Sắc màu Cuộc Sống

Người đàn ông bị chết não hiến tim, thận nhường sự sống cho 3 người khác

Định Nguyễn
Chia sẻ

Từ nguồn tạng gồm tim, thận của người đàn ông 40 tuổi bị chết não, các bác sĩ đã hồi sinh sự sống cho 3 bệnh nhân khác. Trong đó có 1 người được ghép tim, 2 người được ghép thận.

Bệnh viện Việt Đức và Bệnh viện Trung ương quân đội 108 mới đây đã phối hợp thực hiện thành công ca ghép đa tạng cho 3 bệnh nhân.

Theo bệnh viện chia sẻ, người hiến tạng là một nam bệnh nhân, ngoài 40 tuổi, bị chết não do chấn thương sọ não sau tai nạn giao thông và gia đình đã đồng ý hiến đa tạng (tim, gan và thận). Tuy nhiên, do gan người hiến bị xơ nặng nên không có chỉ định ghép gan.

Các bác sĩ thực hiện ca ghép tim.

Theo PGS.TS Nguyễn Hữu Ước, Trưởng khoa Phẫu thuật Tim mạch và lồng ngực Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, ngày 12/12 sau khi nhận được thông tin bệnh nhân hiến đa tạng từ Bệnh viện Trung ương quân đội 108, qua trao đổi giữa lãnh đạo hai bệnh viện, các bác sĩ đã quyết định thực hiện lấy đa tạng tại Bệnh viện quân đội Trung ương 108 theo đúng quy trình lấy gan, thận, tim, phổi để ghép.

Bệnh nhân được ghép tim đã tự ngồi dậy, ăn uống tốt.

Các bác sĩ đã tiến hành lấy tạng, trái tim và một quả thận rồi nhanh chóng chuyển đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức để ghép tim, thận cho hai bệnh nhân. Quả thận còn lại được kíp bác sỹ Bệnh viện quân đội Trung ương 108 ghép cho bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện 108.

Được biết, đây cũng là lần đầu tiên Bệnh viện quân đội Trung ương 108 thực hiện thành công lấy đa tạng (tim, thận …) với sự hỗ trợ của các bác sỹ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Tính đến thời điểm này, bệnh nhân ghép tim đã ổn định sức khỏe, tự ngồi dậy, ăn uống được và tiếp tục được theo dõi điều trị tích cực tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin mới nhất