có những hành động tiêu cực để Bộ có thêm thời gian xử lý triệt để vụ việc', thầy Ngọc chia sẻ.

Bộ Giáo dục và Đào tạo họp báo công bố những sai phạm ở Hà Giang.

Là một người thầy giáo tâm huyết với nghề, thầy Ngọc cũng vô cùng đau lòng và cảm thông với những gì mà học sinh, phụ huynh tại Hà Giang phải đối mặt. Theo thầy Ngọc, sự việc xảy ra là lỗi của rất nhiều cá nhân liên quan như cán bộ chấm thi, gia đình và bản thân thí sinh. Tuy nhiên thì hậu quả để lại, người chịu tổn thương nhiều nhất là các em học sinh. Dù không trung thực với kết quả thi của mình nhưng sau khi vụ việc được thanh tra, xác minh, các em phải chịu ‘cơn bão gạch đá' từ dư luận, áp lực, tổn thương từ gia đình và những người xung quanh.

Thầy Ngọc cũng bày tỏ mong muốn, dư luận hãy có cái nhìn bao dung hơn và đóng góp ý kiến một cách tích cực nhất. Bên cạnh đó, thầy giáo trẻ cũng hy vọng sẽ có những bản án đúng người đúng tội với những cá nhân có liên quan đến vụ việc nghiêm trọng này.

'Những cá nhân liên quan đến vụ việc sửa điểm cần phải truy tố hình sự trước pháp luật theo các điều khoản đã nêu rõ, đưa ra những bản án thích đáng để răn đe các địa phương khác mà manh nha ý định tiêu cực này. Còn đối với gia đình thí sinh cần xử phạt hành chính hoặc có biện pháp nào đó ở mức độ vừa phải để họ ý thức được sai phạm của mình. Còn các bạn thí sinh, việc bị hủy kết quả, chịu áp lực từ dư luận cũng đã là bài học tâm lý và sự trả giá đắt rồi. Dù xử lý theo hướng nào thì mọi biện pháp đều cần đề cao tinh thần nhân văn', thầy Ngọc tâm sự.

Được biết, sau vụ việc ở Hà Giang, mới đây trên một số diễn đàn mạng xã hội cũng có xuất hiện những thông tin về các dấu hiệu vi phạm trong kỳ thi THPT tại một số tỉnh khác như Sơn La, Lai Châu. Mặc dù nhiều nguồn tin được cung cấp tới nhưng thầy Ngọc cho biết, bản thân chưa có một kế hoạch cụ thể nào sau khi vụ điểm thi cao bất thường ở Hà Giang được làm sáng tỏ.

Tuy nhiên, nếu có những vụ việc khác xảy ra, gây ảnh hưởng nghiêm trọng thì thầy giáo trẻ này sẽ tiếp tục nỗ lực đi tìm lại công bằng cho các bạn học sinh.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Báo Đất Việt

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất