Sắc màu Cuộc Sống

Người dân chia sẻ ý kiến về xăng sinh học E5 sau 1 tuần sử dụng

Vương Phi
Chia sẻ

Từ ngày 1/1 năm nay, xăng RON-A92 chính thức bị "khai tử". Thay vào đó, trên thị trường chỉ được phép sản xuất và kinh doanh 2 loại xăng là A95 và xăng E5. Sau 1 tuần thay thế cho A92 trước đây, xăng E5 đã nhận về rất nhiều phản hồi trái chiều.

Lo ngại hư hỏng máy

Nhiều người khi sử dụng xăng E5 đang gặp những vấn đề cần được giải thích. Một rắc rối thường gặp là động cơ nhanh bị nóng máy và có cảm giác xe bị giật, không còn trơn tru như trước.

Bạn đọc Minh Anh phản ánh, sau khi test thử xăng E5 cho Suzuki Viva thì thấy xe cứ giật giật như xăng pha nước. “Đi trời mưa còn thấy mùi khét lẹt. Nếu kéo ga ở vận tốc cao sẽ thấy không mượt như RON 92“, Minh Anh nói thêm.

Chú Tuấn (làm nghề xe ôm truyền thống) chia sẻ: “Xe của tôi hay bị tình trạng nóng máy và không linh hoạt như trước. Vì lý do kinh tế, nên tôi phải chấp nhận sử dụng xăng E5, vì giá A95 cao hơn rất nhiều“.

Đợt điều hành xăng dầu đầu tiên của năm 2018, giá xăng A95 tăng mạnh, vượt mức 20.000 đồng/lít.

Không chỉ riêng chú Tuấn, nhiều người khác cũng cho biết, xăng A95 chạy ổn hơn A5. Theo chia sẻ của nhân viên một số cây xăng, trong những ngày đầu mở bán xăng mới, nhiều người thường chọn A95 vì còn tâm lý e dè trước dòng xăng E5 mới.

Tuy nhiên, bản thân mình cũng sẽ thử trải nghiệm dòng xăng sinh học E5, nếu thấy phù hợp và không ảnh hưởng đến xe thì mình sẽ sử dụng”, anh Phước, chủ một cây xăng chia sẻ.

Người dùng quen dần, lượng xăng E5 bắt đầu tăng cao

Sau 1 tuần sử dụng, người dân cũng đang quen dần với xăng sinh học E5. Cụ thể, khảo sát của Dân trí trên đường Quang Trung (quận Gò Vấp) chiều 6/1 cho thấy, trong vòng 30 phút có khoảng hơn 70 người vào đổ xăng và 27 người chủ động đổ xăng E5, chếm tỷ lệ 38%.

Ông Nguyễn Xuân Thuận, quản lý cây xăng này cho biết, mỗi ngày cây xăng bán ra tổng cộng khoảng 13.000 lít. Trong đó, lượng xăng E5 tiêu thụ mỗi ngày là 5.000 lít, còn lại là chủ yếu vẫn là xăng Ron 95.

Ông Thuận cho biết thêm, người dân cũng bắt đầu quen dần với việc sử dụng xăng E5 nên lượng xăng bán ra ngày càng tăng cao hơn so với thời điểm mới chính thức áp dụng bán đại trà nhiên liệu sinh học.

Theo khảo sát, người dân bắt đầu quen dần với xăng E5.

Chia sẻ lý do chọn xăng E5, một lái xe Grab cho biết: “Qua quá trình sử dụng, mình có cảm tưởng xăng E5 lợi xăng hơn so với dòng xăng A92 trước đây“.

Nhiều người cũng chia sẻ rằng trước khi bắt buộc phải dùng A5 hoặc A95, họ đã dùng thử E5 từ cách đây 2 năm và không gặp rắc rối gì đáng ngại. “Mình thấy E5 không vấn đề gì. Tuy nhiên, hiện tại, mình vẫn đang sử dụng xăng A95, vì hiện nay cũng còn ít cây xăng có trụ bơm E5“, một bạn đọc chia sẻ thêm.

Khi được hỏi về quan điểm của Bộ TNMT có nên đưa xăng E5 vào sử dụng bắt buộc, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân khẳng định, Bộ TNMT hoàn toàn ủng hộ việc đưa xăng E5 vào sử dụng rộng rãi. “Trước đây cũng có những quan điểm sai lệch về xăng E5, tuy nhiên trong triển khai trên thực tế thì không thấy vấn đề gì” - ông Nhân nói.

Trong khi đó, trao đổi với Lao Động, ông Lê Hoài Nam - Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm (Tổng cục Môi trường, Bộ TNMT) - đánh giá: “Thời điểm việc triển khai xăng E5 vào thực tế, Bộ TNMT cũng có ý kiến ủng hộ. Đối với việc pha 5% xăng sinh học vào xăng A92 để thành xăng E5 RON 92 nhằm mục đích bảo vệ môi trường”.

Trao đổi với Dân Việt, PGS. TS. Ngô Trí Long - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính) cho rằng: “Việc sử dụng xăng E5 có ảnh hưởng tới động cơ hay không thì còn phải chờ thời gian kiểm chứng. Bởi thực tế, dù các nước đã dùng xăng Ethanol nhưng chất lượng xăng khoáng và xăng Ethanol của họ rất tốt còn xăng khoáng của ta thì vẫn có xăng lậu có thể trà trộn trong khi chưa biết được chất lượng xăng Ethanol của chúng ta tự sản xuất ra có đảm bảo hay không…”, ông Long nói.

Chia sẻ

Bài viết

Vương Phi

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất