Người dân ủng hộ nhiệt tình việc từ bỏ ăn thịt chó mèo để có nếp sống văn minh hơn

Phương Phạm (tổng hợp)
Chia sẻ

Hơn 28% cho rằng việc ăn thịt chó, mèo là bình thường như ăn thịt gà, vịt. Số ý kiến còn lại cho rằng việc ăn chó, mèo là bình thường nhưng cần loại bỏ để văn minh hơn. Hơn 70% ủng hộ nhiệt liệt việc từ bỏ ăn thịt chó, mèo để có một nếp sống văn minh hơn.

Ở Việt Nam trước nay vẫn tồn tại rất nhiều quan điểm trái ngược nhau về việc giết mổ, ăn thịt chó. Bên cạnh những người Việt coi việc giết mổ chó mèo là việc không nên làm, là một tội ác thì rất nhiều người khác coi món ăn từ thịt chó, mèo là khoái khẩu, thường xuyên được sử dụng trong các cuộc ăn nhậu, thậm chí tồn tại quan điểm dùng thịt chó để xả xui.

Sau khi thông tin “Hà Nội tuyên truyền người dân không ăn thịt chó” được lan truyền trên các trang thông tin, dư luận lại bắt đầu dấy lên nhiều ý kiến trái chiều. Trong một cuộc khảo sát của báo VTCNews sau gần một ngày, kết quả cho thấy có gần 50% người tham gia khảo sát cho rằng việc ăn thịt chó, mèo là một việc thiếu văn minh, cần loại bỏ hoàn toàn. Hơn 28% cho rằng việc ăn thịt chó, mèo là bình thường như ăn thịt gà, vịt. Số ý kiến còn lại cho rằng việc ăn chó, mèo là bình thường nhưng cần loại bỏ để văn minh hơn. Như vậy, có hơn 70% ủng hộ nhiệt liệt việc từ bỏ ăn thịt chó, mèo để có một nếp sống văn minh hơn.

Cũng theo như một cuộc khảo sát nhanh của Thanh Niên khi được hỏi bạn nghĩ sao về chuyện này, nhiều người nước ngoài tham gia các cộng đồng trên Facebook như Vietnam is Awesome (với hơn 70.000 thành viên), Foodies in Saigon (hơn 20.000 thành viên)… đều lên tiếng đồng tình với việc Hà Nội tuyên truyền người dân không ăn thịt chó.

“Chó là người bạn thân nhất của con người, làm ơn đừng ăn thịt chó”, một tài khoản có tên G.Percy trên Facebook lên tiếng.

“Mọi việc làm hạn chế ngành buôn bán, kinh doanh thịt chó, tôi đều ủng hộ”, anh Chris Anthrop, một người Đức sống ở Đà Nẵng cho biết.

Anh Christophe Alvarez (người Pháp), hiện đang làm trong ngành IT và sống ở TP.HCM đã 4 năm nay chia sẻ: “Theo tôi, chuyện ăn thịt chó để lại hình ảnh xấu đối với ngành du lịch. Sẽ có du khách không quay lại và cũng sẽ có người rời nơi này ngay lập tức. Tôi đã nói chuyện với một vài du khách. Họ kể họ rất hay được mời ăn thịt chó khi đến Việt Nam, một vài người cảm thấy rất sợ”.

Câu chuyện ăn thịt chó và hệ lụy đến du lịch Việt thực sự trở thành vấn đề đáng suy ngẫm. Anh Keiran Rossteuscher hiện sống ở Hải Phòng bày tỏ quan điểm: “Tôi không muốn nhìn thấy người ta ăn thịt chó, thịt mèo. Nhưng đó là suy nghĩ của riêng tôi, tôi không thể nào nói người ta đừng làm vậy. Do đó, điều tôi mong muốn (và thực tế hơn) là những người làm việc kinh doanh, giết mổ và buôn bán cần phải ngưng ngay việc hành hạ các loài động vật nuôi để lấy thịt. Các con vật không thể nào phải chịu cái chết tàn nhẫn. Đó là điều tôi thấy kinh khủng nhất trong ngành này, anh nói.

Anh cho biết mỗi ngày khi đi từ nhà đến chỗ làm, anh đi ngang qua gần 6 quầy bán thịt chó mèo và có lúc nhìn thấy cảnh người ta đối xử tàn nhẫn với chúng ở một nhà hàng. “Không một loài vật nào phải chịu cái chết do đánh đập, thiêu sống, cột chặt vào cột… Đó là một trong những lý do vì sao Úc ngưng nhập gia súc còn sống vào Việt Nam sau khi biết được người ta dùng búa đập vào đầu chúng cho đến chết”, anh Rossteuscher cho biết.

Như vậy có thể thấy, hầu hết các du khách nước ngoài đều ủng hộ việc không giết mổ, ăn thịt chó, mèo. Còn đối với người Việt, khuyến nghị vẫn đang tiếp tục gây nhiều tranh luận.

Chia sẻ

Bài viết

Phương Phạm (tổng hợp)

Tin mới nhất