Sắc màu Cuộc Sống

Người dân vùng ngập lụt ở Hà Nội chắt chiu nước sạch

Theo VnExpress
Chia sẻ

Gần 15 ngày sống chung với ngập lụt, nhiều người dân ở huyện Chương Mỹ (Hà Nội) đối mặt với nguy cơ sức khoẻ khi thiếu nước sạch.

Bị bao vây bởi biển nước do ngập lụt nhiều ngày qua, nhiều người dân Chương Mỹ đang thiếu nước sạch để sinh hoạt hàng ngày.

Ông Tâm (xã Nam Phương Tiến) cho biết: “Mỗi ngày chúng được cấp phát một bình nước 20 lít, nên phải sử dụng rất chắt chiu, chỉ dám dùng để nấu thức ăn và uống, còn các sinh hoạt khác cần nước sạch thì đành nhịn”.

Sợ nước bẩn tràn vào, nhiều người dân phải đậy nắp kín nắp giếng để có nước sạch sử dụng sau khi hết ngập lụt.

Gia đình bà Hậu dùng tất cả các loại xô, chậu trong nhà để hứng nước mưa, sử dụng cẩn thận từng gáo nước để tránh lãng phí. “Nước đã bắt đầu rút nhưng nhà tôi không có nước để lau rửa nền và đồ dùng trong nhà, trong nhà lúc nào cũng có mùi hôi tanh khó chịu”, bà nói.

Ở những nơi nước vẫn ngập sâu quá mắt cá nhân, người dân dùng các phương tiện tự chế để đi lại, nhận đồ cứu trợ.

Gần 15 ngày sống chung với ngập lụt, chiếc thuyền này được người dân sử dụng hàng ngày thay cho xe máy.

Ông Duẩn (xã Nam Phương Tiến) bơi thuyền khoảng một km từ nhà đến thôn Nhân Lý để lấy nước sạch. Trên đường về, chiếc thuyền nhỏ chòng chành và bị đắm. Ảnh: Gia Chính

Hiện nước đã rút dần nhưng tình trạng ngập lụt ở nhiều xã trên địa bàn huyện Chương Mỹ sẽ còn kéo dài một vài ngày tới. Trước đó từ ngày 22/7 đến nay, 4 xã của huyện Chương Mỹ gồm Tốt Động, Thủy Xuân Tiên, Hoàng Văn Thụ, Nam Phương Tiến và thị trấn Xuân Mai bị ngập nặng, có nơi sâu hơn 2 m. Nguyên nhân là lưu vực sông Bùi mưa rất to, tổng lượng hai đợt tới 800 mm; lũ sông Bùi vượt báo động 3 tới nửa mét, trong khi địa bàn trũng thấp, việc tiêu thoát nước ra các sông lân cận chậm

Chia sẻ

Bài viết

Theo VnExpress

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất