Sắc màu Cuộc Sống

Người cửu vạn lấy bao tải làm chăn, giấc ngủ tạm đầy xót xa

Cường Ngô
Chia sẻ

Hình ảnh người đàn ông "ngủ tạm" bên góc chợ Đồng Xuân, phải đắp bao tải dứa để chống lạnh khiến nhiều người không khỏi xót xa.

Trong những ngày Hà Nội lạnh sâu, ai nấy đều muốn về nhà “làm bạn” với “chăn ấm đệm êm” thì trên nhiều góc phố có không ít người mượn vỉa hè, hẻm chợ… làm chỗ ngả lưng sau một ngày làm việc vất vả. Giấc ngủ đối với người vô gia cư chọn nghề cửu vạn mưu sinh chưa bao giờ là trọn vẹn, bởi họ chỉ ngủ chợp mắt, hễ có người thuê bốc vác là bật dậy đi làm.

Chính vì vậy, khi chứng kiến hình ảnh một người đàn ông luống tuổi ngủ ngon lành bên góc chợ Đồng Xuân (quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội), phải đắp bao tải dứa để chống lạnh, xung quanh lỉnh kỉnh đồ đạc… khiến nhiều người không khỏi xót xa.

Hình ảnh người đàn ông cửu vạn đắp bao tải dứa khiến nhiều người xúc động.

Hình ảnh người đàn ông cửu vạn đắp bao tải dứa khiến nhiều người xúc động.

Diễn đàn hơn một triệu thành viên trên facebook đã đăng tải bức ảnh này kèm theo lời bình: “Cuộc sống mưu sinh chưa bao giờ là dễ dàng. Sáng lạnh vật lộn với cái chăn mãi mới dậy được để đi làm, nhìn họ mà thấy thương“.

Bức ảnh nhận được rất nhiều ý kiến bày tỏ sự đồng cảm, xót thương trước cảnh những người cửu vạn “lấy đêm làm ngày”, tất bật với công việc của mình, ngủ lề đường trong những ngày đông rét mướt. “Vẫn là một kiếp người nhưng cái nghèo, cái khổ đã đẩy họ đến cảnh sống “ở trọ trần gian”. Cuộc đời họ mong manh như chiếc lá thu. Nhiều khi hay than thân trách phận nhưng đôi khi nhìn lại mới thấy mình sung sướng hơn người ta gấp trăm ngàn lần. Phải biết trân trọng những điều ấy“, độc giả Lương Quỳnh Trang viết.

Tài khoản facebook Đường Chân Trời đồng cảm: “Nhìn bác, mình nhớ lại mình 3 năm về trước, khi đi làm thuê bên Trung Quốc. Tối ngủ lấy áo làm chăn, thùng xốp là giường, muỗi đốt cả đêm không sao ngủ được. Cuộc sống mưu sinh, kiếm đồng tiền bát gạo chưa bao giờ là dễ dàng cả, nhiều khi phải đánh đổi bằng máu và nước mắt“.

Đây không phải là những hình ảnh hiếm hoi về số phận của những người cửu vạn. Bởi đã từng có nhiều người phải ngủ đường ngủ chợ vì miếng cơm manh áo. Họ luôn mang theo bên mình lỉnh kỉnh nào quang gánh, sọt rổ, xe đạp… để chờ người khác thuê làm việc.

2

Đây này hình ảnh bà con trên núi rừng nằm đợi hàng, cái giá lạnh Thủ đô chưa là gì so với cái giá lạnh rừng núi, chưa kể họ phải chờ đến không biết bao giờ“, độc giả Thế Hoàng bình luận. ảnh Thế Hoàng.

3

Những người cửu vạn nằm ngủ ven đường, đắp lên mình những chiếc bao tải mong manh.

4

Họ là những người phụ nữ đến từ nhiều địa phương khác nhau, nhưng đều chọn nghề cửu vạn vì miếng cơm manh áo.

Cảnh đời không nhà cửa trong đêm đông giá lạnh.

Cảnh đời không nhà cửa trong đêm đông giá lạnh. Ảnh Soha

Đêm xuống, gió lạnh từng cơn liên tục thổi khiến nhiều người vô gia cư, trong đó có trẻ em nằm ngoài vỉa hè, công viên khổ sở.

Gió lạnh từng cơn liên tục thổi khiến họ phải mặc áo mưa để chống chọi.

Chia sẻ

Bài viết

Cường Ngô

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất