Sắc màu Cuộc Sống

Người dân khóc ròng vì con đường mới biến nhà thành hang

Chia sẻ

Chưa kịp mừng với con đường mới chống ngập, nhiều hộ dân tại hẻm 547 đường Kinh Dương Vương vô cùng lo lắng vì căn nhà mình nằm thấp hơn mặt đường gần 1,5 mét. Họ gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày và lo lắng mùa mưa sắp tới sẽ nặng ngập hơn do không có đường thoát nước.

duong cao 1

Từ nhiều năm qua, người dân sinh sống trong hẻm 547 Kinh Dương Vương (phường An Lạc, quận Bình Tân, TP HCM) luôn sống chung với cảnh ngập nước vào những ngày triều cường hoặc mưa lớn.

duong cao 2

Khi thành phố có chủ trương nâng đường chống ngập khiến người dân rất vui mừng phấn khởi. Tuy nhiên việc nâng đường quá cao so với nền nhà khiến cuộc sống sinh hoạt của các hộ dân bị đảo lộn hoàn toàn, gặp nhiều khó khăn hơn trước.

duong cao 3

Bà Nguyễn Thị Muội (65 tuổi) hằng ngày rất vất vả khi leo qua bức tường cao gần 1m để đi vào căn nhà. “Mỗi lần leo lên leo xuống là sợ té lắm vì tôi đã già yếu rồi. Chỉ sợ hôm nào thất thế bị té thì khổ cho người thân của mình”, bà Muội nói.

duong cao 4

Căn nhà 574/11 của bà Nguyễn Thị Kim Vân cũng thấp hơn mặt đường 1,5 m nên việc đi lại của gia đình rất vất vả. “Đi lại khổ quá nên tôi vay mượn để nâng nền nhà cho bằng mặt đường, còn khi nào có tiền mới nâng được trần nhà chứ bây giờ giống như sống trong hang trong hốc”, bà Vân tâm sự.

duong cao 5

Bà Nguyễn Thị Hằng cho biết, trước đây con đường này ngâp nặng mỗi khi mưa lớn, khi ra đường là phải lội dòng nước đen ngòm. Giờ hết sợ nước ngập lại khổ vì đường quá cao, tốn kém tiền sửa nhà. Nhiều biển số nhà trước đây cao hơn mặt đường 3 đến 4 m nay chỉ cách mặt đường nửa mét.

duong cao 6

Một khu trọ đóng kín cửa vì không có người thuê phòng. Việc sửa chữa nâng cao đường không đồng bộ khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn.

duong cao 7

Anh Nguyễn Nhật Hoàng bán tạp hóa cũng than vãn: “Trước đây đã ế ẩm, chỉ đủ đắp đổi qua ngày mà từ khi nâng đường thì buôn bán còn ế ẩm hơn nữa vì người đi đường sợ bụi bặm.”

duong cao 9

“Đa số nhà ở đây đều là nhà cấp 4, việc mưu sinh vốn dĩ đã khó khăn này thêm phần bế tắc vì ngôi nhà thành hang, thành hầm rất ngột ngạt. Ai dư chút vốn thì sửa nhà nâng nền còn ai khó khăn đành cam chịu”, người phụ nữ bán tạp hóa chia sẻ.

duong cao 10

Lo sợ bụi bằm từ đường cũng như nước ngập tràn vào nhà khi mùa mưa sắp đến, một số hộ dân góp tiền xây bờ tường trước cửa để che chắn.

duong cao 11

Một cơ sở kinh doanh ăn uống phải dẹp tiệm vì ế ẩm sau khi nâng đường. Người dân tại đây cười mếu: “chúng tôi không còn gọi là căn nhà nữa mà chuyển thành căn hầm. Nhà nào trước đây xây quá thấp thì giờ giống như một cái hang vì cửa chính bị con đường chắn gần hết”.

duong cao 12

Đường quá cao che gần hết cửa chính, một số hộ dân phải xây dựng lối đi bên hông nhà.

duong cao 13

Chi phí để sửa nâng nền và trần nhà cao bằng mặt đường trung bình khoảng 50 triệu đồng. Một số gia đình không chịu nổi cảnh leo trèo mỗi ngày buộc phải bán nhà đi nơi khác sinh sống

duong cao 14

Người dân nơi đây mong muốn chính quyền địa phương và các ngành chức năng có biện pháp hỗ trợ để họ ổn định nơi sinh sống.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất