Sắc màu Cuộc Sống

Người dân Hà Nội 'nhặt cánh, đóng thùng' châu chấu

Theo VnExpress
Chia sẻ

Sau khi sơ chế, châu chấu được đóng thùng, ướp đá chở đến các nhà hàng ở trung tâm Hà Nội với giá 160.000 đồng mỗi kg.

Người dân xã Lê Thanh (Mỹ Đức, Hà Nội) đang vào mùa sơ chế châu chấu. “Châu chấu xuất hiện nhiều vào thời điểm lúa chín, tháng 5 và tháng 10 hàng năm. Trước kia cả làng theo nghề bắt và sơ chế, nhưng hiện chúng tôi chủ yếu thu mua từ Thanh Hóa, Nghệ An do châu chấu ở miền Bắc đã ít dần”, bà Nguyễn Thị Hoa ở đội 10, xã Lê Thanh cho biết.

Trong xã có một số hộ dân làm đầu mối thu mua châu chấu và chuyển cho các gia đình khác tham gia khâu sơ chế. Châu chấu từ các tỉnh chuyển ra Hà Nội được đãi sạch, cho vào nồi luộc khoảng 10 phút để loại bỏ chất tiết ra từ thân, giữ cho thịt săn chắc và dễ nhặt bỏ cánh.

Ngoài các hộ đầu mối thu mua, hiện có khoảng 50 gia đình tham gia công việc sơ chế châu chấu ở xã Lê Thanh.

Các gia đình cử người xếp hàng chở châu chấu đã luộc qua về nhà để cùng nhau ngồi nhặt cánh. Mỗi hộ được giao nửa bao tải, sau khi sơ chế đến trả hàng rồi mới lấy thêm.

Tháng 6 là mùa nông nhàn, học sinh nghỉ hè nên các gia đình ở xã Lê Thanh huy động được nhiều nhân công vào việc sơ chế.

Bà Đặng Thị Cấm, 89 tuổi, cho biết hàng ngày bà nhặt cánh châu chấu cùng mọi người để “đỡ buồn chân, buồn tay và kiếm thêm”. Sáng bà ngồi từ 7h đến hơn 12h được khoảng 2-3 kg, tiền công trên dưới 30.000 đồng.

Đến xã Lê Thanh những ngày này, khách dễ dàng nhìn thấy cảnh cả nhà ngồi sơ chế châu chấu, tiếng cười nói rôm rả.

Các rổ châu chấu được làm sạch để khô nước, chờ ướp đá, đóng thùng đem đi tiêu thụ.

Các rổ châu chấu được làm sạch để khô nước, chờ ướp đá, đóng thùng đem đi tiêu thụ.

Anh Nguyễn Ngọc Hiển cho hay, sau khi sơ chế, châu chấu sẽ được đóng thùng, ướp đá chở đến các nhà hàng ở trung tâm Hà Nội. Giá mỗi kg châu chấu bán buôn là 160.000 đồng.

Chia sẻ

Bài viết

Theo VnExpress

Tin mới nhất