Sắc màu Cuộc Sống

Người dân trèo thang ra khỏi nhà trên tuyến phố 2 tỷ đồng/mét giữa Thủ đô

Hòa Nguyễn
Chia sẻ

Đường Ô Đông Mác - Nguyễn Khoái (Hà Nội) dài hơn 500m được xem là con đường lập kỷ lục mới nhất về kinh phí với tổng mức đầu tư lên tới 1.139 tỷ đồng, tương đương trên 2 tỷ đồng mỗi mét đường, nhưng đường sắp xong mà người dân chưa thể phấn khởi.

Khi sắp hoàn thiện và đưa vào sử dụng, nhiều ngôi nhà trên tuyến đường này rơi vào cảnh nóc nhà đội nền đường. Dự án này được UBND TP Hà Nội phê duyệt vào cuối năm 2005 với tổng mức đầu tư 383 tỷ đồng. Sau nhiều lần thay đổi mức đầu tư và thời gian kéo dài cả thập kỷ, đến nay tổng kinh phí dự án tăng lên 1.139 tỷ đồng.

Để thực hiện dự án này, quận Hai Bà Trưng phải thu hồi 41.240 m2 đất tại 4 phường Đống Mác, Thanh Lương, Bạch Đằng, Thanh Nhàn, liên quan tới 670 hộ dân trong diện giải phóng mặt bằng.

Hoạt động của người dân ở đây rất bất tiện cho việc đi lại, nắng thì bụi mà mưa xuống gập lụt.

Đường chưa xong đã bộc lộ vấn đề rất bất tiện cho việc đi lại của người dân, nhất là nhiều nhà trong ngõ phải leo dốc để ra đường, nguy cơ ngập lụt đến nóc nếu mưa lớn.

_MG_6432a

Nhiều nhà quá thấp so với cốt nền đường, buộc phải làm cầu thang sắt để lấy lối lên xuống.

_MG_6432b

Bà Thành cho biết: “Gần một năm nay tôi đi thuê nhà để ở, vì nhà cũ lụp xụp thế này mà chưa được cấp giấy phép xây dựng. Cũng may là đầu tháng 7 tới sẽ được cấp giấy phép xây dựng. Những ngày mưa gió, mọi sinh hoạt của gia đình tôi vô cùng khó khăn, nước ngập tận nhà. Hiện tại căn nhà của tôi đang thấp so với mặt đường mới gần 4 mét”.

_MG_6433

Nhà thấp hơn vỉa hè khiến nhiều hộ dân hàng ngày đi lại khó khăn hơn, người già đi lại vô cùng vất vả. Xe máy cũng không thể cho vào nhà nên những hộ dân này đều phải mang xe đi gửi.

_MG_6455

Nhìn con ngõ này không khác gì đi xuống hầm đường bộ, với độ dốc khoảng 40 độ khiến cho việc đi lại của người dân khó khăn hơn nhiều. Điều đáng nói ở đây là các phương tiên đi lại khi lên đường chính đều khuất tầm nhìn, rất dễ gây tai nạn.

_MG_6462

Chỗ bọn trẻ đang chơi là vỉa hè đường mới, ngang bằng với nóc nhà dân trong ngõ.

_MG_6466

Khi tuyến đường mở rộng, lối vào cửa nhà số 37 này chỉ vỏn vẹn một người có thể lách qua, xe máy phải gửi nơi khác.

_MG_6469

Vỉa hè chạm mái nhà là hình ảnh dễ bắt gặp trên con đường mới 2 tỷ đồng/mét

Nhiều ngõ nhỏ nằm thấp từ 2 - 4m so với mặt đường, hầu hết phải xây bậc cầu thang và có đường dốc dành cho xe máy lên xuống.

_MG_6473

Người dân ở đây than phiền: Trước đây nền nhà cao bằng đường nhưng khi mở rộng, đường khang trang hơn thì nhà lọt thỏm bên dưới như cái hầm.

Có những hộ gia đình sau khi mở đường, diện tích nhà bị thu hẹp, có thể lại xuất hiện những kỷ lục mới về siêu mỏng siêu méo, siêu dị dạng trên tuyến đường này.

_MG_6477

Rõ ràng việc làm con đường mới nghìn tỷ nhưng người dân không vui, nhiều nhà lâm cảnh “ngủ hầm, khoét vách” là câu hỏi đặt ra, cần sớm có câu trả lời từ phía chính quyền.

Chia sẻ

Bài viết

Hòa Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
tag-icon
Tin mới nhất