Sắc màu Cuộc Sống

Người dân bật khóc, nghẹn ngào trong nghi lễ ‘Bông hồng cài áo’ mùa Vu Lan báo hiếu

Định Nguyễn
Chia sẻ

Trong nghi lễ “bông hồng cài áo” báo hiếu mùa Vu Lan diễn ra tại chùa Kim Sơn Lạc Hồng (Hòa Bình) tối 18/8, nhiều người dân nghẹn ngào nước mắt khi nhắc đến công nghĩa sinh thành của cha mẹ.

Những ai còn cha, còn mẹ sẽ cài lên ngực áo một đóa hoa hồng đỏ thắm tự hào với niềm hạnh phúc vô biên vì còn cha còn mẹ là còn tất cả, còn những nghĩa tình cao quý, thân thương. Còn đóa hồng màu trắng như một nỗi buồn bất hạnh, sự thiếu vắng tình thương và niềm nhớ nhung da diết khi đã mất cả cha mẹ mùa Vu Lan.

Người dân xúc động, bật khóc trong lễ Vu Lan.

Cứ tháng 7 (âm lịch) mỗi năm, mùa Vu Lan báo hiếu lại về, với tất cả mọi người thì đây là dịp để chúng ta tưởng nhớ, ghi tạc công nghĩa sinh thành của cha mẹ mình. Nhân dịp này, tối ngày 18/8 (tức mùng 8/7 âm lịch), Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Hòa Bình sớm tổ chức lễ báo hiếu cho các phật tử. Chương trình được thực hiện tại chùa Kim Sơn Lạc Hồng, xã Dân Hoà, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hoà Bình.

Các tiết mục văn nghệ đặc sắc với chủ đề “ơn nghĩa sinh thành” do các bạn thanh thiếu niên phật tử trình diễn cúng chư tôn đức và đại chúng.

Hàng nghìn tăng ni, phật tử đã xúc động, trang nghiêm thành kính nhớ về tiền nhân của mình, cùng tụng kinh, niệm Phật cầu quốc thái dân an, siêu độ vong linh, gia đình an phúc.

Vào mỗi dịp lễ xá tội vong nhân, rằm tháng 7 hàng năm các hoạt động về văn hóa, tâm linh lại diễn ra trên khắp cả nước. Đây là lúc gợi nhắc lại một trong những đạo lý, nhân cách lớn nhất của mỗi con người là Đạo Hiếu. Cũng nhân dịp này, những người con tìm về với nguồn cội, về với giá trị Chân - Thiện - Mỹ và về với đạo của người làm con.

Khi những câu chuyện, những kỷ niệm về đấng sinh thành từ các phật tử truyền tải thì dưới sân chùa, nhiều người vô cùng xúc động.

Chị Hương (ở Hà Nội) nghẹn ngào nước mắt khi nhớ về công sinh thành dưỡng dục của cha mẹ. Chị Thương mong những người thân trong gia đình của mình luôn khoẻ mạnh, sống tốt và yêu thương nhau.

Tăng ni phật tử được cài lên ngực bông hồng màu vàng.

Mới 4 tuổi nhưng bé Khánh Linh (ở Hà Nội) đã phải chịu nỗi đau mất cha. Mùa vu lan em được mẹ đưa lên chùa Kim Sơn Lạc Hồng báo hiếu.

Sau nghi lễ Bông hồng cài áo là nghi lễ thả đèn hoa đăng. Theo ý nghĩa của Phật giáo đối với nghi lễ này là cầu cho Quốc thái, dân an, mọi nhà đều an lành, hạnh phúc.

Hàng nghìn người xếp hàng trật tự di chuyển đến hồ lớn trước cổng chùa để làm lễ thả đèn hoa đăng.

Người dân tâm niệm, thả đèn hoa đăng cầu mong cho người thân luôn mạnh khỏe, bình an và gặp mọi điều tốt lành. Hồ bao quanh chùa Kim Sơn Lạc Hồng lung linh với rất nhiều đèn hoa đăng được thả xuống.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất