Sắc màu Cuộc Sống

Người đàn ông nằm gục bên đường giữa trưa nghi do say nắng sốc nhiệt

Định Nguyễn
Chia sẻ

Một người đàn ông đã nằm gục bên lề đường nghi do sốc nhiệt đã được công an đưa vào bệnh viện cấp cứu trong tình trạng hôn mê nguy kịch.

Trưa 4/7, khoa Cấp cứu (Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội) tiếp nhận một trường hợp nam bệnh nhân (chưa xác định danh tính) nhập viện trong tình trạng hôn mê nguy kịch. Được biết, trước khi được các chiến sĩ công an đưa vào viện, người đàn ông này nằm gục bên đường, có dấu hiệu bị say nắng, sốc nhiệt.

Ngay sau khi tiếp nhận, các bác sĩ nhận thấy thân nhiệt bệnh nhân rất cao, lên đến 41 độ, với những biểu hiện lâm sàng của bệnh nhân, các bác sĩ nghiêng nhiều về khả năng bệnh nhân bị sốc nhiệt do nắng nóng.

Bệnh nhân được các bác sĩ tiến hành cấp cứu.

Theo bác sĩ, TS Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng phòng cấp cứu tổng hợp, khoa Cấp cứu (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, ngay sau khi tiếp nhận, các bác sĩ đã tích cực cấp cứu người bệnh, hơn 1 tiếng tích cực hạ nhiệt, hiện thân nhiệt nam bệnh nhân này đã xuống 38,5 độ, nhưng vẫn đang trong tình trạng hôn mê, người bệnh vẫn đang tiến hành đánh giá các tổn thương khác.

Bác sĩ Anh Tuấn nhận định, trong những ngày nắng nóng như hiện nay rất dễ xảy ra tình trạng say nắng, sốc nhiệt và ngã ra đường. Khi gặp những người có nghi ngờ sốc nhiệt, say nắng với các biểu hiện như mặt đỏ bừng, da nóng, khô, mệt lả, đau đầu, khó ở, đỏ mặt, nôn mửa… ưu tiên đầu tiên là sơ cứu hạ thân nhiệt cho người bệnh. Bởi sốc nhiệt có thể gây nên những biến chứng nguy hiểm đến tính mạng con người, ví dụ như gây tổn thương não, mê sảng, mất ý thức, thậm chí tử vong, vì thế hãy luôn cẩn trọng phòng say nắng trong ngày hè.

Khi phát hiện người bị sốc nhiệt, say nắng, không nên cố cho người bệnh uống hạ sốt vì trong trường hợp này thuốc hạ sốt không có giá trị.

Việc cần làm khi gặp người bệnh bị say nắng, sốc nhiệt đó là phải nhanh chóng chuyển bệnh nhân tới nơi thoáng mát, nới lỏng quần áo, chườm mát vào cổ, bẹn, nách và lau người… Thậm chí, có thể dùng chai nước mát đổ lên người, nếu độ ẩm không khí thấp, cần bọc bệnh nhân trong một tấm vải ướt và mát rồi quạt thật mạnh.

Nói tóm lại, trong trường hợp này cần phải hạ thân nhiệt người bệnh càng nhanh càng tốt, bằng bất cứ biện pháp nào.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin mới nhất