Sắc màu Cuộc Sống

Người đàn ông truy sát cả gia đình em gái khiến 3 người thương vong ở Thái Nguyên đối diện án phạt nào?

Định Nguyễn
Chia sẻ

Luật sư Thơm cho rằng, hành vi sát hại 3 người trong gia đình em gái thương vong ở Thái Nguyên của nghi phạm đã cấu thành tội Giết người và có thể đối diện án phạt cao nhất là tử hình.

Đêm 14/9, một lãnh đạo TP. Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên cho biết các đơn vị chức năng đang làm rõ vụ án giết người xảy ra trên địa bàn phường Chùa Hang khiến 3 người trong cùng gia đình thương vong.

Theo đó, vào tối 14/9, ông Bùi Xuân Hồng (63 tuổi, ở phường Thịnh Đán, T.P Thái Nguyên) đến nhà em gái là bà Bùi Thị Hà (60 tuổi, ở tổ 14, phường Chùa Hang) để giải quyết mâu thuẫn.

Nghi phạm Bùi Xuân Hồng tại cơ quan công an sau khi bị bắt giữ.

Trước khi đi, ông Hồng mang theo 1 con dao nhọn, 1 chai xăng. Trong lúc ngồi nói chuyện thì giữa 2 bên xảy ra xô xát, ông Hồng lấy dao từ trong người ra đâm trọng thương 3 người trong gia đình em gái. Vụ việc khiến bà Hà tử vong sau khi được đưa đến bệnh viện cấp cứu. Ngoài ra, ông Nguyễn Văn Thịnh (65 tuổi, chồng của bà Hà) cùng anh Nguyễn Thành Vương (38 tuổi, con rể bà Hà) bị thương phải nhập viện điều trị.

Theo đại diện UBND TP. Thái Nguyên cho biết hiện Công an đang tạm giữ đối tượng Bùi Xuân Hồng để điều tra làm rõ. Cũng theo vị này, nguyên nhân ban đầu được xác định là người em gái có nợ tiền người anh.

Rất đông người dân tụ tập bên ngoài ngôi nhà nơi xảy ra vụ án.

Trao đổi với về vấn đề này, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng VPLS Nguyễn Anh, Đoàn LSTP Hà Nội) cho biết, thời gian gần đây xảy ra các vụ truy sát người thân trong gia đình với hậu quả đặc biệt nghiêm trọng gây kinh hoàng trong dư luận xã hội.

Nguyên nhân chủ yếu thường xuất phát từ những mâu thuẫn liên quan đến lợi ích vật chất. Việc mâu thuẫn này được tích tụ qua thời gian và ngày càng tăng lên cùng với sự bức xúc dẫn tới thiếu kiềm chế bản thân. Khi mâu thuẫn lên đến đỉnh điểm, nếu các bên không lựa chọn giải quyết bằng pháp luật, nó sẽ bùng phát ra bằng việc sử dụng vũ lực.

“Mâu thuẫn về lợi ích vật chất kéo dài nếu không được giải quyết sẽ dẫn tới thù tức nhau thì tình nghĩa ruột thịt cũng không còn ý nghĩa. Do đó, việc đối tượng ra tay thảm sát gia đình người em gái cũng là minh chứng cho sự dồn nén trong tâm trí đối tượng suốt thời gian qua mà không tìm được tiếng nói chung giữa các bên.

Dưới góc độ pháp luật, dù có bất cứ mâu thuẫn nào liên quan đến lợi ích vật chất hoặc tinh thần thì cũng không được phép sử dụng vũ lực giải quyết. Bởi lẽ, tính mạng con người là điều cao quý nhất của cuộc sống. Mọi tranh chấp về tài sản đều được giải quyết theo trình tự tố tụng dân sự và Tòa án là nơi đảm bảo quyền lợi cho các bên đúng theo quy định của pháp luật”, luật sư Thơm nêu quan điểm.

Luật sư Thơm cho rằng, xét hành vi của nghi phạm đã cấu thành tội Giết người. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a, n Khoản 1 Điều 123 BLHS. Đối với 02 nạn nhân, dù không bị tử vong thì nghi phạm vẫn chịu trách nhiệm về tội Giết người trong trường hợp phạm tội chưa đạt được quy định tại Điều 15 BLHS.

“Theo điều 123 về tội giết người thì người nào giết 02 người trở lên có tính chất côn đồ và có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự thì phải đối mặt hình phạt phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình”, luật sư Thơm nói thêm.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất