Sắc màu Cuộc Sống

Người dân đổ xô bắt cá ở đập thủy điện Trị An

Theo VnExpress
Chia sẻ

Khi thủy điện Trị An vừa đóng cửa xả lũ, hàng trăm người đổ xô xuống đập tràn bắt cá "khủng", bán ngay tại chỗ.

Cảnh bắt cá nhìn từ trên cao. Video: Phước Tuấn - Quỳnh Trần

13h ngày 30/9, đập thủy điện Trị An (huyện Vĩnh Cửu) đóng cửa xả lũ, nhiều người dân lao ra chân đập bắt cá. Không chỉ dân địa phương, nhiều người đến từ Bình Dương, TP HCM cũng tìm đến săn cá “khủng”.

“Sau mỗi kỳ thủy điện xả lũ, cá dồn về chân đập rất nhiều. Cá mè, tra, chép, cá lăng… đủ cả. Có con chỉ vài lạng nhưng cũng có con hơn chục ký”, anh Trần Quốc Tuấn (36 tuổi, huyễn Vĩnh Cửu) cho biết.

Anh Chính bắt được con cá mè nặng hơn 10 cân sau nửa tiếng giăng lưới. “Vừa bắt lên là có người trả tôi 500.000 đồng nên bán luôn”, anh nói.

“Tôi phải chờ từ trước khi thủy điện đóng cửa xả cả tiếng để xuống bắt cá sớm. Nhờ vậy nên gần tiếng thả lưới cũng bắt được gần 10 ký, chủ yếu là cá chép, mè, ét, lăng…”, anh Lê Văn Huy (25 tuổi, huyện Vĩnh Cửu) cho biết.

Ông Khánh cùng nhóm bạn đi xe gần 40 km từ huyện Xuân Lộc (Đồng Nai) đến hồ Trị An. “Nhóm tôi đi 8 người nhưng chỉ bắt được hơn chục cân cá. Năm nay mưa trễ quá, đóng đập xả muộn nên cá đâu nhiều, chủ yếu bắt về nhậu cho vui thôi”, ông nói.

Cá bắt xong được cho ngay vào trong túi để không bị sổng ra ngoài.

Nước ở đập tràn chỉ đến thắt lưng nên nhiều người dễ dàng lội ra giữa dòng nước bắt cá. Họ cầm lưới, vợt… nhanh chóng chọn cho mình một vị trí thuận lợi rồi quăng chài.

Ở đoạn gần cửa đập, nước sâu hơn 5 m nên nhiều người phải dùng thuyền, phao tự chế để bắt cá. “Đoạn này ai biết bơi, rành cách đánh bắt mới dám ra, nếu may mắn rất dễ gặp được cá to”, anh Trung nói.

Ngay gần cửa đập, khi người bắt cá vừa lên bờ, nhiều người xúm vào mua bán ngay tại chỗ. Những con cá lăng, ét, leo… được lùng mua nhiều nhất.

Ném cá vào túi cho khách mua, ông Trọng cho biết đã kiếm được gần 3 triệu sau một buổi trưa hụp lặn. “Cả năm có dịp này kiếm thêm tí lộc, vì là cá tự nhiên nên to nhỏ gì người ta cũng mua hết”, ông chia sẻ.
Đến khoảng 16h, nước rút gần hết nhưng vẫn còn khá nhiều người tiếp tục bắt cá.
Theo Công ty Thủy điện Trị An, nước từ thượng nguồn sông Đồng Nai liên tục đổ về hồ những ngày qua, trung bình 1.200 m3/s, đạt cao trình 60,4 m (trung bình nước dâng là 64 m). Nhằm đảm bảo an toàn thân đập, chủ động điều tiết mực nước, nhà máy sẽ xả lũ qua đập tràn với lưu lượng 150 m3/s. Cộng với qua tua bin phát điện là 800 m3/s khiến lượng nước đổ về hạ lưu gần 1.000 m3/s.
Rộng 323 km2, hồ thủy điện Trị An nằm trên lưu vực sông Đồng Nai thuộc huyện Định Quán và Vĩnh Cửu. Đây là hồ thủy điện lớn nhất miền Nam. Ngoài sản xuất điện lưới quốc gia, công trình còn đảm bảo nước sinh hoạt, nông nghiệp, đẩy mặn và điều tiết lũ… cho vùng hạ lưu hệ thống sông Đồng Nai.

Chia sẻ

Bài viết

Theo VnExpress

Tin mới nhất